Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ nghi của Hitler được bán với giá 1,1 triệu USD

Chiếc đồng hồ được cho là của Adolf Hitler đã được bán với giá 1,1 triệu USD tại một nhà bán đấu giá Mỹ, bên cạnh các món đồ khác cũng được cho là thuộc về trùm phát xít và vợ.

Chiếc đồng hồ Huber, với biểu tượng phát xít, hình đại bàng Đức Quốc xã và chữ viết tắt AH, được bán cho người mua ẩn danh thông qua Nhà bán đấu giá Lịch sử Alexander tại thành phố Chesapeake, bang Maryland (Mỹ) trong hai ngày đấu giá 28-29/7, Times of Israel đưa tin ngày 30/7.

Nhà bán đấu giá khẳng định chiếc đồng hồ là quà tặng dành cho Hitler vào ngày sinh nhật thứ 44 vào năm 1933. Tới năm 1945, một người lính Pháp thấy chiếc đồng hồ tại khu nghỉ dưỡng của trùm phát xít ở Berchtesgaden, dãy Alps Bavaria (Đức) và thu giữ nó làm chiến lợi phẩm.

dong ho cua Hitler anh 1

Chiếc đồng hồ được cho là thuộc về trùm phát xít Adolf Hitler. Ảnh: Nhà bán đấu giá Lịch sử Alexander.

Người tham gia đợt bán đấu giá vừa qua cũng tranh quyền sở hữu các món đồ như khay đựng kẹo của Hitler - được bán với giá 2.750 USD, vòng cổ cho con chó sục Scotland của Eva Braun (4.500 USD), khay phục vụ bia (750 USD), đồ văn phòng của Hitler (650 USD), ly champagne (900 USD) cùng các vật dụng cá nhân khác.

Hiệp hội Do Thái châu Âu, một nhóm vận động hành lang trụ sở ở Brussels, lên án vụ bán đấu giá.

Những món đồ này chỉ “giúp sức cho những người lý tưởng hóa các giá trị của Phát xít”, hay cho “người mua cơ hội lấy lòng khách khứa hoặc người thân bằng món đồ thuộc về sát nhân diệt chủng cùng thành phần ủng hộ”, ông Menachem Margolin, chủ tịch hội trên, viết trong thư.

Nhà bán đấu giá Lịch sử Alexander từng vấp phải sự chỉ trích vì những lần đấu giá tương tự, như lần có nhật ký cá nhân của Josef Mengele, tội phạm chiến tranh phát xít.

Trả lời JTA, ông Bill Panagopulos, người phụ trách nhà bán đấu giá trên, cho rằng lời chỉ trích trên là “không hợp lý và mang tính kích động”.

“Chúng tôi bán chứng cứ tội phạm, bất kể dù chúng có không quan trọng tới đâu. Chúng là chứng cứ hữu hình, trực diện cho thấy Hitler cùng Phát xít từng sống, đàn áp và sát hại hàng chục triệu người”, ông Panagopulos viết. “Người mua không phải người theo chủ nghĩa tân phát xít”.

Người tên Adolf Hitler thắng cử ở Namibia

Một người đàn ông tên Adolf Hitler Uunona đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở Namibia với 85% phiếu bầu, trở thành ủy viên Hội đồng Ompundja.

29 cảnh sát Đức bị đình chỉ vì chia sẻ ảnh Hitler

Một sở cảnh sát ở miền Tây nước Đức mới phát hiện nhiều nhóm sĩ quan thường bàn luận, chia sẻ các nội dung cực đoan có liên quan đến trùm phát xít Adolf Hitler.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm