Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng đội cũ của Zidane sẽ dạy né 'tiểu xảo' cho cầu thủ nhí Nutifood JMG

Ông Franck Durix, người từng thi đấu cùng Zidane từ năm 1989 đến 1992 cam kết sẽ dạy cầu thủ nhí ở Học viện NutiFood JMG cách né tiểu xảo trước khi ra thi đấu ở V.League.

Ông Franck Durix - Giám đốc kiêm HLV tại Học viện NutiFood JMG TP.HCM.

Sau 2 năm làm việc ở Việt Nam với các cầu thủ nhí, ông Franck Durix - Giám đốc điều hành kiêm huấn luyện viên ở Học viện NutiFood JMG thẳng thắn thừa nhận muốn đá bóng chuyên nghiệp ở Việt Nam phải biết cách né và học tiểu xảo khi thi đấu.

Dạy cầu thủ nhí tiểu xảo để tránh thiệt thòi như lứa Công Phượng, Tuấn Anh

Ông khẳng định lứa cầu thủ tốt nghiệp Học viện NutiFood JMG sẽ được dạy bài bản cách tránh "tiểu xảo" để hạn chế chấn thương ở các tình huống nhạy cảm. 

"Thực tế cho thấy các cầu thủ đã tốt nghiệp Học viện JMG ở Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... thiệt thòi rất nhiều vì bị phạm lỗi khi thi đấu chuyên nghiệp. Tôi nhận thức được điều đó và sẽ dần dần dạy các em khóa I học viện cách tránh tiểu xảo của đối phương. Tuy nhiên chưa phải thời điểm này vì các em còn quá nhỏ", HLV Franck Durix tiết lộ, bởi theo giáo án của JMG các cầu thủ sẽ không được học kỹ năng này. 

Dong doi cu cua Zidane anh 1
Mai Trung Thông, một học viên được HLV Durix đánh giá cao ở Học viện NutiFood JMG. 

Vị HLV sinh năm 1965 chia sẻ cảm xúc rất vui và hạnh phúc khi được làm việc ở Việt Nam. Theo ông, trẻ em ở Việt Nam có đặc điểm tiếp thu nhanh, lễ phép hơn một số quốc gia ông Franck Durix từng tới làm việc.

Ông Franck Durix cũng hy vọng sẽ đào tạo ra lứa cầu thủ có thể khoác áo đội tuyển quốc gia, thậm chí đủ sức thi đấu quốc tế nhằm kế cận lứa đàn anh Công Phượng, Tuấn Anh. 

"Con đường để đạt mục tiêu đó còn rất dài và các em ở khóa I Học viện JMG TP.HCM phải nỗ lực rất nhiều. Tôi sẽ truyền đạt hết những kinh nghiệm và kiến thức tôi học được tới các em, nhưng tôi nhấn mạnh lại là các em phải thực sự rất nỗ lực", ông Franck Durix nhận xét. 

Vị HLV người Pháp cho biết có một vài cầu thủ ở khóa I (sinh năm 2003-2004) khiến ông tâm đắc và đặt nhiều kỳ vọng, đó là Khánh Duy, Hoàng Minh, Tấn Phát (lứa sinh năm 2003), bên cạnh đó là Trọng Bảo, Quốc Thắng, Mai Trung Thông (lứa sinh năm 2004). 

Điểm yếu của các lò đào tạo JMG nói chung là chỉ chú trọng kỹ thuật, không thực sự quan tâm đến phòng ngự, không đào tạo thủ môn. Chính lứa Công Phượng, Tuấn Anh cũng gặp nhiều bất lợi khi thi đấu tại V.League. Ông Franck Durix cho biết đang khắc phục điều này bằng giải pháp tuyển chọn cầu thủ đầu vào dựa trên sự thông minh bên cạnh kỹ thuật tốt. 

"Cầu thủ thông minh sẽ xử lý tình huống tốt hơn. Vấn đề của đào tạo trẻ là không dự đoán được trong tương lai các em sẽ chơi vị trí nào, tấn công hay phòng ngự. Ví dụ trường hợp của em Khánh Duy hiện có thể hình to lớn (cao trên 1,70 m) nếu chúng ta dự đoán em sẽ chơi hậu vệ là sai, các em hoàn toàn có thể chơi tiền vệ sau này".

Dong doi cu cua Zidane anh 2
Lê Trương Quốc Thắng - cầu thủ nhí có triển vọng theo đánh giá của HLV Durix.

Cầu thủ nhí đá bóng chân đất tại Học viện NutiFood JMG TP.HCM

Gần 2 năm sau khi trúng tuyển, khóa I Học viện NutiFood JMG đã cho thấy những thành quả ban đầu khi giành chiến thắng cách biệt 30 bàn trước đội cùng lứa U15 Bình Thạnh (TP.HCM).

"Tôi dần dần sẽ dạy các em cách tránh và học tiểu xảo, nhưng hiện nay chưa dạy vì còn quá sớm".

Ông Franck Durix - HLV Học viện NutiFood JMG.

Ông Franck nói thêm, đào tạo cầu thủ phải thuận theo tự nhiên và tố chất cầu thủ đó chơi tốt vị trí nào thì phải cho phát huy ở vị trí đó, không thể bắt ép các em. Ngoài ra, phương pháp đào tạo của JMG là đào tạo nhiều khóa, khóa sau sẽ bù đắp thiếu sót của khóa trước. Trong khóa I Học viện NutiFood JMG có 16 cầu thủ thì không thể tất cả đều đạt hạng A và chơi cùng một vị trí.

Một ngày ăn tập của cầu thủ nhí tại Học viện JMG TP.HCM Không chỉ được đào tạo bài bản về bóng đá, các cầu thủ nhí thuộc Học viện NutiFood JMG TP.HCM còn dành phần lớn thời gian học văn hóa và có những tài lẻ bất ngờ.

Ước mơ dẫn dắt các học trò thi đấu chuyên nghiệp

Song song với việc đào tạo trẻ ở học viện, ông Franck Durix cũng muốn làm HLV chuyên nghiệp trong tương lai. 

"Tôi hy vọng có thể làm HLV chuyên nghiệp dẫn dắt chính lứa khóa I Học viện NutiFood JMG này vì tôi muốn gắn bó với Việt Nam lâu hơn. Bản thân tôi có quá trình 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi tiếp xúc với giới bóng đá đỉnh cao thế giới, từng làm việc với Arsene Wenger, đã chơi với Zidane nên có khá nhiều kinh nghiệm và hy vọng mang lại những điều tốt cho Học viên NutiFood JMG", HLV Franck Durix chia sẻ. 

Trong vòng 2-3 năm tới, có thể các học viên sẽ trở nên nổi tiếng và đối mặt với những sức ép từ truyền thông, ông Franck Durix đã có sự chuẩn bị để giáo dục tâm lý cho các em ngay từ bây giờ.

"Tôi luôn nói với các học trò sau một trận thắng, một bàn thắng đừng vội thả lòng mình, phải biết vị trí mình ở đâu, đừng bao giờ cư xử như ngôi sao lớn. Sau mỗi trận đấu cần xem lại mình làm được gì, thiếu sót gì để rút kinh nghiệm".

Mỗi khi có 1 cầu thủ hành xử như ngôi sao, ông Franck luôn nhắc nhở: "Hiện tại các em không là gì cả, khi nào các em thành ngôi sao như Messi thì các em mới có thể tự hào".

Video bàn thắng của Franck Durix trong thời gian thi đấu ở Nhật Bản Năm 1995, Franck Durix chuyển sang thi đấu cho Nagoya Grampus Eight (Nhật Bản), đội bóng được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Arsene Wenger. Năm 2002 ông giải nghệ.

Franck Durix sinh năm 1965, từng thi đấu cho CLB Cannes từ năm 1988 đến 1995. Đây là giai đoạn tiền vệ này thi đấu cùng danh thủ Zinadine Zidane - người khoác Cannes từ 1989 đến 1992. 

Năm 1995, Franck Durix chuyển sang thi đấu cho Nagoya Grampus Eight (Nhật Bản), đội bóng được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Arsene Wenger. Năm 2002 ông giải nghệ chuyển sang làm HLV. 

Đến tháng 5/2015, ông Franck Durix được Học viện JMG cử sang làm Giám đốc điều hành kiêm HLV tại học viện NutiFood JMG.

Buổi lễ ký kết chính thức thành lập Học viện bóng đá NutiFood JMG tại TP.HCM diễn ra ngày 7/5/2015. Học viện này được thành lập với sự hợp tác của Học viện bóng đá JMG toàn cầu, Công ty NutiFood, được đào tạo theo mô hình tương tự như các học viện JMG toàn cầu.

Sắp tới, Học viện bóng đá JMG thứ 2 tại Việt Nam sẽ tuyển sinh Khóa II trong 2 ngày 3-4/6. Đối tượng tuyển sinh của Học viện NutiFood JMG là các em sinh năm 2004 và 2005. Các thí sinh có thể đăng ký thi tại trang web của học viện.

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm