Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất giết chết hàng nghìn người trong giấc ngủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải tìm kiếm người sống sót suốt đêm lạnh giá, sau khi trận động đất mạnh hôm 6/2 khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và tàn phá nhiều khu vực.

dong dat Tho Nhi Ky anh 1

Trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra lúc 4h17 sáng giờ địa phương, khi hầu hết mọi người đang ngủ. Nó là một trong những trận động đất mạnh nhất tại khu vực này trong ít nhất một thế kỷ qua và có tâm chấn gần Gaziantep. Sau trận động đất hủy diệt, rất nhiều gia đình bị đè chết khi đang ngủ trên giường. Trong ảnh, một người đàn ông ôm thi thể một nạn nhân ở làng Besnia của Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 6/2.

dong dat Tho Nhi Ky anh 2

Các nhà chức trách lo ngại số người chết trong trận động đất này sẽ tiếp tục gia tăng khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát gồm nhiều kim loại và bê tông.

dong dat Tho Nhi Ky anh 3

Những người sống sót kêu cứu từ trong đống đổ nát, trong khi lực lượng cứu hộ phải vật lộn với mưa và tuyết. Hoạt động địa chấn tiếp tục làm rung chuyển khu vực, trong đó có cả một cơn chấn động khác mạnh gần như trận động đất ban đầu.

dong dat Tho Nhi Ky anh 4

"Cháu trai tôi được một tuổi rưỡi. Xin hãy giúp chúng, làm ơn. Chúng ở tầng 12", Imran Bahur khóc phía dưới một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2. Trong ảnh, một nhân viên cứu hộ bế cậu bé người Syria ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà.

dong dat Tho Nhi Ky anh 5

Hàng chục nghìn người mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải đối mặt với đêm lạnh giá. Tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn khoảng 33 km, người dân trú ẩn trong các trung tâm mua sắm, sân vận động, nhà thờ Hồi giáo và trung tâm cộng đồng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố 7 ngày quốc tang.

dong dat Tho Nhi Ky anh 6

Tại Diyarbakir, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người sống sót cho biết rung chuyển dữ dội đến mức khiến họ cảm thấy choáng váng. Vào lúc bình minh, sau giấc ngủ trên ôtô hoặc đi ra khỏi đống đổ nát, những người sống sót sửng sốt khi chứng kiến Mặt Trời mọc để lộ sự tàn phá đối với toàn bộ khu dân cư, theo Telegraph.

dong dat Tho Nhi Ky anh 7

Video từ hiện trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nhiều tòa nhà bị sập, khi mọi người co ro trong cái lạnh cóng và chờ đợi sự giúp đỡ. Một loạt quốc gia đã gửi nhân viên cứu hộ đến giúp đỡ những khu vực bị ảnh hưởng, nơi nỗ lực giải cứu người sống sót đang được thực hiện. Một hệ thống thời tiết lạnh và ẩm ướt đang di chuyển qua khu vực, từ đó khiến công tác cứu hộ càng gặp thêm nhiều thách thức.

dong dat Tho Nhi Ky anh 8

Eyad Kourdi, một nhà sản xuất của CNN ở Gaziantep, cho biết anh “có cảm giác như trận rung lắc sẽ không bao giờ kết thúc”. Khi trận rung lắc dừng lại, Kourdi và bố mẹ anh bước ra khỏi nhà và vẫn mặc bộ đồ ngủ, anh nói. Trong ảnh, một người đang được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Iskenderun (Thổ Nhĩ Kỳ).

dong dat Tho Nhi Ky anh 9

Kourdi cho biết đã có tới 8 cơn dư chấn “rất mạnh” trong vòng chưa đầy một phút sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra, khiến đồ đạc trong nhà anh rơi xuống đất. Anh cho biết nhiều người hàng xóm của mình đã rời bỏ nhà cửa sau trận động đất đó.

dong dat Tho Nhi Ky anh 10

Trong khi đó, tình hình ở Syria dường như rất nghiêm trọng. Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 4 triệu người đang sống nhờ vào hỗ trợ nhân đạo ở khu vực Tây Bắc Syria, nơi trận động đất kinh hoàng xảy ra.

dong dat Tho Nhi Ky anh 11

Các nhân chứng ở Tây Bắc Syria cho biết tình hình ở khu vực này là "khủng khiếp" sau trận động đất, khiến "nhiều gia đình thiệt mạng" và "những người sống sót phải ngủ trên đường phố trong cái lạnh cóng". Trong ảnh, lực lượng cứu hộ và các thành viên của quân đội Syria tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát, sau trận động đất ở Aleppo ngày 6/2.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.
Cảnh đổ nát ở Syria sau trận động đất hủy diệt Công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các tòa nhà đổ sập ở Syria vẫn tiếp tục, sau trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 khiến hơn 4.300 người thiệt mạng ở hai quốc gia.

WHO: Số người chết sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria có thể vượt 20.000

Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria dự kiến tiếp tục tăng nhanh, trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn khẩn trương được tiến hành sau 2 trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Thế giới tức tốc giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất hủy diệt

Nhiều quốc gia đã gấp rút điều động viện trợ, nhân sự và thiết bị để giúp đỡ nỗ lực cứu hộ ở các khu vực bị động đất tàn phá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Vân Đinh

Ảnh: AP, Reuters

Bạn có thể quan tâm