Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất, cảnh báo sóng thần ở Indonesia

Người dân ở khu vực động đất ngoài khơi tỉnh Aceh, phía Bắc Indonesia đang khẩn cấp di chuyển đến những vùng đất cao hơn để đề phòng sóng thần.

Động đất, cảnh báo sóng thần ở Indonesia

Người dân ở khu vực động đất ngoài khơi tỉnh Aceh, phía Bắc Indonesia đang khẩn cấp di chuyển đến những vùng đất cao hơn để đề phòng sóng thần.

>> Động đất mạnh gây cảnh báo sóng thần ở Philippines
>> Động đất gây cảnh báo sóng thần ngoài khơi Nhật Bản

Người dân Indonesia đổ ra đường khi xảy ra động đất.

Người dân ở xa tâm chấn động đất như Singapore,Thái Lan Ấn Độ cũng cảm nhận được sự rung chuyển. Ở Việt Nam, tại  TP.HCM, Hà Nội cũng vừa xảy ra động đất do dư chấn từ Indonesia.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), đơn vị khảo sát động đất uy tín hàng đầu cho hay, động đất ở Aceh có tâm chấn ở dưới biển 33km và cách thủ phủ Banda Aceh khoảng 495km. Cơ quan này vừa điều chỉnh cường độ trận động đất từ 8,9 độ richter xuống 8,7 độ richter.

Thông báo của trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay, những trận động đất có cường độ mạnh như vậy có khả năng tạo ra một trận sóng thần tàn phá trên diện rộng và có thể ảnh hưởng đến bờ biển trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương.

Theo BBC, tại thủ đô Jarkata, Indonesia có báo cáo cho rằng động đất khiến mặt đất rung chuyển trong 5 phút. Việc liên lạc của người dân ở khu vực chịu tác động của động đất đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Reuters dẫn lời cơ quan quản lý thảm họa Indonesia cho hay, điện đã bị ngắt ở tỉnh Aceh, trong khi người dân lũ lượt chạy lên vùng đất cao hơn. “Điện bị ngắt, giao thông tắc nghẽn ở những con đường chạy lên vùng đất cao. Còi báo động rú vang khắp nơi”, Sutopo, phát ngôn viên của cơ quan này cho hay.

Trận động đất hôm nay cũng được cảm nhận ở Sri Lanka, nơi các nhân viên văn phòng ở thủ đô Colombo chạy khỏi các tòa nhà. Trong khi đó, ở Thái Lan, phó giám đốc Cục khí tượng Thái Lan Somchai Baimoung, nói rằng chưa có cảnh báo sóng thần ở nước này. Các tỉnh dọc theo bờ biển Andaman đang chuẩn bị sơ tán nếu cần thiết.

Tại Bangladesh, người dân cũng cảm thấy 2 dư chấn, trong khi giới chức cho rằng dường như không có đe dọa về sóng thần ở đây.

Hai người phụ nữ Indonesia ôm nhau lo sợ khi xảy ra động đất.

Indonesia nằm trên khu vực thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất như động đất và núi lửa, được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương. Cơ quan khí tượng và địa chất nước này cũng  vừa đưa ra cảnh báo sóng thần.

Indonesia là một trong những quốc gia hay xảy ra động đất nhất thế giới. Ngày 26/12/2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã xảy ra ngoài khơi Indonesia, đồng thời gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương làm 230.000 người chết, trong đó 3/4 người là ở đảo Aceh của Indonesia.

 Bình An

Theo Infonet.vn

 Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm