Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất 6,8 độ Richter ở Ấn Độ, 4 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay, trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra ngày 4/1 gần biên giới Ấn Độ - Myanmar làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Địa chấn xảy ra lúc 4h35 theo giờ địa phương, tức khoảng 6h theo giờ Hà Nội, ở phía bắc Ấn Độ, gần biên giới Myanmar và Bangladesh.

Theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), khoảng 98 triệu người ở khu vực này có thể cảm nhận được trận động đất. Times of India cho hay, 4 người chết và khoảng 100 người bị thương sau cơ địa chấn.

Vị trí xảy ra động đất. Ảnh: BBC

Ở thời điểm hiện tại, nhiều thông tin khác nhau được đưa ra xung quanh cường độ và độ sâu tâm chấn của trận động đất.

Theo AFP, cơn địa chấn mạnh 6,8 độ Richter với tâm chấn nằm ở khu vực Imphal, Ấn Độ với độ sâu khoảng 22 km trong khi Reuters cho rằng tâm chấn nằm ở độ sâu 57 km. Times of India thì thông báo động đất có cường độ 6,7 độ Richter.

USGS đưa mức ra mức báo động vàng về con số thương vong và thiệt hại. Theo Reuters, ít nhất một người được cho là thiệt mạng sau trận động đất, nhiều người đang di tản.

Cơ quan cảnh sát và bệnh viện địa phương cho biết khoảng 10 người bị thương và nhiều toà nhà đã bị hư hại. "Đây là trận động đất mạnh nhất mà tôi từng cảm nhận được ở Imphal", Kanarjit Kangujam, một nhân viên cứu hộ thiên tai cho hay.

Bang Manipur là một trong những khu vực thường xuyên hứng chịu động đất ở Ấn Độ.

Một ngôi nhà bị sập sau trận động đất ở Imphal, Ấn Độ. Ảnh: Twitter

Ngoài ra, người dân ở Bangladesh và Nepal cũng cảm nhận được động đất và chạy khỏi nhà, trong khi cơn địa chấn mạnh cũng rung lắc ở khu vực Yagon, Myanmar, cách đó khoảng 1.200 km. Tuy nhiên, chưa có báo cáo về thương vong hai thiệt hại ở phía Myanmar.

Đây là nơi từng xảy ra nhiều trận động đất mạnh do sự sự va chạm của các mảng kiến tạo Ấn Độ và Á-Âu. Chúng đang di chuyển về phía nhau với tốc độ 4-5 cm mỗi năm.

Năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 ở độ Richter ở Kashmir, Pakistan đã khiến hơn 75.000 người chết. Cơn địa chấn 7,9 độ Richter hồi tháng 4/2015 làm rung chuyển Nepal, khiến 9.000 người chết, khoảng 900.000 ngôi nhà bị phá huỷ hoặc hư hại.

Hồng Duy - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm