Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đóng cửa trạm cấp nước của khu đô thị hàng nghìn dân

100% mẫu nước lấy tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II (Hà Nội) đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng cho phép. Sở Y tế đã yêu cầu đóng cửa trạm.

Theo công bố ngày 7/7 của Sở Y tế Hà Nội, 100% mẫu nước được lấy tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng cho phép.

Ít ngày trước đó, Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) và Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đã tiến hành lấy 14 mẫu nước (bao gồm nước thô, nước qua xử lý tại trạm, nước ở hộ gia đình) để xét nghiệm hàm lượng thạch tín.

 lấy các mẫu nước để làm xét nghiệm
Lấy các mẫu nước để làm xét nghiệm - nguồn bộ Y tế

Kết quả, 13 trong số 13 mẫu được kiểm tra có hàm lượng thạch tín dao động từ 0,018 mg/l đến 0,079 mg/l, đều vượt ngưỡng cho phép khoảng 2 đến 8 lần. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống do Bộ Y tế ban hành năm 2009 thì giới hạn cho phép là 0,01 mg/l.

Sau khi có kết quả và nhận được đề nghị từ cơ quan chuyên môn về y tế, Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty HUDS dừng hoạt động cấp nước của Trạm cấp nước Mỹ Đình II. Trạm chỉ được phép tiếp tục hoạt động khi chất lượng nước cung cấp đảm bảo theo đúng qui định. Trong thời gian dừng hoạt động, HUDS có trách nhiệm đảm bảo việc cung cấp nước đầy đủ để người dân sử dụng.

Trước đó, từ 27 đến 30/6 Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội, trạm cấp nước khu đô thị Nam Đô; chất lượng nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình tại 6 quận nội thành. Kết quả kiểm tra cho thấy vẫn có một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng.

 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm