Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều bình thường nhưng gây hại cho sức khỏe (kỳ 2)

Tình trạng đeo ba lô không đúng cách sẽ gây chứng đau lưng kinh niên, còn việc sử dụng kính râm rẻ tiền có thể khiến bạn mắc nhiều chứng bệnh trầm trọng về mắt.

Nguy cơ đau lưng kinh niên từ ba lô

Ba lô làm hỏng khung xương sống nếu đeo thường xuyên. Ảnh: Listverse

Ba lô luôn là món đồ có tính tiện dụng cao để đựng sách vở và đồ dùng học tập, phổ biến từ cấp mẫu giáo cho tới đại học. Nhưng nó cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh đau lưng kinh niên ở nhiều người có độ tuổi rất trẻ. Hàng ngàn tổn thương phát sinh mỗi năm do đeo ba lô.

Nhiều người thường xuyên đeo ba lô nặng đến khám bác sĩ với các triệu chứng đau nhức ở vùng lưng, cổ và bả vai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em càng đeo ba lô trong thời gian dài, phần xương sống cong hoặc lệch càng khó điều chỉnh. Tư thế chuẩn là ba lô nằm phía trên phần thắt lưng khoảng 5 cm và các quai được siết chặt vừa phải. Bạn cũng chỉ nên đựng đủ số đồ đạc cần thiết trong ba lô để giảm áp lực lên lưng.

10 điều bình thường nhưng gây hại cho sức khỏe (kỳ 1)

Chuông báo thức làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, còn những đôi dép xỏ ngón có thể gây bệnh khớp cho người sử dụng.

Đeo kính râm rẻ tiền

Kính râm tốt cần chặn được tia cực tím có hại. Ảnh: babaklix

Đeo kính râm không có hại, mà vấn đề nằm ở những cặp kính rẻ tiền. Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu cặp kính bạn dùng không có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tia UVA và UVB thì bạn chẳng nên đeo. Tia UVA và UVB là hai loại của tia cực tím, hay còn gọi là tia bức xạ mặt trời. Khi mắt tiếp xúc với ánh nắng gắt, các tia này có thể gây hại cho mắt bạn. Về lâu dài, nó có khả năng gây ra các chứng bệnh trầm trọng về mắt như suy giảm võng mạc, cườm mắt, làm lòa hay mù mắt.

Nếu bạn nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời, phản xạ tự nhiên của mắt là nheo lại để bảo vệ. Nhưng nếu bạn đang đeo kính râm, mắt bạn sẽ mở to hơn để nhìn rõ ánh sáng. Trong trường hợp bạn dùng cặp kính tồi, các tia có hại sẽ xuyên qua mắt kính. Một nhà nghiên cứu mua ngẫu nhiên vài cặp kính râm rẻ tiền từ những người bán dạo trên đường phố New York, sau đó dùng một dụng cụ đo khả năng bảo vệ mắt của chúng. Kết quả cho thấy khả năng bảo vệ mắt của chúng rất thấp. Nhà sản xuất của các mẫu kính kém chất lượng có thể ghi kèm thông số bảo vệ trên kính, nhưng đó chỉ là những con số tùy tiện.

Thói quen đốt nến

Nến gây nên hàng trăm nghìn vụ hỏa hoạn hàng năm. Ảnh: wallpapersdesign.com

Từ thời xa xưa, con người đã rất ưa chuộng nến, hay còn gọi là đèn cầy, vì đó gần như là cách duy nhất để thắp sáng sau khi mặt trời lặn. Khi bóng đèn ra đời, nhiều người vẫn thường xuyên thắp nến vì chúng tạo ra khung cảnh lãng mạn và tỏa hương thơm dễ chịu. Song việc thắp nến có thể dẫn tới vài hiểm họa. 

Nến có thể gây nên hỏa hoạn một cách dễ dàng. Chúng gây nên hàng trăm nghìn vụ cháy trên thế giới mỗi năm. Người dùng có thể cho rằng chỉ cần họ cẩn thận, tai nạn sẽ không xảy ra. Nhưng đôi lúc ngọn lửa có thể bùng lên nếu chúng ta sơ ý. Các nghiên cứu còn cho thấy nhiều loại nến làm từ dầu parafin tỏa ra các khói độc hại như benzen (có khả năng gây bệnh ung thư bạch cầu). Con người không thể tử vong nếu đốt nến vài lần mỗi năm, nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo người sử dụng nên sử dụng chúng ở nơi thông thoáng. Bạn nên hạn chế số lần sử dụng nến để giảm thiểu khả năng hít phải khói độc.

Thạch tín trong gạo

Cơm cũng có thể gây ngộ độc. Ảnh: Listverse

Gạo là loại lương thực phổ biến nhất trên thế giới nên rất ít người nghĩ nó có thể gây hại cho con người. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở bản thân thành phần nguyên gốc của hạt gạo. Hiểm họa phát sinh từ các loại thuốc trừ sâu và phân bón mà nông dân sử dụng trong quá trình trồng lúa. Tạp chí tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ đã nghiên cứu để kiểm tra lượng chất asen (thạch tín) trong thực phẩm. Họ phát hiện ra rằng một số loại gạo chứa hàm lượng asen vô cơ cao – một loại thuốc độc, và asen hữu cơ.

Một kết luận khác khiến những người ủng hộ chế độ ăn uống lành mạnh tức giận hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trên thực tế, gạo không xát ẩn chứa nhiều asen hơn loại gạo đã qua xay xát. Các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ có thai và trẻ em nên cẩn thận khi lựa chọn loại gạo. Thậm chí những người thực hiện thử nghiệm còn gợi ý người lớn bình thường chỉ nên ăn khoảng một bơ gạo đã nấu mỗi tuần.

Bay trong vũ trụ

Không gian vũ trụ là môi trường nguy hiểm đối với sức khỏe. Ảnh: Listverse

Trong một thời gian dài, khám phá không gian là nhiệm vụ của chính phủ các nước. Điều đó có nghĩa là, con đường tới những vì sao của bạn chỉ hiện ra trong giấc mơ, trừ khi bạn là một phi công vũ trụ có điều kiện thể chất xuất sắc. Tuy nhiên, với buổi bình minh của các chuyến bay thương mại vào vũ trụ, một ngày không xa người thường có thể du lịch ngoài quỹ đạo trái đất.

Ý tưởng khám phá vũ trụ rất tuyệt vời, nhưng trên thực tế, ở trong không gian phi trọng lực có thể dẫn tới các rắc rối liên quan tới sức khỏe mà con người chưa thực sự hiểu rõ. Một số phi hành gia trở về trái đất sau chuyến bay phàn nàn rằng họ mất khả năng tập trung. Đối với một vài người, tình trạng ấy không bao giờ chấm dứt. Các bác sĩ tin rằng trạng thái không trọng lực khiến máu trong cơ thể lưu thông không bình thường, dẫn tới áp lực trong não. Về lâu dài, áp lực sẽ tác động xấu tới thị lực. Đó chỉ là sự mở đầu cho những vấn đề tiềm ẩn khác. Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn muốn tìm hiểu thêm về những nguy cơ trước khi con người thực hiện thêm các chuyến bay dài trong vũ trụ.  

Xuân Yến (theo Gizmag)

Bạn có thể quan tâm