Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất 37 năm

Ngày 7/9, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1985.

Phiên giao dịch ngày 7/9 đã chứng kiến đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 37 năm trở lại đây, khi 1 bảng Anh chỉ đổi được 1,1407 USD.

Theo CNBC, nguyên nhân khiến cho đồng bảng giảm sút là các nhà đầu tư đang lo lắng cho bối cảnh kinh tế tối tăm của nước này, khi bà Liz Truss mới lên cầm quyền thủ tướng.

Được biết, bà Truss đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng Anh hôm 5/9. Trước đó, ghế lãnh đạo của Anh đã bị bỏ trống trong nhiều tháng khiến cho đất nước trượt dài tới suy thoái và khủng hoảng khi giá nhiên liệu tăng vọt.

Tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi kế nhiệm ông Boris Johnson. Đó là một nền kinh tế đang gồng mình trong khủng hoảng với lạm phát đã đạt mức hai chữ số kể từ tháng 7.

bang Anh giam gia anh 1

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985, trong bối cảnh nước này có chính phủ mới. Ảnh: Getty Images.

Theo các nhà kinh tế, lần cuối cùng tỷ giá GBP/USD giảm xuống mức 1,14 là vào tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Một lần khác nữa là khi công bố kết quả Brexit vào năm 2016. Tuy nhiên, mức giá hiện tại đã không xuất hiện kể từ năm 1985, dưới thời cố Thủ tướng Margaret Thatcher.

Trên thực tế, đồng bảng đã liên tục giảm giá trong nhiều tháng gần đây, kể cả trước khi bà Truss đắc cử thủ tướng. Các nhà đầu tư không còn nhiều niềm tin vào một nền kinh tế đang trên đà suy thoái với mức lạm phát tăng cao không thể kiểm soát.

Hơn nữa, bà Truss còn đưa ra định hướng chính sách về việc giảm thu thuế và tăng vay nợ, khiến cho càng nhiều nhà đầu tư lo ngại về thị trường tiền tệ của Anh.

Nhận xét về tình hình nước Anh hiện tại, Deutsche Bank - tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức - cảnh báo rằng, không nên đánh giá thấp khả năng xảy ra một cuộc “khủng hoảng đồng bảng Anh”. Deutsche Bank cho rằng chính phủ Anh cần phải cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi đưa ra bất cứ chính sách nào, vì chúng đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Tình trạng trượt giá của đồng bảng Anh diễn ra trong bối cảnh đồng USD đang tăng giá nhờ những chính sách tích cực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). So sánh với thời điểm đầu năm, đồng bảng đã giảm tới gần 15% so với đồng bạc xanh của Mỹ.

Nếu so với euro, đồng bảng Anh cũng đã giảm khoảng 1% vào ngày 7/9, tỷ giá EUR/GBP hiện ở mức 0.8683.

Theo Refinitiv, vào ngày 26/2/1985, đồng bảng Anh từng được giao dịch ở mức thấp nhất là 1,052 USD đổi 1 bảng Anh.

Tân thủ tướng Anh có thể đối mặt 'khủng hoảng bảng Anh'

Đồng bảng Anh hiện vẫn đắt hơn USD, nhưng giới quan sát cảnh báo nguy cơ "khủng hoảng bảng Anh" hoàn toàn có thể xảy ra.

'Thảm họa kinh tế' mà cựu Thủ tướng Anh để lại cho bà Truss

Bà Liz Truss phải đối mặt với thách thức lớn khi kế nhiệm ông Boris Johnson. Đó là một nền kinh tế đang gồng mình trong khủng hoảng, chi phí năng lượng và lạm phát cao kỷ lục.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm