Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Donald Trump chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Tướng về hưu James N. Mattis đã được tổng thống đắc cử Trump chọn để trở thành bộ trưởng quốc phòng, nhưng ông sẽ phải đợi Quốc hội thông qua.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn tướng Thủy quân lục chiến về hưu James N. Mattis cho vị trí bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới của ông, Washington Post ngày 1/12 dẫn các nguồn tin thân cận cho hay.

Tuy nhiên, để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Mattis sẽ phải chờ Quốc hội Mỹ thông qua một luật mới để thay cho luật lệ liên bang rằng các quân nhân phải thôi tại ngũ 7 năm trước khi đảm nhiệm các vị trí dân sự.

Donald Trump chon bo truong quoc phong anh 1
Tướng về hưu James N. Mattis. Ảnh: AP.

 

Ông Mattis từng phát biểu rằng đối phó với "Hồi giáo chính trị" là vấn đề an ninh chính yếu mà nước Mỹ gặp phải. Ông thường chỉ trích Washington thiếu một chiến lược toàn diện trong vấn đề Trung Đông mà thường đối phó với các tình huống riêng lẻ, dẫn đến hiệu quả kém.

"Chúng ta sẽ bổ nhiệm 'Chó Điên' Mattis làm bộ trưởng quốc phòng. Nhưng chúng ta sẽ không thông báo chuyện này trước thứ hai tuần tới (5/12), vì vậy đừng nói với ai", những người thân cận dẫn lời Trump.

Mattis có hơn 4 thập niên phục vụ trong thủy quân lục chiến Mỹ và là một trong những chỉ huy quyền lực nhất thế hệ của ông. Năm 2004, tướng 4 sao Mattis được khen ngợi vì đã chỉ huy Trận Falluja, một trong những trận chiến đẫm máu nhất của cuộc chiến Iraq.

Năm 2005, trong một bài phát biểu trước các quân nhân ở San Diego, ông nói rằng: "Thật vui nếu có thể bắn một vài người". Câu nói gây ra tranh cãi dữ dội, theo CNN.

Tương tự tổng thống tân cử Trump, tướng Mattis ủng hộ chiến lược cứng rắn với các đối thủ của Mỹ, đặc biệt là Iran. Tháng 4 năm nay, ông nói rằng các cuộc thảo luận về đe dọa an ninh đối với Mỹ thường tập trung vào các nhóm khủng bố, nhưng Iran mới là "mối nguy lâu dài nhất cho hòa bình và ổn định ở Trung Đông".

Trước khi thông tin Trump chọn Mattis làm bộ trưởng quốc phòng rò rỉ, tướng về hưu này đã chứng tỏ ông có ảnh hưởng đến tổng thống tân cử. Trump từng tuyên bố ông muốn khôi phục hình thức tra tấn trấn nước, nhưng Mattis nói rằng ông ta không thấy cách đó hiệu quả bằng việc dùng thuốc lá và bia để nói chuyện với nghi phạm. Trump cho biết ông rất ấn tượng với câu trả lời đó của Mattis.

Trump và Romney nỗ lực vượt qua quá khứ thù địch

Donald Trump và Romney đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ đầy khó khăn giữa hai nhân vật hàng đầu của phe Cộng hoà giữa lúc Romney đang được coi là ứng viên ngoại trưởng hàng đầu.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm