Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump và Romney nỗ lực vượt qua quá khứ thù địch

Donald Trump và Romney đang tìm cách hàn gắn mối quan hệ đầy khó khăn giữa hai nhân vật hàng đầu của phe Cộng hoà giữa lúc Romney đang được coi là ứng viên ngoại trưởng hàng đầu.

Lễ Tạ ơn chia rẽ tại Mỹ sau chiến thắng của Trump Sau một mùa bầu cử đầy chia rẽ cùng kết quả bất ngờ, nhiều người dân Mỹ dường như đang lo lắng về một bữa tiệc Tạ ơn cũng chia rẽ không kém vào tối 24/11 này.

Tối 29/11, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump cùng hai ứng viên cho nội các mới của ông, Mitt Romney and Reince Priebus,  cùng nhau dùng bữa tối tại một nhà hàng 3 sao Michelin ở Manhattan (New York).

Romney là ứng viên cho vị trí ngoại trưởng Mỹ, trong khi Priebus sẽ trở thành chánh văn phòng Nhà Trắng. Khoảnh khắc được bàn tán nhiều nhất sau bữa ăn tối là bức ảnh gượng gạo giữa Trump và Romney.

Mối quan hệ giữa Donald Trump với Mitt Romney, ứng viên tổng thống năm 2012, trong quá khứ là một cuộc đấu khẩu kéo dài, đầy những lời xấu xa và công kích cá nhân.

Romney từng nói rằng ông không thể ngờ Trump có thể giành được đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử và gọi vài phát ngôn của Trump trong quá khứ là "trẻ con". Trump đã nhiều lần đáp trả đầy mỉa mai cựu thống đốc Massachussetts. 

Donald Trump thanh tong thong My anh 1
Donald Trump và Mitt Romeny trong bữa ăn tối ở nhà hàng Jean Georges, New York. Ảnh: Getty.

 

Thay đổi 180 độ

Chính vì thế, dư luận rất bất ngờ khi cả hai gặp nhau sau ngày Trump đắc cử để thảo luận về khả năng Romney thành ngoại trưởng. Kể từ ngày đó, Romney đã nhận về nhiều chỉ trích từ những người thân cận của Trump như cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee hoặc giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump, bà Kellyanne Conway.

Việc lựa chọn Romney được giới quan sát coi là có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất của Trump khi cựu thống đốc Massachussetts được coi là hiểu về các vấn đề quốc tế sau hai lần tranh cử tổng thống. 

Ngoài ra, ông cũng được coi là nhân vật ôn hoà, có thể giữ nhịp các mối quan hệ mà Washington đang có. 

Các ứng viên khác cho chức ngoại trưởng Mỹ gồm có cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, tướng David Petraeus và Thượng nghị sĩ bang Tennessee Bob Corker.

Tuy nhiên, Trump vẫn chưa chính thức công bố người ông chọn cho vị trí này. Trả lời câu hỏi sau bữa ăn tối liệu Romney có phải ngoại trưởng tiếp theo không, tổng thống tân cử Mỹ chỉ nói ngắn gọn: "Chúng ta sẽ xem chuyện gì sắp xảy đến".

CNN bình luận: "Khoảnh khắc đó ăn khớp hoàn toàn với đam mê của Trump dành cho kiểu chính trị truyền hình thực tế, niềm yêu thích những thứ kịch tính và sự chú ý, điều sẽ mang lại một khía cạnh mới nhiệm kỳ tổng thống sắp tới".

Bữa tối còn gượng gạo 

Bức ảnh - chụp trong khung cảnh tranh tối tranh sáng của nhà hàng và bỏ qua Priebus - dù vậy vẫn còn chút gì đó gượng gạo giữa hai người.

Rất nhiều người đã xem biểu cảm của Romney trong tấm hình là một sự "đau đớn".

Về phần mình, Romney miêu tả bữa ăn là "buổi tối tuyệt vời" và ông "ngày càng có hy vọng rằng Trump sẽ mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho người Mỹ". 

"Ông ấy vẫn tiếp tục với thông điệp kết nối với mang mọi người gần đến với nhau, và tầm nhìn của ông ấy rõ ràng có khả năng kết nối người Mỹ lại với nhau một cách mạnh mẽ".

Cố vấn Trump phản đối kịch liệt ứng viên Ngoại trưởng Romney

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống đắc cử Trump cảnh báo rằng ông sẽ bị những người ủng hộ phản đối gay gắt nếu quyết chọn Mitt Romney làm ngoại trưởng.

Nhiều thách thức cho đội ngũ ngoại giao mới của Trump

Là thành viên nữ đầu tiên của nội các ông Trump, thách thức với bà Nikki Haley trong cương vị đại sứ ở Liên Hợp Quốc rất lớn khi đối thủ của bà từ nước Nga là nhân vật sừng sỏ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm