Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đơn vị làm sách Việt đang chuyển đổi số như thế nào?

Các đơn vị hoạt động trong ngành xuất bản như Waka, Voiz FM, Fonos, công ty V&V, VHMT luôn tích cực học hỏi, ứng dụng công nghệ trong hầu hết hoạt động vận hành hàng ngày.

Chuyển đổi số bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, đòi hỏi mỗi đơn vị hoạt động trong ngành xuất bản phải bắt kịp xu thế vận hành mới để tạo ra những kênh phân phối, đem lại trải nghiệm hiệu quả cho khách hàng.

Nắm bắt kịp thời xu hướng công nghệ số, các đơn vị hoạt động trong ngành xuất bản như Waka, Voiz FM, Fonos, công ty V&V, VHMT luôn tích cực học hỏi, ứng dụng công nghệ trong hầu hết hoạt động vận hành hàng ngày.

Chuyển đổi số là cánh cửa bắt buộc phải đi qua

Là hai đơn vị hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực sách nói, CEO Voiz FM Lê Hoàng Thạch và CEO Fonos Xuân Nguyễn đều cho rằng chuyển đổi số là tiền đề tạo ra sách nói. Sử dụng công nghệ số là điều tất yếu bởi thị trường sách nói được truyền tải chủ yếu đến người dùng trong môi trường không gian số.

Sách nói cũng là sự hiện diện theo xu thế chung trong xã hội thời 4.0, mọi thứ đều phát triển xoay quanh tiến bộ công nghệ.

Anh Thạch cho biết chuyển đổi số là câu chuyện sống còn, chúng ta càng đi sớm, càng có cơ hội càng đi sau bao nhiêu, càng khó khăn bấy nhiêu. Người làm xuất bản mà truyền tải thông tin chậm, không chịu cập nhật xu hướng rất dễ bị bỏ lại phía sau.

cong nghe so anh 1

CEO Lê Hoàng Thạch cho biết chuyển đổi số là điều cấp bách, cần áp dụng nhanh chóng. Ảnh: Voiz FM.

Đối với VHMT và công ty V&V (Vitranet24), chuyển đổi số chính là cú hích giúp hai đơn vị có bước đệm tiến lên.

Đứng trước sức phát triển mạnh mẽ của xã hội thời đại số, VHMT Việt Nam cũng đã tiến hành rất nhiều các nghiên cứu, đánh giá thị trường và nhận định thời đại số là một thời cơ lớn để VHMT trưởng thành và phát triển.

Tuy nhiên, đây đồng thời là thách thức rất lớn khi tốc độ phát triển và sự thay đổi của xã hội số diễn ra liên tục và khó dự đoán trước, bởi vậy lựa chọn chuyển đổi số từng bước, vững chắc và áp dụng sâu vào từng hoạt động là lựa chọn hàng đầu.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Giám đốc Vitranet24 Ứng Bảo Ngọc cho biết không chỉ ở hiện tại mà tương lai việc chuyển đổi số ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số mới và an toàn là điều quan trọng. Đặc biệt trong lĩnh vực xuất bản, các xu hướng về mạng xã hội và tương tác trực tuyến sẽ giúp việc giới thiệu sách và đưa sách đến bạn đọc gần gũi và thu hút hơn nhiều so với trước.

Đại diện Vitranet24 nhấn mạnh có 2 xu hướng công nghệ nổi bật trong chuyển đổi số cho doanh nghiệp hiện nay. Xu hướng mạng xã hội hóa trong giao tiếp và kết nối giữa nội bộ các tổ chức tạo ra sự tương tác đa chiều, mỗi đơn vị có nhu cầu sở hữu một hệ thống riêng độc lập hay một “văn phòng số” - của riêng mình để đảm bảo được việc truyền tải thông tin nhanh chóng, bảo mật và có tính văn hóa riêng. Hai là xu hướng tạo trải nghiệm cá nhân hóa và tương tác trực tiếp cho khách hàng về sản phẩm bằng công nghệ trên môi trường Internet.

Ông Đinh Quang Hoàng - Giám đốc điều hành công ty Waka, đơn vị thực hiện ebook, truyện tranh số - cho biết hiện nay, nhiều đơn vị xuất bản coi số hóa là đích đến, nhưng thật ra đó mới là bước đầu của quá trình chuyển đổi.

Ông Hoàng chia sẻ: “Thời đại số vừa là cơ hội, vừa là thách thức với chúng tôi. Quan trọng là chúng ta tập trung các nguồn lực nội tại để tận dụng cơ hội, phát huy thế mạnh và hạn chế các thách thức hiện hữu. Waka vốn xuất thân là doanh nghiệp công nghệ có lợi thế về đội ngũ nhân sự am hiểu kỹ thuật công nghệ, mặt bằng tri thức sử dụng các công cụ, phần mềm và áp dụng các sản phẩm của thời đại số”.

Bước đệm để phát triển

Công nghệ số được Vitranet 24 ứng dụng trong hầu hết hoạt động vận hành hàng ngày, từ các hệ thống quản lý tập trung, các tính năng mới, các công nghệ đặc thù. Tiêu biểu như: công nghệ mobile, công nghệ xử lý và luân chuyển dữ liệu, công nghệ Bitrix24 và một số công nghệ khác do Vitranet24 nghiên cứu.

Với các sản phẩm là web và các sàn thương mại điện tử, Vitranet24 ứng dụng công nghệ hoạt cảnh animation, công nghệ AI… để tạo các nhân vật ảo giúp quá trình tương tác với khách hàng trên các nền tảng số được sinh động và thu hút hơn.

cong nghe so anh 2

Giám đốc Vitranet24 Ứng Bảo Ngọc cho biết luôn tích cực áp dụng các công nghệ hiện đại vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh: NVCC.

VHMT Việt Nam áp dụng các quy trình quản lý tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 27001:2013 kết hợp linh hoạt với các phương pháp quản lý doanh nghiệp hiện đại và liên tục đổi mới.

Giám đốc VHMT Hoàng Đức Tuấn chia sẻ để đơn giản hóa các quy trình và nghiệp vụ, đơn vị đã tự xây dựng hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp riêng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các khâu phân loại hồ sơ, số hóa nội dung, phân tích thị trường, báo cáo công việc.

Ngoài ra trong quá trình sản xuất phần mềm, VHMT cũng đặc biệt chú trọng đến ứng dụng các công nghệ mới và làm việc trên các nền tảng đám mây để rút ngắn đáng kể các hoạt động bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý như họp trực tuyến, giao việc trực tuyến và làm việc từ xa với nhiều bộ phận. Điều này đã giúp cắt giảm được rất nhiều sự hao phí trong thời gian và các sai sót, chậm trễ so với quy trình truyền thống.

Trong chủ thuyết phát triển của Waka, công nghệ được xem như một trong những giá trị cốt lõi, và Waka sẽ tận dụng ưu thế về công nghệ làm vũ khí cạnh tranh của mình trong lĩnh vực xuất bản.

Waka cũng tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ để giảm thiểu chi phí trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất (biên tập, thẩm định, sản xuất, kiểm duyệt…) đến việc gia tăng những trải nghiệm mới khiến khách hàng thích thú hơn, làm cho nội dung hấp dẫn hơn, hoặc cách thức truyền đạt thuận tiện hơn.

Ứng dụng AI trong sản xuất nội dung chính là một lĩnh vực trọng điểm mà Waka đang tập trung nghiên cứu. Dùng AI để giải hai bài toán lớn trong ngành là: Phân tích, đề xuất, sáng tạo nội dung và Phân tích độc giả.

Không nằm ngoài cuộc đua, Fonos và Voiz FM luôn tích cực nắm bắt bắt, ứng dụng AI vào quá trình hoạt động nhờ vậy họ đã phần nào gây dựng được chỗ đứng, có những bước tiến dài. Họ sử dụng AI trong việc lên kế hoạch quảng bá sản phẩm, thực hiện các chiến dịch marketing và thiết kế bìa sách.

“Chúng tôi có riêng bộ phận phân tích dữ liệu khách hàng để từ đó nắm bắt được thị hiếu của người nghe và mang nội dung phù hợp đến từng người. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng công cụ AI để tóm tắt sách giúp những người bận rộn nhưng vẫn muốn có thời gian đọc sách, tìm kiếm thông tin. Hiện tại, chúng tôi cũng đang theo dõi và tiến hành thử nghiệm công cụ AI trong việc dò lỗi người đọc có chuẩn xác so với nguyên gốc của cuốn sách hay không”, CEO Voiz FM chia sẻ.

Giống Voiz FM, Fonos cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng AI vào hoạt động truyền thông cũng như phân tích dữ liệu khách hàng. AI giúp tối ưu rất nhiều chi phí, thời gian hoạt động cho công việc, tuy nhiên Fonos cũng không lạm dụng AI quá mức mà vẫn biết cân bằng sao cho phù hợp.

Mặc dù có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho giọng đọc nhưng Fonos vẫn chủ yếu dùng giọng thật đọc sách để mang đến trải nghiệm, cảm xúc chân thực nhất cho người đọc khi nghe.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Công cụ tìm kiếm AI có thể khiến doanh thu xuất bản sụt giảm

SGE - công cụ tìm kiếm hỗ trợ bởi AI của Google có thể khiến giảm lưu lượng truy cập và từ đó giảm doanh thu của các đơn vị xuất bản.

Thu Hương

Bạn có thể quan tâm