Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đơn thuốc' giúp khỏe mạnh tại nơi làm việc

Sự sáng tạo, thư giãn, sống thật với chính mình... là những phương pháp đơn giản giúp giảm căng thẳng trong công việc và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Tam hon thuoc anh 1

Ảnh: Istock.

Khi bạn thoải mái sáng tạo trong công việc, tận hưởng sự tự chủ và tôn trọng, có mục tiêu và thước đo thành tích rõ ràng, được đồng nghiệp ủng hộ, tin rằng công việc đang làm phù hợp với sự chính trực của bạn, biết rằng bạn đang giúp đỡ người khác, có ý thức về sứ mệnh và mục đích, thể hiện tài năng riêng của bạn trong công việc, được trả lương cao và có đủ thời gian để theo đuổi các hoạt động khác ngoài công việc, thì bạn sẽ ít có khả năng bị căng thẳng trong công việc và có nhiều khả năng có được sức khỏe tối ưu.

Sáng tạo và sức khỏe

Sự sáng tạo dường như không được xem là yếu tố thực sự quan trọng trong việc tạo nên sức khỏe. Ai từng nghe nói về việc kê đơn một sở thích như là thuốc để phòng hay điều trị bệnh? Nhưng bằng chứng khoa học cho thấy việc thể hiện sự sáng tạo có thể gợi ra phản ứng thư giãn đối trọng với phản ứng căng thẳng.

Buồn thay, tính sáng tạo đã bị chỉ trích một cách vô lý trong xã hội chúng ta. Từ nhỏ chúng ta đã bị nhồi nhét để nghĩ rằng khoa học, toán học và kinh doanh thì có giá trị hơn nghệ thuật, âm nhạc, sân khấu và viết lách. Điều xã hội chúng ta dường như đã quên là sáng tạo không chỉ là niềm vui; nó còn tốt cho sức khỏe.

Hãy nhớ rằng khi tôi nói về việc thể hiện bản thân một cách sáng tạo, tôi sử dụng một định nghĩa rất rộng về từ “sáng tạo”. Tôi không giới hạn sự sáng tạo trong nghệ thuật.

[...] Bất kể bạn làm gì, việc rèn luyện khả năng sáng tạo quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc toàn diện cũng giống như việc rèn luyện cơ bắp. Sự sáng tạo và sức khỏe có liên hệ rất mật thiết, vì vậy bất cứ điều gì cho phép bạn sáng tạo nhiều hơn trong cuộc sống đều có lợi cho sinh lý của cơ thể và tâm trí bạn.

Việc thể hiện sự sáng tạo giải phóng các endorphin và chất dẫn truyền thần kinh giúp tạo ra cảm giác thoải mái, làm giảm tình trạng trầm cảm và lo lắng, cải thiện chức năng miễn dịch, làm giảm đau đớn về thể chất và kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, từ đó làm giảm nhịp tim, giảm huyết áp, làm chậm nhịp thở và giảm lượng cortisol.

Những lợi ích đối với sức khỏe từ việc thể hiện sự sáng tạo bao gồm cải thiện giấc ngủ, sức khỏe tổng thể tốt hơn, ít phải đi khám bác sĩ, sử dụng ít thuốc và ít có vấn đề về thị lực. Sự sáng tạo làm giảm các triệu chứng của nỗi muộn phiền và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những phụ nữ bị ung thư; củng cố những cảm xúc tích cực, làm giảm nhẹ cảm giác đau khổ và giúp làm rõ các vấn đề về sự tồn tại và tâm linh; giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng, chức năng xã hội và lòng tự trọng.

Khi giải phóng quá trình sáng tạo, chúng ta kết nối với các quá trình giúp chữa lành và phát triển trong tiềm thức. Việc thể hiện bản thân một cách sáng tạo giúp não phải được luyện tập và điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc, làm cho bạn hạnh phúc nhiều hơn.

Đơn thuốc cho sự căng thẳng trong công việc

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng về công việc hay tiền bạc, đừng tuyệt vọng. Bạn không nhất thiết phải nộp đơn từ chức hoặc trúng xổ số để chống lại phản ứng căng thẳng. Nhưng bạn phải thật sự thành thật với chính mình về cách mà những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nếu bạn quyết tâm ngăn ngừa hay chữa lành bệnh tật, hãy can đảm để nói sự thật với chính mình. Nếu bạn lo lắng về cách những tác nhân gây căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơ thể, bạn vẫn chưa mất tất cả mọi thứ. Vẫn còn có hy vọng.

Bạn có thể ngăn ngừa hay đẩy lùi bệnh tật bằng cách tạo ra những thay đổi tích cực nhằm mang lại cảm giác thư giãn nhiều hơn cho cơ thể. Nếu không có khả năng thay đổi trong công việc, bạn vẫn có khả năng chống lại phần nào những tác động tiêu cực của phản ứng căng thẳng bằng các kỹ thuật kích hoạt phản ứng thư giãn sinh lý của cơ thể đã được chứng minh về mặt lâm sàng để cải thiện sức khỏe của mình.

Nhưng, cho đến lúc đó, hãy nhận biết điều này: Hãy cởi bỏ những chiếc mặt nạ mà chúng ta đeo - để gây ấn tượng với người khác, để có vẻ “chuyên nghiệp” hơn, để che giấu sự không hoàn hảo của chúng ta và bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương.

Điều này có thể có hiệu quả tuyệt vời khi chúng ta đang trong hành trình tìm kiếm sức khỏe tối ưu. Việc thể hiện con người thật của chúng ta - không chỉ ở nơi làm việc, mà cả khi ở nhà, trong sân trường, ở nhà thờ, ở bất cứ nơi đâu - sẽ xoa dịu tâm trí, ngăn chặn phản ứng căng thẳng, tạo ra phản ứng thư giãn và chữa lành cơ thể. Sự chân thật, trong công việc và đời sống, có thể là thuốc cho cơ thể.

Lissa Rankin / NXB Công Thương và Thái Hà Books

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.