Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đơn dài 46 trang kiện Google quảng cáo sách lậu

Nhiều nhà xuất bản lớn trong ngành hàng sách giáo khoa đã tiến hành kiện Google vì công ty này quảng cáo những nội dung lậu "gây thiệt hại khôn lường".

google quang cao anh 1

Ảnh minh họa: Search Engine Land.

Ngày 5/6, các nhà xuất bản (NXB) Elsevier, Cengage Learning, Macmillan Learning và McGraw Hill đã đệ đơn kiện dài 46 trang gửi lên Tòa án Mỹ cấp Quận của Nam New York. Các nguyên đơn nhắc đến "nội dung tràn lan và có hệ thống trên Google quảng cáo những bản sách lậu vi phạm, trái phép" của bản điện tử các sách giáo khoa từ 4 NXB giáo dục quốc tế lớn nhất thế giới.

Cengage Learning khẳng định "Các NXB đã báo cáo hết vi phạm này đến vi phạm khác cho Google, nhưng các báo cáo bị bỏ qua. Google tiếp diễn chuyện quảng cáo sản phẩm vi phạm đồng thời hạn chế quảng cáo ấn phẩm giáo dục chính hãng - ủng hộ hành vi vi phạm bản quyền thay vì hàng hóa hợp pháp".

Thất bại trong xử lý vi phạm

Theo các nguyên đơn, hành vi của Google vi phạm Đạo luật Bản quyền, Đạo luật Lanham và Luật Kinh doanh chung của New York, "gây thiệt hại khôn lường cho nguyên đơn" và "giờ đây, tác hại đó phải được khắc phục".

Chia sẻ với Publishing Perspectives, Mark Bledsoe, cố vấn chung của VitalSource (nhà cung cấp tài liệu giáo dục trực tuyến) cho biết: "Đảm bảo sinh viên được truy cập vào nguồn tài nguyên giáo dục an toàn với giá cả phải chăng rất cần thiết cho thành công của các bạn".

Ông cho rằng hành động pháp lý của các NXB nêu bật việc sinh viên phải đối mặt với những thách thức ngày càng nghiêm trọng khi tiếp xúc với các nhà cung cấp gian lận, đồng thời nhà cung cấp được ủy quyền thì bị hạn chế quyền lợi.

"Sinh viên mua từ các nguồn bất hợp pháp thường không nhận được gì ngoài thẻ tín dụng bị đánh cắp, tài liệu không đầy đủ và không được hoàn lại tiền, vừa mất tiền vừa không có tài liệu cần thiết cho chương trình học. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt khuyến khích Google ban hành các chính sách công bằng và các biện pháp hiệu quả để chống vi phạm bản quyền, tạo ra một thị trường an toàn hơn cho sinh viên”.

Trong đơn khiếu nại, các nguyên đơn cho biết từ lâu họ đã gửi báo cáo vi phạm đến đại lý được Google chỉ định tiếp nhận báo cáo. "Mỗi báo cáo chỉ ra xác định hàng trăm hoặc hàng nghìn quảng cáo Google với ấn phẩm vi phạm, gồm URL quảng cáo, ấn phẩm có bản quyền bị vi phạm và trang web lậu vi phạm, các quảng cáo chứa link trực tiếp".

Song Google "không kịp thời xóa hàng nghìn quảng cáo tác phẩm vi phạm và vẫn tiếp tục hợp tác kinh doanh với những bên vi phạm bản quyền. Google thậm chí đe dọa sẽ ngừng xem xét tất cả báo cáo của NXB trong tối đa 6 tháng chỉ vì họ gửi lại báo cáo với các ấn phẩm vi phạm mà trước đây Google đã không xử lý".

Các nguyên đơn nhấn mạnh rằng "Google từ chối cấp phép cho người bán hợp pháp như NXB quảng cáo sách điện tử trên nền tảng mua sắm của Google, nhưng lại cho phép những quảng cáo như vậy từ người bán lậu".

Theo nguyên đơn, hành động của Google gây hại cho người tiêu dùng, họ bị điều hướng đến sản phẩm chất lượng thấp, bất hợp pháp. Điều này cũng gây hại cho các NXB, doanh số của họ bị giảm, còn doanh số của bên làm lậu tăng lên.

Theo Omar Mohammed trên tờ Newsweek, các NXB cho rằng một phần tác hại xuất phát từ sự thống trị của công cụ tìm kiếm Google. Công ty kiếm được hơn 300 tỷ đôla doanh thu quảng cáo từ nền tảng này.

Vi bằng nộp cùng khiếu nại bao gồm danh sách dài 78 trang liệt kê "ấn phẩm chính hãng" kèm với đơn đăng ký bản quyền và tài liệu chứng nhận nhãn hiệu hợp pháp. Nguyên đơn cáo buộc đang xuất hiện trên nội dung vi phạm bản quyền các ấn phẩm này, lừa lọc người tiêu dùng.

Trên Search Engine Land, cây bút Anu Adegbola nhận định "Vụ việc này có thể tái định hình cách các gã khổng lồ công nghệ xử lý vi phạm bản quyền và ảnh hưởng đến thị trường sách giáo khoa trị giá 8,3 tỷ USD của Mỹ".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm