Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi tiền mới lì xì Tết ở 'chợ đen', bao nhiêu cũng có

Việc đổi tiền mới để lì xì Tết không đúng quy định diễn ra nhiều điểm ở Đồng Nai. Người đổi phải chịu phí đắt đỏ từ 10-15% trong số tiền đổi.

Xâm nhập chợ đổi tiền mới lì xì Tết Vào khu chợ ở Biên Hòa (Đồng Nai), người dân có thể đổi tiền mới lì xì Tết các mệnh giá với mức phí từ 10-15%.

Những ngày cận Tết, nhiều khu chợ ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) xuất hiện nhiều điểm đổi tiền mới các mệnh giá và tiền USD.

Chị Nguyễn Thị Bích, người dân ngụ phường Trảng Dài (TP Biên Hòa), nói rằng, Tết năm nào chị cũng chuẩn bị những tờ tiền mới để lì xì trẻ em, mừng tuổi cho người thân.

doi tien moi o dong nai anh 1
Bảng quảng cáo đổi tiền mời tại một cửa hàng tại khu chợ Tân Hiệp. Ảnh: N.N.

“Năm nay em đổi 2 triệu tiền mới với các mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000 và 100.000 đồng. Việc đổi tiền không quá khó, chỉ cần ghé vào các sạp hàng bán đồ trang trí Tết ở chợ là muốn bao nhiêu cũng có”, chị Bích nói.

Theo chị Bích, các điểm đổi tiền mới với phí dịch vụ từ 10-15%. Chị cho biết: “Nếu đổi 1 triệu đồng tiền cũ để lấy tiền mới, tôi phải trả thêm 100.000 đồng đến 150.000 đồng cho người đổi”.

Dịch vụ đổi tiền mới dịp Tết diễn ra công khai. Tại chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP Biên Hoà), nhiều bảng quảng cáo nhận đổi tiền mới được treo ở các cửa hàng bán đèn lồng, cờ, hoa trang trí.

Tại đây, những thùng xốp, bìa giấy được người dân viết lên các dòng chữ “đổi tiền”, “đổi tiền mới”, “đổi tiền mới đủ các loại mệnh giá” để thông báo cho khách hàng.

doi tien moi o dong nai anh 2
Tiền mới mà chị Bích mới đổi để lì xì Tết. Ảnh: N.N.

Một tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Hiệp nói rằng bà có tiền mới với đủ mệnh giá và khách thích đổi bao nhiêu cũng có. “Tiền mới mệnh giá càng thấp thì phí đổi càng cao vì những tờ này cần số lượng lớn, việc gom tiền khó hơn loại mệnh giá lớn. Nhiều nơi mức phí lên 15% là vậy”, nữ tiểu thương nói.

Theo tiểu thương này, bà còn bán tiền USD mới, đặc biệt là tờ 2 USD để khách hàng đưa về mừng tuổi.

Mỗi tờ tiền mệnh giá 2 USD được nữ tiểu thương bán với giá 60.000 đồng. Con số này cao hơn so với tỷ giá quy đổi hiện hành.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Ðồng Nai có văn bản gửi các chi nhánh, các tổ chức tín dụng, nghiêm cấm cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng lợi dụng găm giữ tiền mới được điều chuyển từ Ngân hàng Nhà nước Trung ương về các ngân hàng địa phương.

Ngân hàng các địa phương phải bảo đảm điều hòa tiền mặt thông suốt, đủ cơ cấu, nhất là tiền mệnh giá nhỏ.

Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ năm 2014 quy định phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với người có hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. 

Làng gốm ở Bình Dương tất bật sản xuất chó vàng bán Tết

Cuối năm, gần chục lò gốm ở Bình Dương phải tăng cường nhân lực, vật lực, tập trung sản xuất chó vàng cung ứng thị trường dịp Tết Nguyên đán.



Ngọc An - Ng.Nguyễn

Bạn có thể quan tâm