Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thoại với đạo diễn trường phái phim siêu thực David Lynch

Trong cuốn hồi ký mới nhất “Room to Dream”, vị đạo diễn tài ba David Lynch có cơ hội chia sẻ về bản thân cùng các tác phẩm kinh điển của mình.

Kể từ sau bộ phim đầu tay Eraserhead năm 1977, David Lynch đã được coi là một trong những đạo diễn bí ẩn nhất của môn nghệ thuật thứ 7. Qua một loạt tác phẩm đình đám như The Elephant Man, Blue Velvet Mulholland Drive, Lynch đã chứng tỏ khả năng bậc thầy trong trường phái siêu thực.

Hoi ky cua David Lynch anh 1
Cuốn sách Room to Dream.

Nhưng không phải bất cứ độc giả nào cũng có thể hiểu hết được phong cách phim huyền bí và có phần “hại não” của ông. Chính vì vậy, trong cuốn hồi ký mới nhất của mình mang tên Room to Dream, David Lynch lần đầu tiên mở lòng về cuộc sống theo đuổi nghệ thuật và tầm nhìn vị kỷ của bản thân. Bên cạnh đó là nỗi đau khổ và đấu tranh khi những dự án tâm huyết của ông bị trì hoãn.

“Tất cả đều xoay quanh Marilyn Monroe”, David Lynch chia sẻ về niềm đam mê của mình với nữ diễn viên tài năng xinh đẹp của màn bạc Hollywood. Tuy nhiên dự án cuộc đời của Marilyn Monroe mang tên Venus Decending vẫn mãi đang được bỏ ngỏ trước sự tiếc nuối của Lynch.

Những phong cách trữ tình kín đáo của ông còn được bộc lộ qua hơn 100 cuộc phỏng vấn lớn nhỏ với những người vợ cũ, người thân trong gia đình, các diễn viên, bạn bè đồng nghiệp, nhà sản xuất... những người đã và đang sống, cộng tác với Lynch trong suốt 50 năm qua.

Hoi ky cua David Lynch anh 2
Đạo diễn David Lynch.

Gia tài của David Lynch được đánh dấu bởi những kiệt tác lớn, trong đó phải kể đến The Elephant Man với 8 đề cử Oscar cho những hạng mục quan trọng nhất. Với sự nghiệp lừng lẫy đó, bản thân Lynch cũng nhận được 3 đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng chưa lần nào ông chạm tay vào được tượng vàng.

Cuốn sách Room to Dream được chắp bút bởi Kristine McKenna, nhà báo và nhà phê bình của các tờ báo lớn như Los Angeles Times, The New York Times, Vanity Fair, The Washington PostRolling Stone. Kristine McKenna đã trở thành bạn thân của đạo diễn David Lynch kể từ năm 1979 cho đến tận bây giờ.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm