Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội sinh viên Hàn Quốc làm bẽ mặt các đại gia bóng đá VN

Tuyển Sinh viên Hàn Quốc là đội bóng chơi ấn tượng nhất BTV Cup 2013 với 3 trận toàn thắng, trong đó có 2 chiến thắng ấn tượng trước Đồng Tâm Long An và Becamex Bình Dương - 2 tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam.

Sinh viên Hàn Quốc (SVHQ) là đội bóng có tuổi đời bình quân trẻ nhất giải. Cầu thủ lớn tuổi nhất của họ năm nay chỉ mới 23 tuổi, còn nhỏ tuổi nhất mới 19 tuổi. Thế nhưng, tại vòng bảng BTV Cup 2013 họ đã toàn thắng 3 trận  trước những đội bóng “già rơ” hơn là Đồng Tâm Long An (thắng 3-1), Sportiskola (thắng 5-0) cũng như hạ luôn “Chelsea Việt Nam” B.Bình Dương 2-1.

Tuyển sinh viên Hàn Quốc (áo đỏ) từng vào bán kết BTV Cup 2008.

Tuyển SVHQ mang sang BTV Cup 20 cầu thủ được tuyển chọn từ U.League - giải bóng đá các trường Đại học Hàn Quốc 2013. Những cầu thủ hay nhất của 10 trường đại học đã được chọn ra để đi du đấu.

Nói thêm một chút về U.League, đây là giải đấu dành cho các trường Đại học được ra đời vào năm 2008. Mục đích ban đầu của U.League là để phát triển bóng đá học đường, đồng thời tuyển chọn những cầu thủ xuất sắc nhất bổ sung vào các đội U của Hàn Quốc. Ban đầu giải quy tụ 10 đội bóng xung quanh Seoul tham dự. Dần dần quy mô giải được mở rộng, tổ chức hết sức bài bản. Năm 2013, U.League quy tụ 76 đội tham dự. Sau đó 16 đội xuất sắc nhất thi đấu vòng chung kết được tổ chức vào mùa hè vừa qua, trước khi chọn ra đội hình xuất sắc nhất tham dự BTV Cup.

Vì được sàng lọc kỹ càng như vậy, nên đội hình SVHQ rất chất lượng, đồng đều. Tất cả các cầu thủ đều là sinh viên nhưng họ cũng mong muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trong đội hình SVHQ tại giải có 3 cầu thủ hiện đang thuộc biên chế những đội U của Hàn Quốc. Thủ môn Kim Kyeong-Min, hậu vệ Park Jong-Oh hiện là thành viên U21 Hàn Quốc, tiền đạo Kim Seung-Jun là thành viên đội U20 quốc gia.

Mỗi trường Đại học tại Hàn Quốc đều có sân vận động riêng và các đội bóng thường xuyên thi đấu giao lưu với các nước khác.

HLV của họ Lee Kyong Soo từng trưởng thành từ bóng đá học đường của trường Đại học Soongsil. Sau đó ông khoác áo đội U20 rồi U23 Hàn Quốc thi đấu tại Olympic Atlanta 1996. Ông cũng cho biết thêm, các cầu thủ SVHQ không có lương thưởng nhiều nên họ ít chịu áp lực của bóng đá chuyên nghiệp, vì thế họ dễ dàng phát triển tài năng bóng đá hơn.

Tại Hàn Quốc, bên cạnh LĐBĐ quốc gia, họ còn có Liên đoàn bóng đá các trường Đại học Hàn Quốc (Korea University Football Confederation) được ra đời từ năm 1989 với ưu tiên phát triển bóng đá học đường. Với cách làm quy củ như vậy, nên bóng đá học đường Hàn Quốc đã đóng góp rất nhiều cầu thủ xuất sắc cho ĐT Hàn Quốc về sau.

Tiêu biểu nhất trong số này chính là cựu danh thủ của Man United Park Ji Sung. Anh là cầu thủ trưởng thành từ đội bóng của trường Đại học Myongji. Bên cạnh đó Cha Du Ri (từng thi đấu cho Celtic, Mainz, Leverkusen, Eintract Frankfurt), cũng có hơn 5 năm thi đấu cho Đại học Hàn Quốc trước khi thành danh tại châu Âu cũng như ĐTQG.

Mô hình phát triển bóng đá học đường của Hàn Quốc rất đáng để Việt Nam học tập. Nhưng hiện tại bóng đá học đường tại Việt Nam vẫn chỉ là vùng trắng và mới chỉ được thí điểm bước đầu tại TP.HCM.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm