Đối với những ai quen biết Peter Dodge, không còn gì hợp lý hơn khi tro cốt của ông được rải vào mắt bão.
Peter Dodge là một chuyên gia khí tượng qua đời vào năm ngoái ở tuổi 73. Ông từng bay vào mắt của 386 cơn bão trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn bốn thập kỷ.
Hôm 10/10, một đội sứ mệnh săn bão thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ đã giúp Dodge thực hiện hành trình cuối cùng. Đội săn bão của NOAA đã rải tro cốt của ông bên trong thành mắt bão Milton, để tưởng nhớ cuộc đời của nhà khoa học nổi danh và tình yêu của ông dành cho ngành khí tượng học.
Tro cốt được gói trong lá cờ của bang Florida, quê hương của Dodge, cùng với bộ đồ bay, thẻ tên và một miếng vá đánh dấu hàng trăm chuyến bay qua thành mắt bão của ông.
Tro cốt của ông Peter Dodge, một nhà khí tượng học kỳ cựu qua đời hồi tháng 3/2023, đã được rải vào mắt bão Milton hôm 10/10. Ảnh: NOAA. |
Frank Marks, người bạn thân và đồng nghiệp của Dodge, cho biết việc rải tro cốt của ông vào mắt bão Milton là "vinh dự to lớn và là sự tri ân sâu sắc đối với Peter cùng như tất cả những gì ông đã làm cho chúng ta".
Ông Marks, cựu giám đốc bộ phận nghiên cứu bão tại Phòng thí nghiệm Khí tượng và Hải dương học Đại Tây Dương của NOAA tại Miami, nơi ông Dodge gắn bó cả sự nghiệp cho đến khi qua đời, đã mô tả nhà khí tượng học này là một trong những "anh chàng kết nối" - người khiến công việc của họ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả khi phải đối mặt với những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng.
Hai người gặp nhau vào đầu những năm 1980, khi ông Dodge được tuyển dụng để giúp phát triển công nghệ radar phục vụ hoạt động nghiên cứu bão.
Ông Dodge khi đó vừa nhận bằng thạc sĩ từ Đại học Washington ở Seattle, là "một trong những người đầu tiên tôi được yêu cầu tuyển về”, ông Marks cho hay. Một đồng nghiệp từng dạy Dodge đã giới thiệu với Marks rằng ông ấy thực sự rất giỏi.
Ông Marks cho biết phần lớn công nghệ được sử dụng để theo dõi bão ngày nay bắt đầu từ các chương trình do ông Dodge đã viết trong những năm qua.
Trong thời gian làm việc cùng nhau, Marks nhanh chóng nhận ra rằng mỗi khi Dodge chia sẻ suy nghĩ của ông trong email và viết "IMHO", nghĩa là "theo ý kiến khiêm tốn của tôi", đó là Marks nên lắng nghe vì "điều đó có nghĩa là tôi đang làm hỏng việc", ông chia sẻ.
Marks cho biết Dodge là người giải quyết vấn đề, một nhà khoa học thông minh, sáng suốt và thích bay.
Vào ngày 15/9/1989, hai người nằm trong đội phi hành đoàn gồm hơn một chục người bay vào mắt bão Hugo.
Khi đội săn bão vừa tiến vào cơn bão cấp 5 thì một trong những động cơ máy bay của họ bốc cháy, khiến nhiệm vụ rơi vào hỗn loạn, Marks nhớ lại.
Cuối cùng, máy bay đã thoát khỏi cơn bão và không ai bị thương, nhưng sau đó, một số thành viên phi hành đoàn quyết định trở về nhà.
Marks và Dodge đã cùng nhau tiếp tục bay vào cơn bão hai ngày sau đó.
Trong các nhiệm vụ săn bão của liên bang, ông Dodge thường giữ vai trò nhà khoa học radar trên máy bay. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã nhận được Huân chương Đồng của Bộ Thương mại và Giải thưởng Dịch vụ Dân sự Yêu nước của Quân đoàn Công binh Lục quân.
Marks cho biết "Peter không bao giờ lùi bước".
“Đó là điều tuyệt vời nhất tôi có thể nói về ông ấy”.
Ông Dodge vẫn giữ được tinh thần đó trong thập kỷ cuối đời, ngay cả khi ông mất đi thị lực.
Ông đã yêu cầu NOAA hỗ trợ, sử dụng bàn phím chữ nổi để có thể tiếp tục làm việc. Ông không còn có thể bay vào bão nữa nhưng đã trợ giúp các nhiệm vụ theo những cách khác, chẳng hạn như tinh chỉnh các chương trình mà các phi hành đoàn trong tương lai sẽ sử dụng.
“Ông ấy yêu thích công việc”, ông Marks nhận xét. “Tôi không nghĩ ông ấy có thể làm gì khác”.
Và ông không cần phải như vậy.
Vào khoảng 23h tối 10/10, những người săn bão bên trong mắt bão Milton đã đặt gói tro cốt của ông Dodge vào bên trong một máng trượt trên máy bay và thả vào cơn bão. Việc thả tro cốt của chuyên gia khí tượng học kỳ cựu đã được đánh dấu trên thông điệp dữ liệu vortex của nhiệm vụ, trong đó ghi chú các hoạt động chính của một chuyến bay.
“PETER DODGE HX SCI (1950-2023)”, thông điệp viết.
Ông Marks cho biết tro cốt có thể mất khoảng 8 phút để chạm tới bề mặt đại dương.
Và trong khoảng thời gian đó, Dodge đã hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng của mình. Tin nhắn vortex ghi lại số chuyến bay cuối cùng của ông là 387.
Những người săn bão thuộc sứ mệnh bão Milton hôm 10/10 đã tưởng nhớ nhà khí tượng học kỳ cựu Peter Dodge bằng cách rải tro cốt của ông bên trong cơn bão. Ảnh: NOAA. |
"Peter thực sự có niềm đam mê mãnh liệt khi tham gia các hoạt động thực địa, bao gồm cả bay, và sự tò mò không ngừng nghỉ đối với nghiên cứu", Shirley Murillo, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bão tại Phòng thí nghiệm Khí tượng và Hải dương học Đại Tây Dương của NOAA trải lòng.
“Bằng cách rải tro cốt của ông vào Bão Milton, chúng tôi muốn tôn vinh ký ức và tinh thần làm việc nhóm, phiêu lưu và tò mò của ông”.
Trong chuyến bay cuối cùng của ông Dodge, các thợ săn bão đã thu thập dữ liệu bên trong, phía trên và xung quanh bão Milton để cung cấp thông tin quan trọng và thời gian thực cho Trung tâm Bão quốc gia cũng như các chuyên gia mô hình hóa và dự báo khác.
Các bình luận vinh danh ông Dodge đã tràn ngập trên mạng xã hội.
Gọi hành trình này là một "lời tri ân tuyệt đẹp" dành cho nhà khoa học nổi tiếng, Michael Lowry - một chuyên gia về bão và chuyên gia về nước biển dâng do bão tại WPLG-TV ở Miami, giải trích trên X rằng tin nhắn dữ liệu vortex, được máy bay gửi đi để ghi lại thông tin về cơn bão, có nội dung tri ân nhiệm vụ cuối cùng của ông Dodge.
Nội dung bao gồm tên của ông, "387th" cho số lần ông xâm nhập vào mắt bão và dòng chữ "1950-2023" cho những năm tháng cuộc đời của ông.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.