Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy trốn bão Helene, cặp đôi Mỹ tới đúng nơi bão Milton tràn vào

Một cặp đôi sống tại phía tây North Carolina - nơi bị bão Helene tàn phá - quyết định lái xe 14 tiếng tới nhà người bạn ở Florida, nhưng không ngờ bang này chính là nơi bão Milton đổ bộ.

Sức gió hơn 200 km/h của bão Milton khi đổ bộ đất liền Cơn bão có sức gió mạnh nhất lên tới 205 km/h khi đổ bộ vào bờ biển Siesta Key, Florida, vào lúc 20h30 ngày 9/10.

Ông Dan Hadley và bà Diane deGrasse sinh sống tại Black Mountain, North Carolina, nơi bão Helene càn quét qua khiến khu vực mất điện và mất nước, theo New York Times. Một người bạn cũ đã đề nghị cho họ ở nhà bà ở Venice, Florida. Mặc dù người bạn này không có nhà, cặp đôi có thể an tâm nghỉ ngơi vài ngày sau những gì đã trải qua vì bão Helene.

Ông Hadley, 87 tuổi, đã lái xe 14 giờ trong hai ngày để đến Venice. “Chúng tôi bảo nhau rằng: ‘Nào, hãy đến Florida đầy nắng nào!’”, ông nói.

Sau đó, bão Milton hình thành tại Vịnh Mexico. Tối 9/10 (giờ địa phương), bão cấp 3 Milton đổ bộ khu vực dọc bờ biển vùng Vịnh Florida mang theo gió to và nguy cơ lũ dâng. Tốc độ gió tối đa của bão Milton đạt khoảng 205 km/h khi tiến đến gần Siesta Key ở Sarasota (Florida), theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.

“Thật xui xẻo”, ông Hadley nói qua điện thoại khi mưa và gió giật bên ngoài.

Một lần nữa, cặp đôi lại rơi vào tình cảnh không có nước, khi các quan chức địa phương cắt nước trước khi bão Milton ập đến. Tuy nhiên, tính tới chiều 9/10, họ vẫn sử dụng được điện. Hai ông bà nhấc sách và các vật dụng khác lên cao, dự đoán sẽ nước sẽ dâng khoảng 30-60 cm. Dự báo mới nhất cho thấy cơn bão đã hạ cấp khiến ông Hadley an tâm hơn một chút.

Tại Cape Cod, Massachusetts, bà Linda Underwood nói không ngờ mình đã vô tình đưa bạn bè vào đúng hướng đi của bão Milton. “Tôi có ý tốt khi đề nghị vậy. Hiện tại họ ở khá gần bờ biển Venice, Florida”, bà ngậm ngùi.

Ngôi nhà ở Venice nằm trong vùng sơ tán, nhưng ông Hadley nói “chúng tôi không có nơi nào để đi”.

Nhiều người tại Florida thường xuyên qua lại North Carolina. Terry Neal - đã nghỉ hưu - đi qua đi lại giữa Tampa, Florida và Hendersonville, North Carolina. Ông ở North Carolina trong lúc Helene đổ bộ, và nhà ông hiện tại vẫn chưa có điện. Ông đang lo lắng không biết Milton sẽ làm gì với ngôi nhà ở Tampa.

“Sống ở Florida 24 năm, tôi từng chứng kiến nhiều cơn bão đi qua trước đây, nhưng chưa có cơn bão nào giống 2 tuần qua. Thật không thể tin nổi”, ông Neal chia sẻ.

Ngôi nhà của ông Neal ở Tampa nằm gần một con sông. Hôm 8/10, ông bày tỏ lo lắng nhà sẽ bị ngập và cuốn trôi đi những tài sản có ý nghĩa, như tro cốt của thú cưng.

Tuy nhiên, ông lo lắng cho bạn bè và hàng xóm ở Tampa hơn, những người có thể sẽ sớm rơi vào hoàn cảnh giống ở North Carolina.

Trong khi đó, ông Hadley nói khi chọn khu vực Asheville, North Carolina cho quãng thời gian tuổi già, ông coi nơi này như “thiên đường khí hậu”.

“Thật khó mà lường trước được chúng tôi sẽ ngập trong nước ngay cả trước khi Helene hình thành bão”, ông nói.

Hiện tại, trong lúc chờ đợi bão Milton, ông và vợ đã chuẩn bị sẵn thức ăn, nước và rượu. Ông Hadley nói vợ mình deGrasse “đã làm những chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng và thạch ngon tuyệt vời”.

Theo CNN, một số khu vực tại Venice, Florida ngập trong nước vào đêm 9/10. Video từ “thợ săn bão” WxChasing cho thấy các con đường bị ngập hoàn toàn, mực nước gần dâng cao đến tận các biển báo. Venice nằm cách Sarasota - nơi bão Milton đổ bộ - khoảng gần 30 km. Theo nhà khí tượng học Chad Myers, mặc dù Venice mưa không lớn, gió từ bão đã đẩy nước biển lên tận bờ biển. Ông dự đoán nước sẽ tiếp tục dâng cao trong nhiều giờ tới cho đến khi gió đổi hướng.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bão Andrew đã thay đổi Florida mãi mãi, Milton đang gợi lại nỗi đau

Cơn bão cấp 5 đã quét qua khu vực Miami vào năm 1992, cướp đi sinh mạng của 65 người và gây tổn thương sâu sắc tới tiểu bang mang biệt danh “Ánh dương”.

Cảnh báo sốc về bão Milton

Thị trưởng Tampa Jane Castor đưa ra cảnh báo gay gắt tới cư dân trong các khu vực cần sơ tán có ý định trú bão Milton trong nhà.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm