Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối phó TQ, Mỹ - Ấn thoả thuận chia sẻ căn cứ quân sự

Mỹ và Ấn Độ ngày 12/4 đã nhất trí về cơ bản đối với thỏa thuận hợp tác hậu cần quân sự, cho phép các bên sử dụng căn cứ của nhau để phục vụ các hoạt động tiếp tế và sửa chữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Caretr. Ảnh: Reuters

Giữa lúc thách thức từ Trung Quốc ngày càng tăng, hai nước đã đạt được thỏa thuận trên trong cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar hôm nay 12/4. 

Thoả thuận mới cho phép quân đội 2 nước được sử dụng các căn cứ hải, lục, không quân của nhau để phục vụ việc tiếp tế hoặc sửa chữa.

Trước đó, Ấn Độ từng lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ buộc các căn cứ của nước này phải tiếp đón binh sĩ Mỹ, hoặc có thể dẫn đến một liên minh quân sự đối với Mỹ.

Tuy nhiên, sau nhiều năm trì hoãn, 2 bên tuyên bố thỏa thuận đã đạt được "trong tầm tay" dù chưa chính thức ký kết. "Chúng tôi đã thống nhất về nguyên tắc, tất cả các vấn đề đều được giải quyết", Bộ trưởng Carter phát biểu tại buổi họp báo.

hau can quan su anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ. Ảnh: NDTV

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, 2 bên sẽ thống nhất nội dung của thỏa thuận trong những tuần tới.

Bộ trưởng Carter cũng thông báo, Mỹ và Ấn Độ sẽ sớm đạt thỏa thuận về trao đổi thông tin hàng hải thương mại.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, việc đạt được thỏa thuận về chia sẻ hậu cần là bước quan trọng khiến cho những hợp tác khác như trao đổi thông tin hàng hải diễn ra dễ dàng hơn. 

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động căng thẳng ở Biển Đông và muốn mở rộng ảnh hưởng đến Ấn Độ Dương, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát tín hiệu muốn tăng cường quan hệ với Mỹ.

Ông Modi cũng muốn tiếp cận với "công nghệ Mỹ" để khiến xây dựng một nền công nghiệp nội địa vững mạnh, qua đó cắt giảm nhập khẩu quân sự tốn kém.

Washington cũng thằng thắn bày tỏ Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ nhằm đối phó với Trung Quốc. Chuyến thăm ngày 12/4 là lần thứ 2 Bộ trưởng Carter đến Ấn Độ trong vòng 1 năm, nhằm củng cố các hợp tác quốc phòng Mỹ - Ấn trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ quân sự gần Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang lên kế hoạch thăm các căn cứ quân sự Philippines, trong đó có một căn cứ nằm ngay sát Biển Đông.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm