Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối phó bệnh 'siêu đô thị', Thượng Hải hạn chế dân số ở mức 25 triệu

Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, sẽ hạn chế dân số chỉ 25 triệu người vào năm 2035 nhằm đối phó với tình trạng "căn bệnh siêu đô thị".

Quốc vụ viện Trung Quốc (chính phủ) ngày 25/12 cho biết mục tiêu kiểm soát quy mô thành phố Thượng Hải là một phần trong kế hoạch tổng thể 2017-2035 đã được chính phủ thông qua.

"Đến năm 2035, dân số sinh sống ở Thượng Hải sẽ được kiểm soát ở mức khoảng 25 triệu người và tổng số đất phục vụ cho xây dựng sẽ không vượt quá 3.200 km vuông", thông tin trên trang web chính thức Quốc vụ viện viết. 

Truyền thông nhà nước định nghĩa "bệnh siêu đô thị" là khi siêu thành phố hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, dịch vụ công không đủ đáp ứng, bao gồm cả giáo dục và chăm sóc y tế.

Nhiều thành phố lớn hàng đầu của Trung Quốc còn đang phải đối mặt với tình cảnh giá nhà leo cao, gây lo ngại về nguy cơ bong bóng bất động sản, theo Reuters.

benh sieu do thi Thuong Hai anh 1
Thượng Hải là một trong những thành phố có tình trạng ách tắc giao thông tồi tệ nhất trên thế giới. Ảnh: AFP.

Thượng Hải, thành phố nằm phía đông Trung Quốc, có dân số 24,15 triệu người vào cuối năm 2015, Tân Hoa Xã cho biết. Thành phố cũng cho biết sẽ tăng cường nỗ lực bảo vệ môi trường và các di tích lịch sử như một phần của kế hoạch tổng thể.

Tốc độ đô thị hóa ở các nước thực hiện rất nhanh trong khi công tác quy hoạch không theo kịp, làm nảy sinh nhiều tật bệnh được gọi là “bệnh siêu đô thị”. Căn bệnh này nhìn chung đều xảy ra ở phần đông các nước, nhưng trầm trọng hơn ở những nước đang phát triển.

'Thần đèn' di dời chùa cổ ở Thượng Hải Nhằm tạo thêm không gian giữa các tòa nhà của chùa Phật Ngọc, nhà chức trách ở Thượng Hải, Trung Quốc, quyết định di dời sảnh chính của công trình này.

Cựu thư ký của ông Tập trở thành bí thư Thượng Hải

Lý Cường, người từng là thư ký của ông Tập Cận Bình thời chủ tịch Trung Quốc làm bí thư tỉnh Chiết Giang, vừa được chỉ định làm người đứng đầu thành ủy Thượng Hải.

Dân Trung Quốc phẫn nộ vì vụ bạo hành trẻ mẫu giáo bị bỏ ngỏ

Nhiều người cho rằng trường mầm non bị cáo buộc bạo hành trẻ ở Bắc Kinh bị xử lý nhẹ tay trong khi tình trạng quản lý yếu kém tại các trường tư không được giải quyết triệt để.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm