Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đói nhăn răng vì tàu cánh ngầm bị cấm chạy

Không kể nhân viên các hãng tàu mất Tết, mà tài xế taxi, xe ôm ở hai đầu bến tàu TP.HCM, Vũng Tàu và nhiều khách sạn ở Vũng Tàu cũng “đói nhăn răng”.

Sáng 7/2 nay (mùng 8 Tết), chúng tôi ghé trụ sở hãng tàu Greenlines (51 Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM) thấy vắng "như chùa Bà Đanh”. Một cán bộ ở đây cho biết, từ hôm xảy ra vụ cháy tàu cánh ngầm vào chiều 20/1, số hiệu tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty cổ phần tàu cao tốc VinaPetro, hãng Greenlines và Petro Express cũng bị “tai bay vạ gió”.

Đơn cử, hãng Greenlines phải trả lại toàn bộ tiền cho khách đã mua vé tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM-Vũng Tàu trong dịp Tết do lệnh cấm chạy tàu từ 22/1.  Bên cạnh đó, hàng trăm tài xế taxi, xe ôm… ở hai đầu bến tàu TP.HCM, Vũng Tàu và nhiều khách sạn ở Vũng Tàu cũng “đói nhăn răng”, do khách không thể đi Vũng Tàu nên hủy phòng khách sạn.

Hành khách trong chuyến tàu cánh ngầm bị cháy chiều 20/1.

Hãng Greenlines là một trong ba hãng tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM-Vũng Tàu. Greenlines cũng là hãng lớn nhất khi có tới 5 trên tổng số 10 chiếc tàu của ba hãng chạy tuyến này. Do đó, nơi này cũng bị thiệt hại nhiều nhất. “Mỗi tàu của Greenlines có sức chứa 75-120 chỗ, ngày chạy tổng cộng 10-12 chuyến, mỗi ngày bán được khoảng 1.200 vé. Giá vé ngày thường 200.000 đồng; ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ, Tết… thì 250.000 đồng/vé. Như vậy, bình quân mỗi ngày chúng tôi mất hơn 200 triệu đồng doanh thu. Lệnh cấm chạy tàu từ ngày 22/1, tính đến giờ này (7/2), tính sơ sơ chúng tôi bị thiệt hại gần 4 tỷ đồng doanh thu”, vị cán bộ này buồn bã.

Đó là chưa nói, dù tất cả các tàu đã được Chi cục đăng kiểm 6 kiểm tra xong nhưng theo thông báo mới nhất, ngày 12/2 tới, Bộ Giao thông Vận tải mới có quyết định cho tàu chạy tiếp hay không. “Như vậy, dù tàu bị cháy không phải của Greenlines nhưng chúng tôi và hãng Petro Express bị 'tai bay vạ gió', thiệt hại không thể tính xuể”, người này nói thêm.

Chưa kể, sau này khi tàu được hoạt động trở lại, chắc chắn khách hàng sẽ “dè chừng” nên lượng khách sẽ không còn đông như trước. Thiệt hại nhãn tiền là 100 nhân viên của hãng tàu Greenlines Tết này không có một xu tiền lương và thưởng. "Mùa Tết là mùa làm ăn cao điểm nhất nên mọi năm, cứ khoảng 27-28 Tết là chúng tôi có lương, thưởng. Năm nay, lệnh cấm chạy tàu ban hành trước Tết nên công ty không có tiền. Thế nên, lương nhân viên còn không có trả chứ nói gì đến thưởng Tết".

http://motthegioi.vn/kinh-te/doanh-nghiep-lao-dao-nhan-vien-mat-tet-vi-lenh-cam-chay-tau-canh-ngam-43567.html

Theo Một thế giới

Bạn có thể quan tâm