Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đôi khi lời nói dối tốt cho xã hội

Nếu ai đó hỏi "Tại sao bạn nói dối?", chúng ta có thể trả lời người ấy rằng chúng ta đang cố gắng giúp xã hội vận hành tốt hơn.

Mặc dù máy phát hiện nói dối hoạt động khá chính xác nhưng con người thường cảm thấy bối rối khi phân biệt sự thật. Ảnh: Telegraph

"Chúng ta cần phải sử dụng những lời nói dối không gây hại để vận hành xã hội suôn sẻ trong quá trình phát triển. Mọi người thường dùng các lời nói dối đó để ngăn chặn những người khác, như trẻ con, tiếp cận những thông tin mà họ không nên biết", tờ Telegraph dẫn lời tiến sĩ Paul Seager, một chuyên gia tâm lý, phát biểu vào ngày 15/11.

Trước đó nhiều nhà khoa học khẳng định nói dối thường dễ dàng hơn và đôi lúc tốt  so với việc nói sự thật. Thậm chí mọi người khẳng định họ sẽ không bao giờ nói dối thêm nữa sau mỗi lần nạn nhân phát hiện ra câu chuyện đằng sau.

"Nếu đối tác của bạn mang một tác phẩm nghệ thuật mới nhất đến nhà của bạn và hỏi ý kiến. Bạn nghĩ gì về điều này? Cho dù bạn thích hay không, bạn sẽ vẫn nói bức tranh đó thật đẹp", ông nói thêm.

Cosmo Hallstrom, một tiến sĩ kiêm bác sĩ tâm thần, nhận định mọi người có thể chấp nhận một vài lời nói dối vô hại. Tuy nhiên ông khẳng định nếu người nói mất kiểm soát chúng thì họ có thể sẽ mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

"Một số người sống trong thế giới thường tưởng tượng và không nói sự thật. Sự rối loạn các chức năng khác nhau trong tâm lý khiến họ cảm thấy cần phải theo đuổi một cuộc sống sai lầm", ông cho biết.

Tiến sĩ Seager cho hay, ông thường cung cấp các lời khuyên về việc làm thế nào để phát hiện nói dối nếu mọi người đang cảm thấy mệt mỏi với chúng. Mặc dù máy phát hiện nói dối hoạt động khá chính xác nhưng phân biệt sự thật vẫn là mục tiêu khó khăn đối với con người. Ông khẳng định hiện tại chưa nghiên cứu nào chứng minh mũi sẽ dài ra như nhân vật hoạt hình Pinocchio hay những câu chuyện về hành động che miệng ở trẻ em khi chúng nói dối. Phương pháp đáng tin cậy nhất là xây dựng và áp dụng một "chuẩn mực về trung thực" khi ai đó muốn kiểm tra đối tác.

"Một người chơi bài tốt có thể kiểm soát khuôn mặt của họ. Tuy nhiên, họ có thể đung đưa chân vô thức hoặc một trong các ngón tay có thể bắt đầu co giật. Biểu hiện của mỗi người là khác nhau. Nếu ai đó có dấu hiệu khác thường trong các hành vi thì hoặc họ đang nói dối, hoặc họ chỉ muốn gây khó chịu cho người khác", Seager nhận định.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm