Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa chất tình yêu có thể khiến con người nói dối nhiều hơn

Một nghiên cứu cho thấy oxytocyn, thứ mà chúng ta gọi là "hoóc môn tình yêu", có thể khiến con người nói dối nhiều hơn để bảo vệ lợi ích của những người thân thiết.

Mọi người đều biết oxytocin là hoóc môn tình yêu. Nhưng trong nhiều trường hợp, những người đang yêu lại nói dối nhiều hơn so với khi họ chưa yêu. Vì thế một số nhà khoa học nghi oxytocin có thể khiến con người nói dối vì lợi ích nhóm.

Để kiểm tra giả thuyết đó, các nhà tâm lý của Đại học Ben-Gurion tại Israel và Đại học Amsterdam tại Hà Lan thực hiện một thử nghiệm chung. Họ chia 60 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm thành hai nhóm để chơi một trò chơi trên máy tính. Muốn giành chiến thắng trong trò chơi đó, các tình nguyện viên phải nói dối. Khoảng 30 phút trước khi trò chơi bắt đầu, một nhóm hít giả dược, còn nhóm kia hít oxytocin, Science Daily đưa tin.

Ảnh minh họa: blogspot.com

Kết quả cho thấy nhóm hít oxytocin nói dối “trắng trợn” hơn và mức độ do dự của họ thấp hơn so với nhóm hít giả dược.

“Để bảo vệ lợi ích của người khác, con người có thể nói dối và hành xử trái đạo lý. Chúng tôi thấy mối quan hệ giữa oxytocin và những lời nói dối của người đang yêu”, Shaul Shalvi, một nhà nghiên cứu của Đại học Ben-Gurion và tham gia nghiên cứu, nói.

Tại sao phụ nữ xấu vẫn đẹp trong mắt kẻ si tình?

"Chất tình yêu" mà cơ thể người tiết ra khi chúng ta ôm, hôn nhau khiến phái nữ trở nên hấp dẫn hơn trong tâm trí của những người đàn ông yêu họ.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng, khi sự dối trá phục vụ lợi ích của một nhóm, oxytocin sẽ khiến con người nói dối nhiều hơn và mức độ dối trá cũng cao hơn.

“Nhưng khi việc nói dối chỉ phục vụ lợi ích của bản thân người nói, oxytocin không gây nên bất kỳ tác động nào”, nhóm nghiên cứu khẳng định.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm