Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi giấy phép lái xe ở đảo Lý Sơn ngày ấy, bây giờ

Chỉ với 20.000 đồng, người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có thể sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) mới, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc so với trước đây.

cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 1cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 2
Trước đây, người dân đảo Lý Sơn mất tới 2 ngày, đi quãng đường 200 km (cho 2 lần đi, về để nộp hồ sơ và lấy kết quả) với 120 km đường biển và 80 km đường bộ để đổi GPLX. Bây giờ, họ chỉ mất 10 phút cho việc làm thủ tục hồ sơ ngay tại địa phương. Điều này có được nhờ Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi kết hợp với Tổng công ty Bưu chính Viettel triển khai các điểm cấp đổi GPLX lưu động ngay tại huyện đảo Lý Sơn.
cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 3cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 4

Trước đây, chi phí cho việc đi lại để đổi GPLX của người dân Lý Sơn khoảng 500.000 đồng. Giờ đây, họ chỉ mất 20.000 đồng cho việc trả kết quả tại nhà.

cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 5cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 6
Sự khác biệt lớn nhất giữa việc đổi GPLX trước đây và ngày nay tại huyện đảo Lý Sơn là thời gian, chi phí và sự tiện lợi. Người dân nơi đây giờ có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ cấp đổi của mình thông qua tin nhắn cập nhật bởi Viettel.
cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 7cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 8
Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi rất quyết liệt trong việc triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến tương đương cấp độ 4 ngay từ năm 2016 dù dự kiến năm 2018-2020 mới bắt đầu. Quyết tâm và chương trình hành động của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi nhận được sự hỗ trợ lớn từ Tổng công ty Bưu chính Viettel.
cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 9cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 10
Đến năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi sẽ phải cấp đổi 300.000 GPLX và nếu duy trì cách làm cũ, kế hoạch này sẽ không thể thực hiện được. Tuy nhiên, với việc triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến, việc hoàn thành các mục tiêu sẽ chỉ là “chuyện nhỏ”.
cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 11cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 12
Nếu như trước đây, khi đến các cơ quan hành chính nhà nước nói chung, người dân khá mệt mỏi vì thủ tục rườm rà thì bây giờ, tại Quảng Ngãi, sự thay đổi lớn đang diễn ra.
cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 13cap doi giay phep lai xe o Ly Son anh 14
Cảnh xếp hàng dài chờ làm thủ tục tại các cơ quan nhà nước sẽ giảm mạnh hoặc chấm dứt nếu những dịch vụ hành chính công trực tuyến tương đương cấp độ 4 được triển khai trên diện rộng. Trong tương lai, người dân có thể làm thủ tục qua mạng Internet và nhận kết quả tại nhà.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm