Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đinh La Thăng: Chất lượng phục vụ dân còn hạn chế

Tại phiên bế mạc kỳ họp cuối của HĐND TP khóa VIII, Bí thư Thăng dành nhiều thời gian phân tích chất lượng phục vụ người dân của cơ quan nhà nước ở TP HCM.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND chiều 21/4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã phân tích về các chỉ số chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước tại TP HCM. Trước việc bị tụt hạng trong 5 năm qua, Bí thư Thành ủy cho rằng điều đó đang thách thức khát vọng của TP HCM.

“Tôi mong muốn TP HCM tìm lại vị trí số 1 khu vực, trở thành một trung tâm lớn, trở thành TP có chất lượng sống tốt nhưng nhiều chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước lại thua các tỉnh thành trong cả nước”, Bí thư Thăng nói.

Dẫn chứng chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của TP HCM  xếp 47/63 tỉnh thành, ông Thăng cho hay, chỉ số phản ánh sự đánh giá của người dân về hiệu quả khi tương tác với chính quyền; theo dõi năng lực điều hành quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương, giúp chính quyền địa phương có căn cứ để điều chỉnh công tác.

Tuy nhiên trong 5 năm qua, dù Thành ủy và các cấp chính quyền hết sức quan tâm nhưng từ vị trí 18/63 tỉnh thành năm 2011 đã tụt sâu 29 bậc xuống thứ 47/63 vào năm 2015.

Bi thu Dinh La Thang anh 1

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

phát biểu tại 

phiên bế mạc kỳ họp thứ 21 của HĐND TP HCM khóa VIII

. Ảnh: Lê Quân.

Tiếp tục phân tích về thứ hạng hiện tại, ông Thăng cho biết, trong 6 nội dung của PAPI thì chỉ có hai dung TP HCM đạt được điểm khá gồm: Cung ứng dịch vụ công và Thủ tục hành chính công. Hai nội dung dưới trung bình: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và Trách nhiệm giải trình với người dân. Hai nội dung đạt điểm trung bình: Công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng trong dịch vụ công.

Điều đó cho thấy chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ người dân của các cấp chính quyền TP HCM còn hạn chế rất lớn.

“Chúng ta phải thấy rằng đây là vấn đề bức xúc đối với mục tiêu xây dựng một đô thị trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình. Càng thách thức lớn hơn đối với khát vọng của TP mong sớm trở lại ánh hào quang của Hòn ngọc Viễn Đông trước đây” – Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Về hoạt động của HĐND trong 5 năm qua, ông Thăng đánh giá cao, song, nhìn nhận một cách nghiêm túc thì Bí thư Thành ủy cho rằng "chưa thể hài lòng".

TP còn tồn tại không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của người dân trong quy hoạch quản lý tài nguyên môi trường, chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc chuyển đổi mô hình kinh tế, cùng một số vấn để đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính...

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh HĐND TP HCM khóa IX cần đổi mới tổ chức hoạt động theo hướng phù hợp với quy mô và đặc điểm một đô thị đặc biệt; nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm được quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi được phân cấp.

Bí thư Thăng truy lãnh đạo hải quan TP HCM

Bí thư Đinh La Thăng trình bày rõ quan điểm đối với các Sở Ban ngành liên quan khi phản hồi kiến nghị của nhà đầu tư nước ngoài trong buổi tiếp xúc.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm