“Chúng tôi đã nói chuyện với giới chức Malaysia và Việt Nam để bày tỏ sự sẵn sàng tham gia các hoạt động tìm kiếm dưới nước hoặc thu thập mảnh vỡ ở khu vực mà chiếc Boeing 777 mất tích”, người phát ngôn của đội điều tra tai nạn Pháp nói.
Phần đuôi chiếc Airbus A320-203 của Pháp nổi trên Đại Tây Dương năm 2009. Ảnh: AP. |
Đội điều tra tai nạn Pháp từng truy lùng dấu vết của chuyến bay số hiệu 447 của hãng Air France, biến mất sau khi cất cánh từ Rio de Janeiro, Brazil tới Paris. Chiếc Airbus A320-203 gặp sự cố trong một cơn bão cùng 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn khi nó đang bay qua Đại Tây Dương.
Ngay sau ngày định mệnh 1/6/2009, Pháp, Brazil và các nước khác đã cử đội tìm kiếm tới truy lùng dấu vết chuyến bay số hiệu 447. Tuy nhiên, phải tới 5 ngày sau, người ta mới phát hiện những mảnh vỡ đầu tiên. Gần hai năm sau, hộp đen của chiếc Airbus A320-203 mới được trục vớt.
Tới tháng 7/2012, người ta đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn làm 228 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Theo kết luận, tinh thể băng tích tụ trên các thiết bị đo khiến chúng đưa ra các chỉ số tốc độ sai. Vì thế hệ thống lái tự động ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các phi công đã phản ứng sai lầm với tình huống này, khiến chiếc máy bay rơi xuống biển.
Trong một diễn biến khác, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ cũng đã đề nghị giúp tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích cùng 239 hành khách.
Hiện tại, các đội tìm kiếm chưa phát hiện bất kỳ dấu vết nào của chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc ở vùng biển nghi vấn.