Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đối đầu Trung - Mỹ sẽ là thảm họa’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ hợp tác Trung Quốc - Mỹ đóng vai trò quan trọng với toàn thế giới và thảm họa sẽ xảy ra khi hai nước đối đầu.

Phát biểu trong lễ khai mạc Đối thoại kinh tế và Chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh vai trò của hợp tác Mỹ - Trung Quốc. "Đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh sẽ trở thành thảm họa với cả hai nước và thế giới. Chúng ta cần đối xử bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và những lựa chọn phát triển của nhau", Reuters dẫn lời ông Tập.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ Jack Lew (ngoài cùng bên trái) tại Đối thoại kinh tế và Chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Đối thoại kinh tế và Chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến diễn ra trong hai ngày 9 và 10/7. Đối thoại thường niên được xem là cơ hội để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới hạ nhiệt căng thẳng xung quanh hàng loạt vấn đề gây tranh cãi. Dự kiến, đối thoại năm nay sẽ tập trung vào các lĩnh vực như an ninh mạng, tranh chấp hàng hải, tỷ giá tiền Trung Quốc và một hiệp ước đầu tư.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Bộ tài chính Jack Lew. Họ sẽ làm việc trực tiếp với phái đoàn nước chủ nhà do Phó thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì dẫn đầu.

Trong tuyên bố được đưa ra trước khi đối thoại khai mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington cam kết xây dựng "mô hình mới" trong quan hệ với Trung Quốc. Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc ổn định, hòa bình và thịnh vượng.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Mỹ đạt hơn 500 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Washington có những khác biệt sâu sắc về nhiều mặt, từ nhân quyền đến giá trị đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Cuộc Đối thoại năm nay là lần thứ 5 Bắc Kinh và Washington ngồi vào bàn đàm phán để tìm tiếng nói chung về những bất đồng. Phía Mỹ nhấn mạnh, các cuộc thảo luận cấp cao ngăn mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc không rơi vào thế đối đầu.

Những giả thuyết xung quanh chiến tranh Trung - Mỹ

Quan hệ kinh tế và thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng chặt chẽ nhưng bất đồng không thể hòa giải có thể đẩy hai cường quốc vào thế đối đầu quân sự.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm