Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đối đầu thách thức, thương hiệu nhà tuyển dụng 'hút' người lao động

Vượt lên thách thức môi trường kinh doanh khó khăn và xu thế sử dụng AI, nhiều thương hiệu nhà tuyển dụng tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường làm việc để thu hút nhân sự.

HDBank,  ngan hang anh 1

Thông tin trên được ghi nhận qua kết quả khảo sát Employer of choice năm 2023 do CareerViet - mạng việc làm quốc tế chuyên biệt cho người Việt tìm việc - vừa công bố. Đây là cuộc khảo sát phi lợi nhuận thường niên, được CareerViet tổ chức trong 10 năm qua. Riêng năm 2023, khảo sát có quy mô hơn 62.000 đáp viên đến từ 33 ngành nghề trên cả nước, trong đó hơn 39.000 đáp viên trả lời trọn vẹn bảng câu hỏi.

Hai thách thức lớn với nhà tuyển dụng

Báo cáo cuộc khảo sát lưu ý về một xu hướng ngắn hạn. Cụ thể trong 3 năm gần đây, mức độ hài lòng của người lao động với công việc giảm dần. Năm 2023 chỉ có 3.9/5 điểm hài lòng. Tuy nhiên, vẫn có số ít thương hiệu duy trì mức độ yêu thích với người lao động, nhờ môi trường làm việc hạnh phúc, chế độ phúc lợi hấp dẫn, văn hóa nhân văn. Điều này được báo cáo của CareerViet nhấn mạnh, đi kèm dẫn chứng danh sách những thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu năm qua.

HDBank,  ngan hang anh 2

Thương hiệu nhà tuyển dụng thu hút người lao động nhờ môi trường làm việc hạnh phúc, chế độ phúc lợi hấp dẫn, văn hóa nhân văn.

Lý giải về xu hướng ngắn hạn trên, nghiên cứu của Amco Việt Nam (đối tác phối hợp CareerViet thực hiện khảo sát năm 2023) dẫn một số điểm đáng chú ý, trong đó có nhắc hai thách thức lớn đang đặt ra với các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp.

“Sau các năm dịch bệnh và kinh tế khó khăn, thậm chí khó hơn giai đoạn Covid-19, mức độ hài lòng của nhân viên giảm đáng kể. Trong đó, ảnh hưởng thu nhập, cơ hội thăng tiến và chính sách đánh giá tưởng thưởng là ba khía cạnh khiến nhân viên không hài lòng cao nhất”, báo cáo cho hay.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc nghiên cứu của Amco Việt Nam, sự phát triển của AI và việc ứng dụng công nghệ này vào các lĩnh vực ngày càng rõ nét hơn. Điều này vừa là áp lực với người lao động, vừa thách thức với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trong việc cân bằng môi trường làm việc cũng như nâng cao chính sách đãi ngộ...

Theo đó, môi trường kinh doanh nhiều khó khăn cùng sự phát triển của AI đang là hai thách thức lớn của thị trường lao động trong nước.

Những thương hiệu nhà tuyển dụng nổi bật

Dù mức độ hài lòng của người lao động với công việc giảm dần là xu hướng ngắn hạn, kết quả khảo sát trên vẫn cho thấy nhiều doanh nghiệp hàng đầu, thương hiệu nhà tuyển dụng nổi bật tại Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế trong mắt ứng viên và người lao động.

Qua kết quả năm 2023, CareerViet vinh danh nhiều doanh nghiệp xuất sắc, đoạt giải Employer of Choice Awards - tức được cộng đồng người lao động trong nước đánh giá cao, trong tổng số 310 doanh nghiệp và hơn 39.000 đáp viên trên toàn quốc tham gia khảo sát. Đây cũng là những doanh nghiệp giữ vững quỹ đạo tăng trưởng và gia tăng hiệu quả hoạt động trong năm qua, đặc biệt gia tăng giá trị, lợi ích cho người lao động cùng ưu thế vượt trội về môi trường làm việc.

Điển hình là HDBank - ngân hàng được HR Asia Awards đánh giá là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 6 năm liên tiếp. Kết quả kinh doanh tích cực của nhà băng này đang nối dài hơn một thập kỷ và tăng trưởng liên tục, định hình hình mẫu phát triển bền vững tại Việt Nam. Theo kết quả khảo sát của CareerViet, HDBank xuất sắc vào top 2 Nhà tuyển dụng mang đến trải nghiệm ấn tượng và top 3 trong Ngành tài chính - ngân hàng - chứng khoán năm 2023. Ngoài ra, HDBank cũng được vinh danh trong top Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023 với khối doanh nghiệp lớn.

Theo ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc HDBank, kết quả trên lần nữa khẳng định thương hiệu HDBank trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực. Trong đó, nổi bật là công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển bền vững nguồn nhân lực.

HDBank chú trọng đầu tư nguồn lực con người, bằng những cách thức mới mẻ, hướng đến tiêu chuẩn cao hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chúng tôi đang đẩy mạnh đổi mới toàn diện các chính sách nhằm thu hút và nâng cao nguồn lực quý giá này”, ông Phạm Quốc Thanh chia sẻ.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm