Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối đáp gây chú ý của lãnh đạo Scotland khi thủ tướng Anh từ chức

Bà Liz Truss đã trở thành thủ tướng Anh đầu tiên trong lịch sử không gọi cho các nhà lãnh đạo Scotland và xứ Wales khi còn đương nhiệm.

Việc bà Liz Truss từ chức vào ngày 20/10 đã thiết lập thêm một kỷ lục không mong muốn khác, khi bà trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử gần đây không gọi cho các nhà lãnh đạo Scotland và xứ Wales khi còn đương nhiệm, Guardian đưa tin.

Sau khi thủ tướng Anh tuyên bố từ chức, phóng viên BBC Phillip Sims đã đăng trên Twitter rằng: "Có phải bà Liz Truss sắp rời nhiệm sở mà không bao giờ có một cuộc gặp chính thức hoặc thậm chí gọi điện thoại với bà Nicola Sturgeon?".

Sau đó bà Sturgeon trả lời lại với biểu tượng cảm xúc nháy mắt, viết rằng: "Nếu bà ấy không phiền, tôi đang ngồi đợi xem ai sẽ trở thành thủ tướng Anh thứ 5 (cho đến nay) trong thời gian tôi làm lãnh đạo".

Theo quy ước, một trong những động thái đầu tiên của tân thủ tướng Anh khi nhậm chức là đến chào xã giao các bộ trưởng thứ nhất của Scotland, Wales và Bắc Ireland.

Tuy nhiên, đầu tháng này, bà Truss đã phá vỡ truyền thống đó, bỏ qua việc gọi điện cho bà Sturgeon và ông Mark Drakeford, Bộ trưởng thứ nhất xứ Wales, mặc dù đã nhậm chức được một tháng.

thu tuong Anh tu chuc anh 1

Bộ trưởng thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon. Ảnh: Sky News.

Thủ tướng Truss và bà Sturgeon có mối quan hệ không mấy tốt đẹp. Phần lớn là do bà Truss mô tả bộ trưởng thứ nhất, hiện là nhà lãnh đạo đảng và phục vụ chính phủ lâu nhất của Vương quốc Anh, như một "người cố gắng tìm kiếm sự chú ý" khi bị bỏ qua nhiều nhất.

Chỉ với 45 ngày tại nhiệm, Thủ tướng Liz Truss đã trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh, sau khi thông báo từ chức hôm 20/10.

Bà Truss cho biết đã đệ đơn từ chức lên Vua Charles III và một cuộc bầu cử lãnh đạo sẽ diễn ra trong vòng một tuần, CNN đưa tin.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Thủ tướng Anh từ chức, đảng Bảo thủ hứng bão chỉ trích

Các đảng chính trị lớn nhất của Anh đồng loạt lên tiếng chỉ trích đảng Bảo thủ sau tuyên bố từ chức của Thủ tướng Truss và kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh

Chỉ với 45 ngày tại nhiệm, Thủ tướng Liz Truss đã trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh, sau khi thông báo từ chức hôm 20/10.

Minh An

Bạn có thể quan tâm