Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi chủ tại Tổng công ty Thăng Long

Tổng công ty Thăng Long ghi nhận chuyển dịch của nhóm cổ đông tư nhân ngay trước thềm SCIC chuẩn bị thoái lô cổ phần lớn còn lại 25% vốn.

Công ty cổ phần Tasco vừa thông báo thoái toàn bộ gần 16,2 triệu cổ phiếu TTL của Tổng công ty Thăng Long, tương đương với 38,66% vốn trong các ngày 4-5/7.

Thương vụ rút vốn lớn này được thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận với tổng giá trị sang tay gần 300 tỷ đồng, đồng nghĩa với đơn giá bán bình quân 18.400 đồng/cổ phiếu.

Trùng hợp khi Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng TNG cũng thông báo mua vào đúng khối lượng mà Tasco bán ra trong các ngày 4-5/7. Khả năng cao đây là giao dịch sang tay của 2 tổ chức trên.

Công ty TNG bắt đầu trở thành cổ đông lớn tại Tổng công ty Thăng Long từ cuối tháng 5 và liên tục mua gom. Với thương vụ chuyển nhượng trên, cổ đông này đã tăng nắm giữ lên gần 21 triệu cổ phiếu TTL, tương đương với 50,16% vốn - một điều kiện cần đủ để trở thành công ty mẹ.

Tong cong ty Thang Long,  doi chu,  DNP Holding anh 1

Cổ phiếu TTL biến động mạnh trong giai đoạn chuyển dịch cổ đông lớn. Đồ thị: TradingView.

Tổng công ty Thăng Long được thành lập năm 1973, hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp cầu đường khu vực phía Bắc. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 419 tỷ đồng và vốn hóa 632 tỷ đồng (thị giá 15.100 đồng).

Tổng công ty đạt kết quả kinh doanh cao nhất trong giai đoạn 2015-2016, sau đó dần đi xuống trong bối cảnh khó khăn chung của ngành xây dựng. Doanh nghiệp ghi nhận 1.265 tỷ đồng doanh thu và có lãi 13 tỷ đồng trong năm 2021, tương đương cùng kỳ.

Tasco bắt đầu rót vốn vào TCT Thăng Long từ năm 2015. Tuy nhiên, sau khi DNP Holding nắm quyền điều hành tại Tasco thì tổ chức này đã có chủ trương thoái toàn bộ cổ phần TTL hồi cuối năm 2021.

Đến kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của TCT Thăng Long, cổ đông đã thông qua việc cho phép Xây dựng TNG được gom lượng lớn cổ phần TTL mà không phải chào mua công khai. Bên chuyển nhượng cổ phần chính là Tasco và bà Lê Như Quý.

Xây dựng TNG là doanh nghiệp xây lắp mới có tiếng trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng ngành nước. Các dự án xây dựng tiêu biểu nhất là Nhà máy nước sạch DNP Bắc Giang, nhà máy nước Nhị Thành (Long An) - những dự án lớn của DNP Holding.

Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của TNG là ông Nguyễn Hồng Giang (sinh năm 1980). Vị này còn đứng tên cho công ty du lịch Jessamine - công ty con của Ninh Vân Bay và cũng là thành viên của DNP Holding.

Thương vụ chuyển giao quyền sở hữu của nhóm cổ đông tư nhân diễn ra ngay trước thềm Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cũng công bố việc thoái vốn toàn bộ 10,5 triệu cổ phiếu TTL (tỷ lệ hơn 25%).

Phương án thoái vốn dự kiến diễn ra theo phương thức giao dịch ngoài hệ thống (chào bán cạnh tranh cả lô cổ phần), trong khoảng thời gian từ ngày 18/7-16/8. Giá khởi điểm cho lô cổ phần này là gần 195 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu DNP Corp dậy sóng

Các cổ phiếu liên quan đến hệ sinh thái của doanh nhân Vũ Đình Độ đang tạo sóng lớn khi có những chuyển động lớn quanh Tasco, SVC Hodings và Ninh Vân Bay.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm