Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đôi cánh Alexander-Arnold - Robertson giúp Liverpool biến hóa

Chiến thắng 3-1 trước Arsenal vào rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội) cho thấy HLV Juergen Klopp đang sử dụng bộ đôi hậu vệ cánh của Liverpool một cách linh hoạt hơn.

Bình luận

doi canh cua liverpool anh 1

Trên sân Anfield, Arsenal đã mở tỷ số sau một tình huống phản công khá bài bản ở phút 25, Alexandre Lacazette là người lập công. Tuy nhiên, bàn thắng này lại mang nhiều yếu tố may mắn khi Andy Robertson có pha phá bóng lỗi.

Trong khi đó, 3 bàn thắng của Liverpool thuyết phục hơn. Nó đến từ những tình huống phối hợp rõ ràng. Bộ đôi hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson trực tiếp đóng góp một bàn. Tuy nhiên, sự đóng góp của họ vào lối chơi chung của "Lữ đoàn đỏ" là không hề nhỏ.

"Tiền vệ trung tâm" Alexander-Arnold

Dù được xếp đá hậu vệ cánh phải quen thuộc, Alexander-Arnold không còn hoàn toàn bám biên để thực hiện những tạt sớm sở trường. Anh có xu hướng chủ động di chuyển vào trung lộ để phối hợp cùng đồng đội.

Điều này giúp Liverpool kiểm soát bóng tốt trước một đội hình Arsenal rất chịu khó pressing. Thiếu Thiago, "Lữ đoàn đỏ" vẫn tỏ ra trơn tru và gắn kết trong cách vận hành lối chơi.

Khi có mặt ở gần khu vực trung tâm hơn, Alexander-Arnold cho thấy anh không chỉ giỏi tung ra những đường tạt bóng có độ xoáy. Hậu vệ trẻ này thường xuyên thực hiện các tình huống rót bóng ra phía sau hàng thủ Arsenal để Mohamed Salah hay Sadio Mane tận dụng tốc độ.

Anh chính là người mở ra tình huống gỡ hòa cho Liverpool ở phút 28. Khi nhận bóng bên cánh phải, Alexander-Arnold tung ra đường chuyền xuyên tuyến lên cho Naby Keita. Từ đó, bóng đến chân Salah để tiền đạo này dứt điểm, tạo điều kiện cho Mane ghi bàn.

Đến phút 34, Alexander-Arnold trực tiếp kiến tạo cho Robertson ghi bàn. Anh có quả tạt chuẩn xác, hợp với đà di chuyển vào của đồng đội và đủ để loại bỏ hàng thủ Arsenal. Ngoài ra, 2 cầu thủ này còn tìm ra mối liên kết thông qua những đường đảo cánh.

Một vũ khí khác của Alexander-Arnold khi được di chuyển vào trong là sút xa. Hậu vệ này có những pha dứt điểm bằng mu bàn chân, lai với má ngoài để khiến bóng đi nhanh với quỹ đạo xoáy. Trong hiệp một, anh có một cú sút kiểu như vậy. Tuy nhiên, bóng đã chạm chân một hậu vệ Arsenal trên đường bay và chạm trúng xà ngang.

doi canh cua liverpool anh 2

Alexander-Arnold thực hiện nhiều đường chuyền xuyên tuyến hơn trong trận đấu với Arsenal. Ảnh: Getty.

"Tôi nghĩ rằng cậu ấy có thể chơi tốt ở bất cứ vị trí nào ở hàng tiền vệ. Cậu ấy xuất thân là một tiền vệ nhưng phát triển sự nghiệp ở vị trí hậu vệ phải. Sẽ có một chút miễn cưỡng nếu đưa Alexander-Arnold trở lại hàng tiền vệ vì lối chơi tấn công của Liverpool phụ thuộc nhiều vào cậu ấy và Robertson do khả năng tạt bóng ở khu vực 1/3 sân cuối cùng quá tốt", Graeme Souness, huyền thoại Liverpool từng chia sẻ với Sky Sports.

Trong giai đoạn cuối mùa giải trước, Alexander-Arnold cũng từng được HLV Klopp cho phép bó vào trung lộ, điển hình là trận đấu với Aston Villa ở vòng 33.

Khi đó, anh có pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ, tung đường chuyền rót bóng cho Keita. Tiền vệ người Guinea nhận bóng trong vùng cấm rồi căng ngang cho Mane ghi bàn mở tỷ số. Đó là những đường chuyền thường thấy của Alexander-Arnold mỗi khi anh được thi đấu như một tiền vệ trung tâm.

Ngoài ra, Alexander-Arnold còn tỏ ra khá tinh quái trong các pha qua người. Anh có tỷ lệ rê bóng thành công đến 100% trong trận gặp Aston Villa. Thời còn khoác áo đội trẻ Liverpool, anh thường xuyên sử dụng tốc độ, kỹ thuật để có những pha qua người thành công.

Chuyên trang thống kê Opta từng đánh giá Alexander-Arnold sở hữu nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật vượt xa hầu hết tiền vệ trung tâm của giải đấu, dù anh đang chơi ở vị trí hậu vệ.

"Mũi nhọn" Robertson

Việc Alexander-Arnold di chuyển vào trong tạo điều kiện cho Robertson có nhiều cơ hội tấn công hơn. Anh thường xuyên có mặt ở 1/3 sân đối phương, và thậm chí là xâm nhập vùng cấm.

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho Liverpool, Robertson đã làm điều đó. Anh đỡ bóng tốt, vẩy má ngoài để đánh bại thủ thành Bernd Leno. Động tác của anh chuẩn mực như một tiền đạo đích thực. Trợ lý Pep Lijnders gọi đó là bàn thắng trong mơ, còn HLV Klopp chia sẻ rằng ông yêu thích nó.

Đây cũng là cách Liverpool thoát khỏi hệ thống pressing của Arsenal một cách hiệu quả. Khi Alexander-Arnold có bóng và xuất hiện ở khu vực trung lộ, khoảng trống ở cánh phải sẽ nhiều hơn. Từ đó, bóng được đưa thẳng sang cho Robertson.

"Khi họ gây áp lực vào phần sân có bóng, bên kia thường có một người tự do. Thay vì chuyền dọc biên hoặc đưa bóng cho tiền vệ, chúng tôi sẽ chuyền thẳng cho nhau. Khi bạn có thể đưa bóng qua đó càng nhanh, thì đối phương sẽ có ít thời gian để ứng phó. Đó là những gì chúng tôi cố gắng làm", Robertson nói về sự liên kết với Alexander-Arnold.

Đó cũng là lý do Robertson xâm nhậm vùng cấm nhiều hơn ở trận gặp Arsenal.

doi canh cua liverpool anh 3

Robertson đã ghi bàn ở một trong những tình huống mà anh xâm nhập vùng cấm của Arsenal. Ảnh: Getty.

Trong 8 lần ra sân gần nhất ở Premier League, Robertson đã trực tiếp đóng góp bàn thắng đến 7 lần. Anh có 2 lần lập công và 5 đường kiến tạo. Kể từ khi Liverpool trở lại thi đấu vào ngày 27/8, Robertson là hậu vệ đóng góp nhiều bàn thắng nhất.

Qua các mùa giải thi đấu cho Liverpool, Robertson ngày càng hoàn thiện khả năng tấn công. Số bàn thắng và kiến tạo của anh đều tăng dần theo thời gian. Ở mùa giải 2019/20, hậu vệ người Scotland có 12 kiến tạo và 2 bàn thắng. Và sau 3 trận đấu ở mùa này, anh có một bàn và một kiến tạo.

Bên cạnh đó, Robertson cũng thực hiện các tình huống cố định nhiều hơn. Trước đó, anh bị đánh giá thấp ở khoản này và chỉ giỏi chuyền bóng sống.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Athletic, Robertson cho biết mình yêu thích việc được thi đấu ở vị trí hậu vệ trái cho Liverpool. Tại đây, anh được tham gia mọi khía cạnh của trận đấu.

"Tôi yêu thích điều đó. Dù nó đòi hỏi nhiều về mặt thể chất nhưng tôi luôn là một cầu thủ mạnh mẽ và tôi có năng lượng để cống hiến. Chúng tôi có quyền tự do tấn công. Khi mất bóng, chúng tôi phòng ngự bằng những bước chạy và tắc bóng. Đồng thời, chúng tôi vẫn phải giữ cự ly đội hình. Việc này mang lại nhiều áp lực nhưng tôi yêu thích nó", Robertson nói.

Ở trận gặp Arsenal, Robertson cũng thể hiện được nguồn năng lượng đó. Anh khiến Willian, tân binh của "Pháo thủ" không thể hiện được gì. So với Alexander-Arnold, Robertson có khả năng phòng ngự ấn tượng hơn. Anh không cần tiền vệ trung tâm lệch trái phải lùi về hỗ trợ cho mình như những gì Jordan Henderson thường làm cho Alexander-Arnold.

Sau trận thua Arsenal ở Community Shield, người ta bắt đầu đặt dấu hỏi về việc lối chơi của đã Liverpool bị bắt bài. Thương vụ chiêu mộ Thiago Alcantara như một phương án để đa dạng hóa lối chơi cho "Lữ đoàn đỏ".

Khi tiền vệ người Tây Ban Nha không xuất hiện, Liverpool cũng đã giành chiến thắng thuyết phục trước Arsenal, bằng chính vũ khí mà họ đang có: cặp hậu vệ cánh Alexander-Arnold - Robertson. Tuy nhiên, bộ đôi này giờ đã biến hóa hơn rất nhiều.

Klopp tranh cãi với huyền thoại MU sau trận thắng Arsenal HLV Klopp và cựu danh thủ Roy Keane có những phút căng thẳng khi nói về trận thắng 3-1 của Liverpool trước Arsenal ở vòng 3 Premier League.

Liverpool ngày càng trở nên đáng sợ

Chiến thắng 3-1 trước Arsenal tại vòng 3 Premier League rạng sáng 29/9 cho thấy Liverpool đang có những tiến bộ hơn so với chính mình ở mùa giải đỉnh cao 2019/20.

HLV Klopp đáp trả khi bị huyền thoại MU chê bai

HLV Juergen Klopp cho rằng những nhận định của Roy Keane là không phù hợp với trận đấu Liverpool thắng Arsenal 3-1 rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm