Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Liverpool ngày càng trở nên đáng sợ

Chiến thắng 3-1 trước Arsenal tại vòng 3 Premier League rạng sáng 29/9 cho thấy Liverpool đang có những tiến bộ hơn so với chính mình ở mùa giải đỉnh cao 2019/20.

Phân tích

Liverpool anh 1

Hơn 24 tiếng sau khi Man City bị Leicester đè bẹp 5-2, Liverpool bước vào cuộc đấu với đối thủ khó nhằn là Arsenal. Hai chiến thắng liên tiếp gần đây của "Pháo thủ" thậm chí là cơ sở hậu thuẫn cho viễn cảnh lật đổ nhà vua Liverpool.

Tuy nhiên, kết quả giữa hai trận đấu lại hoàn toàn khác biệt. Man City thua trước Leicester, còn Liverpool áp đảo hoàn toàn Arsenal và sau cùng giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

Trên con đường cạnh tranh ngôi vương ở mùa giải 2020/21, Liverpool đang bứt tốc ngay từ những đoạn đường đầu tiên, hệt như mùa giải trước.

Liverpool anh 2

Liverpool vẫn đang bay cao. Ảnh: Reuters.

Liverpool áp đảo Arsenal như thế nào?

Nếu chỉ nhìn vào tỷ số 3-1, thật khó để độc giả không xem trực tiếp hiểu đây là trận đấu chứng kiến đội chủ nhà áp đảo từ đầu đến cuối đội khách.

Liverpool không chỉ chơi tốt hơn Arsenal, mà còn dồn ép và làm chủ thế trận trong suốt 90 phút. "The Kop" tung ra tới 21 cú đá về phía khung thành Neto. Và dù chỉ 8 trong số này đi trúng đích, song chừng đó cũng là quá áp đảo so với con số 3 bên phía Arsenal.

Đội quân của Juergen Klopp đã không cho Arsenal thở tại Anfield. Khả năng pressing ngay bên phần sân đối phương của Liverpool đang ngày trở nên hoàn thiện và đáng sợ. Mỗi khi các cầu thủ Arsenal có bóng, lập tức có đến 2 chiếc bóng áo đỏ ập tới để đòi lại quyền kiểm soát.

Liverpool anh 3

Liverpool quá mạnh và áp đảo Arsenal hoàn toàn cả về lối chơi lẫn số cơ hội. Ảnh: Reuters.

Arsenal nhiều thời điểm chỉ biết phá bóng lên vừa để kết thúc tình huống, vừa để trông chờ những sai lầm của đối thủ. Trong lần đầu tiên làm được, "Pháo thủ" đã thành công với bàn thắng đậm chất may mắn của Alexander Lacazette.

Song Liverpool mất 137 giây để gỡ hòa khi Salah xé toạc hàng phòng ngự Arsenal với tốc độ trước khi dứt điểm đặt Mane vào thế không thể không ghi bàn.

Người ta đã nói nhiều tới khả năng dồn ép, cô lập thậm chí bóp nghẹt đối thủ của Liverpool dưới thời Klopp. Tuy nhiên, Liverpool còn khả năng lợi hại không kém những gì đã được liệt kê: Đó là đối chọi với sức ép từ phía đối thủ.

Những cầu thủ Liverpool như Salah, Mane hay Alexander-Arnold dường như hiểu rõ cách để thoát khỏi thế bị pressing. Salah đã bị vây ráp bởi 3 cầu thủ Arsenal nhưng chỉ bằng hai nhịp lắc người, số 11 tìm được đường đẩy bóng ra ngoài cho Alexander-Arnold.

Andrew Robertson bị Willian theo kèm cả trận, nhưng chỉ từ tình huống đầy lơ đễnh đó, cầu thủ người Scotland đã lao tới để dứt điểm tung lưới Arsenal sau đường kiến tạo như đặt của Arnold.

Sự đáng sợ của Liverpool còn được hiện ở số lượng tân binh khủng của đội bóng, Diogo Jota mới gia nhập Liverpool hơn một tuần và chỉ đánh mất đúng một cơ hội trước khi tung cú đá nhấn chìm Arsenal tại Anfield ở lần thứ hai.

Người được chờ đợi nhiều nhất, Thiago Alcantara còn không có mặt vì chấn thương. Song Liverpool vẫn áp đảo hoàn toàn Arsenal. Chính điều ấy lại càng đào sâu chênh lệch giữa Liverpool với Arsenal và có thể là cả phần còn lại của Premier League.

Khó cản Liverpool

Động lực là bài toán được đặt ra nhiều nhất cho Liverpool sau khi đội bóng này vô địch Premier League vào mùa trước. Không ít chuyên gia tin vì quá no nên danh hiệu, nên Liverpool sẽ dần mất đi động lực mùa giải này, và nhà vua sẽ băng hà bởi vấn đề của chính mình.

Tuy nhiên, Liverpool của Klopp đang cho thấy khát vọng vô địch vẫn được giữ nguyên bất chấp vinh quang trong các mùa trước. Kết thúc trận đấu với Arsenal, HLV Juergen Klopp chỉ biết thừa nhận: "Dù đây mới chỉ là đầu mùa giải, phong độ này của các cầu thủ Liverpool thật sự khiến tôi phải nói tuyệt vời".

Liverpool anh 4

Liverpool của Klopp giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 vòng. Ảnh: Reuters.

Trong bóng đá, đúng là có những tập thể vì no nê vinh quang mà sa sút, từ đó không thể gượng dậy. Tuy nhiên, thật khó để tin Liverpool sẽ nằm trong số này. Bởi với Klopp, vô địch chỉ là thành quả trong cả quá trình phấn đấu dài hơi của không chỉ các cầu thủ, mà còn là toàn bộ thành viên của CLB Liverpool, bao gồm đội ngũ trợ lý, HLV đội trẻ, đến cả những cậu bé nhặt bóng.

Sau khi Liverpool giành chức vô địch Premier League hồi cuối tháng 6, điều đầu tiên Klopp làm là ôm lấy từng người một tại trung tâm huấn luyện Melwood. Nhà cầm quân người Đức muốn nhấn mạnh danh hiệu ấy có cả công lao của chính họ.

"Chúng tôi sẽ không dừng lại", Klopp nói với các phóng viên. "Không dừng lại không có nghĩa chúng tôi sẽ vô địch mọi giải đấu. Chúng tôi muốn tiếp tục tiến bộ bởi các đối thủ đều đang ngày một tốt lên, và Man City thực sự là tập thể ngoại hạng".

Từng có nhiều HLV phát biểu tương tự sau khi vô địch để rồi bị sa thải ngay mùa kế tiếp vì sa sút thảm hại. Song Klopp với tài năng và khả năng kiểm soát vấn đề từ nền tảng là mối quan hệ, vẫn đang có được thành công lớn.

Ông không trói tư duy của các cầu thủ vào cái đích là giành danh hiệu. Thứ Klopp đặt ra là "tiến bộ", mục tiêu mà bất kỳ cầu thủ nào sở hữu tham vọng đều muốn và sẵn sàng nỗ lực để có được điều đó.

Liverpool của Klopp không đứng yên, hay tự sa sút như tất cả tưởng. "The Kop" đang càng trở nên đáng sợ với những mảng miếng chiến thuật mới mẻ, cùng sự bổ sung đáng giá trong khâu chuyển nhượng như Thiago hay Diogo Jota, và đặc biệt là tinh thần không bị bào mòn.

Người ta đã nói nhiều tới triều đại thống trị Premier League của Liverpool. Với những gì đang diễn ra, viễn cảnh ấy hoàn toàn khả thi. Premier League lúc này không còn đại diện nào có thể lật đổ được "The Kop".

Klopp tranh cãi với huyền thoại MU sau trận thắng Arsenal HLV Klopp và cựu danh thủ Roy Keane có những phút căng thẳng khi nói về trận thắng 3-1 của Liverpool trước Arsenal ở vòng 3 Premier League.

Trọng tài Pawson bị nghi là fan Arsenal

Ông Craig Pawson trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội sau trận đấu giữa Liverpool và Arsenal ở vòng 3 Premier League rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Tân binh Liverpool ghi bàn sau sai lầm của David Luiz

Tình huống phá bóng lỗi của David Luiz tạo điều kiện để Diogo Jota tung cú sút ấn định chiến thắng 3-1 cho Liverpool trong trận đấu với Arsenal rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Arsenal thua ngược Liverpool tại Anfield

Arsenal mở tỷ số, nhưng vẫn phải nhận thất bại 1-3 trước chủ nhà Liverpool ở vòng 3 Premier League rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm