Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đội bóng từng lật đổ PSG trượt dốc

Từng tạo ra bất ngờ lớn cho bóng đá châu Âu vài tháng trước, nhà đương kim vô địch Ligue 1, CLB Lille, giờ rơi vào khủng hoảng dù mùa giải chỉ mới bắt đầu.

Bình luận

Trận thua 0-4 trước Nice ở vòng 2 Ligue 1 (14/8) báo hiệu một mùa giải giông bão cho Lille. Đội đương kim vô địch Ligue 1 tụt xuống vị trí gần cuối bảng sau giai đoạn đầu mùa giải.

Lille anh 1

Ligue 1 mới trôi qua được 2 vòng, nhưng những gì đang xảy ra tại Lille khiến cổ động viên của họ lo lắng.

Nội bộ rối loạn

Cay đắng cho Lille khi trận thua đậm ở vòng 2 lại diễn ra trên sân nhà Stade Pierre-Mauroy, trước người cũ Christophe Galtier.

3 tháng trước, HLV Galtier còn được xem như người hùng sau kỳ tích vô địch Ligue 1, lật đổ sự thống trị của PSG. Dưới tài cầm quân của HLV 54 tuổi, Lille trở thành đội bóng thứ hai sau AS Monaco, phá được thế độc tôn của PSG tại Ligue 1 trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, khi trận đấu trên sân Stade Pierre-Mauroy kết thúc, các cổ động viên Lille phải chứng kiến cảnh người hùng Galtier ăn mừng cùng đối thủ Nice. Chiến lược gia người Pháp quay lại để đánh bại đội bóng cũ của mình.

Lille anh 2

HLV Galtier giúp Nice đánh bại đội bóng cũ Lille 4-0. Ảnh: Reuters.

Trên các khán đài, người hâm mộ Lille la ó chính người họ tôn vinh vài tháng trước. Galtier rời CLB chỉ một ngày sau khi đội bóng này vô địch Ligue 1 mùa 2020/21.

L'Equipe tiết lộ mối quan hệ xấu đi của HLV Galtier với Chủ tịch Lille, Olivier Letang, là nguyên nhân chính. Căng thẳng giữa HLV và chủ tịch được cho bắt đầu từ tháng 12, khi Lille có những sự thay đổi ở thượng tầng.

Doanh nhân Gerard Lopez, cổ đông chính của CLB, rời ghế lãnh đạo. Letang sẽ trở thành chủ tịch mới của đội bóng. Galtier không hào hứng với sự thay đổi này. Ông biết mô hình quản trị hiện tại là nguyên nhân lớn giúp Lille tạo ra sự khác biệt với PSG trên sân cỏ.

Lopez và Giám đốc Thể thao Luis Campos hỗ trợ và làm việc ăn ý với Galtier trong các quyết định điều hành đội bóng. Galtier thất vọng khi biết Campos, một trong những Giám đốc Thể thao hàng đầu bóng đá châu Âu, rời đi.

Ông khẳng định mình đang cân nhắc nối gót Campos, và tuyên bố rằng Letang nói dối về việc ông hào hứng với sự hiện diện của chủ sở hữu mới.

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh và suy giảm tiền bản quyền truyền hình ở Ligue 1 khiến mọi thứ với Lille tệ hơn. Tân Chủ tịch Letang không thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính cho đội.

Ban lãnh đạo Lille đề nghị các cầu thủ giảm lương. Họ cũng chậm trễ trong việc trả các khoản thưởng trong lúc đội bóng đang chơi thăng hoa. Sau khi Lille lật đổ thành công PSG vào cuối mùa, Letang không giấu ý định giữ chân Galtier ở lại.

HLV người Pháp không đồng ý. Dù vậy, ông vẫn tôn trọng ban lãnh đạo đội bóng và muốn ra đi theo cách êm thấm nhất có thể. Galtier sau đó thất vọng vì Letang muốn đòi mức phí chuyển nhượng cao nhất có thể cho một năm còn lại trong hợp đồng của vị HLV này.

Nice chấp nhận chi 4 triệu euro để chiêu mộ HLV tạo ra bất ngờ lớn nhất ở các giải VĐQG châu Âu mùa trước. Galtier không có một cuộc chia tay êm đẹp với Lille.

Letang sau đó vội vã bổ nhiệm Jocelyn Gourvennec, người đang thất nghiệp sau khi bị Guingamp sa thải với tỷ lệ chiến thắng chỉ 21,88% ở mùa giải 2018/19. Trên thị trường chuyển nhượng, Lille cũng nỗ lực bán những ngôi sao được giá.

Boubakary Soumare sang Leciester với giá 20 triệu euro, Mike Maignan tới AC Milan với giá 13 triệu euro hay Luiz Araujo sang Atlanta United với giá 10 triệu euro. Ở chiều ngược lại, nhà vô địch Ligue 1 chỉ bổ sung một tân binh là tiền vệ Amadou Onana từ giải hạng hai Bundesliga với giá 7 triệu euro.

Những dấu hiệu không lạc quan trong mùa hè khiến các chuyên gia của bóng đá Pháp không cảm thấy bất ngờ khi Lille có khởi đầu mùa giải không tốt.

Lille anh 3

Lille đang trượt dài sau kỳ tích vô địch Ligue 1? Ảnh: Reuters.

Nhà vua sẽ mất ngôi?

Sự ra đi của 3 nhân vật quan trọng gồm Chủ tịch Lopez, Giám đốc Thể thao Luis Campos và HLV Galtier khiến Lille gặp khó. Ba nhân vật kể trên sắm vai "bộ não", giúp CLB nước Pháp gây ấn tượng những năm qua.

Lille không có nguồn tài chính dồi dào như PSG, nên họ phải dựa vào khả năng mua bán khôn ngoan từ Lopez, tài nhìn người chuẩn xác của Campos hay việc "liệu cơm gắp mắm" của Galtier.

Le Monde bình luận cho dù Lionel Messi không cập bến PSG, chức vô địch Ligue 1 mùa này khó thoát khỏi tay đội bóng thủ đô khi đối thủ lớn của họ, Lille đang rơi vào khủng hoảng.

L'Equipe còn nhấn mạnh Lille đang cho thấy dấu hiệu trở thành cựu vương dù mùa giải 2021/22 của Ligue 1 chỉ mới trôi qua được 2 vòng. Ở vòng 1, Lille hòa 3-3 trước Metz. Sang vòng 2, họ thua đậm 0-4 trước Nice trên sân nhà.

Trong khi đó, PSG lại thể hiện phong độ ấn tượng dù cả Neymar, Angel di Maria hay Messi còn đang ngồi trên khán đài. Đội bóng thủ đô nước Pháp toàn thắng hai trận nhờ những ngôi sao đóng thế như Julian Draxler hay Mauro Icardi.

Sau một mùa giải nhiều bất ngờ trước đó, Ligue 1 mùa 2021/22 khó thoát khỏi tay gã nhà giàu thủ đô.

Lille anh 4

Chủ tịch Lopez (từ trái sang), HLV Galtier và Giám đốc thể thao Luis Campos đều đã rời Lille. Ảnh: Reuters.

Còn Lille thậm chí đứng trước nguy cơ gặp khó trong cuộc đua giành suất dự Champions League. Họ phải cạnh tranh với Lyon, Marseille, Monaco hay chính Nice của người cũ Galtier.

Ligue 1 chỉ có 2 suất vào thẳng vòng bảng, 1 suất dự vòng sơ loại Champions League nên cuộc đua vô cùng khốc liệt.

Trong khi các đối thủ như Marseille hay Lyon đang thể hiện tham vọng với những sự đầu tư trên thị trường chuyển nhượng, Lille lại cân nhắc bán tiếp những ngôi sao được giá. Nhiều CLB châu Âu ngỏ ý muốn mua tiền vệ Renato Sanches hay trung vệ Sven Botman.

Đó là những tin buồn với các cổ động viên Lille. CLB nước Pháp từng là một hiện tượng của bóng đá châu Âu như Leicester City hay Sevilla, bởi cách làm bóng đá khôn ngoan nhằm đối chọi lại các ông lớn.

Mọi thứ với Lille giờ đã khác. Sự trượt dốc của nhà đương kim vô địch Ligue 1 dường như chỉ mới bắt đầu.

CĐV PSG hô vang tên Messi trên sân Parc des Princes Lionel Messi lần đầu xuất hiện trước các CĐV PSG trên sân nhà Parc des Princes và được chào đón một cách nồng nhiệt.

Kỷ nguyên mới cho Messi và PSG

Thương vụ bom tấn mang tên Lionel Messi giúp PSG cải thiện đội hình và giúp đội bóng này có tầm vóc lớn hơn.

Pochettino không nghe thấy tiếng la ó Mbappe

Thuyền trưởng PSG không để ý đến việc Kylian Mbappe bị la ó mà dành lời khen cho cậu học trò sau chiến thắng 4-2 trước Strasbourg ở vòng 2 Ligue 1.

Mbappe bị CĐV PSG la ó

Chân sút người Pháp bị chính CĐV PSG huýt sáo và la ó chỉ trích trước tin đồn từ chối gia hạn hợp đồng với đội bóng Pháp để gây sức ép hòng chuyển tới Real Madrid.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm