Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bay với 3 chiến đấu cơ Rafale của Pháp sắp thăm Việt Nam

Phi đội máy bay của Không quân Pháp, trong đó có 3 chiến đấu cơ Rafale, sẽ ghé Việt Nam trong khuôn khổ chiến dịch triển khai đội hình không quân của nước này tại Đông Nam Á.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội ngày 13/8 thông báo việc Không quân Pháp tổ chức và điều phối chiến dịch PEGASE tại châu Á - Thái Bình Dương với Việt Nam là một trong những điểm đến lần này.

PEGASE là tên viết tắt của chiến dịch Triển khai Đội hình Không quân Tầm cỡ tại Đông Nam Á. Chiến dịch bao gồm việc triển khai đội hình bay gồm 3 chiến đấu cơ Rafale, một máy bay vận tải A400M, một máy bay tiếp vận C-135 và một máy bay A310. Không quân Pháp đã huy động một trăm thành viên đội bay cho chiến dịch này, do Tướng không quân (S2) Patrick Charaix dẫn đầu.

chien dau co Rafale den Viet Nam anh 1
Chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Ảnh: AFP.

Phi đội máy bay này vừa tham gia đợt diễn tập Pitch-Black từ ngày 27/7-17/8 tại Australia và tiến hành chiến dịch PEGASE tại Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ trên đường trở về. Chiến dịch PEGASE, diễn ra tại Việt Nam từ ngày 26-29/8, cũng là lần đầu tiên đội hình máy bay này của Pháp đến Việt Nam.

Tại Việt Nam, các thành viên đội bay sẽ gặp gỡ với quan chức địa phương, họp đội hình bay và gặp gỡ các thành viên đội bay của Việt Nam, bay trình diễn, đón tiếp công chúng...

Thông cáo của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết sự kiện chưa từng có này minh chứng cho mối quan hệ năng động Pháp - Việt trong lĩnh vực quốc phòng. Năm nay cũng là năm hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Đại sứ quán Pháp cho biết chiến dịch này góp phần tăng cường sự hiện diện của Pháp tại khu vực có lợi ích chiến lược này và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Pháp với các đối tác chiến lược chính trong khu vực.

Mặt khác, chiến dịch cho phép duy trì năng lực tác chiến đội bay, sẵn sàng để triển khai tới bất cứ nơi nào trên thế giới. Chiến dịch cũng giúp phát huy năng lực triển khai sức mạnh không quân tầm cỡ của Pháp và ngành công nghiệp hàng không quốc phòng

Australia bắt đầu cuộc tập trận không quân lớn nhất châu Á

140 máy bay chiến đấu các loại, 4.000 binh sĩ đến từ 15 quốc gia đã bắt đầu cuộc tập trận không quân lớn nhất châu Á ở Australia từ ngày 27/7-18/8.

Những vũ khí liên quân dùng để tổng không kích Syria

4 tàu chiến, một tàu ngầm và ít nhất 7 máy bay của liên quân đã bắn hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu ở Syria sáng sớm 14/4.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm