Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ưu, nhược điểm của máy đọc sách

Gần đây, máy đọc sách ngày càng có thêm nhiều tính năng hiện đại. Tuy nhiên, thiết bị này cũng có những hạn chế, ảnh hưởng tới quá trình đọc.

may doc sach,  kindle,  may doc sach 2022,  may doc sach hay,  may doc sach tot anh 1

Sách điện tử là lựa chọn của nhiều người trẻ. Ảnh: Perfecto Capucine/Pexels.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một nền tảng đọc sách, các dòng máy đọc như Oasis, Paperwhite hay Kindle Fire HD hiện nay còn cho phép người sử dụng tạo ra các slide để thuyết trình, ghi chú tài liệu, sao chép và chỉnh sửa văn bản của mình.

Nhiều độc giả đánh giá các thiết bị mới luôn đem đến một sự khác biệt so với bản trước đó. Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng chỉ ra những lỗi cơ bản như phông chữ, lỗi giãn dòng vẫn chưa được nhà sản xuất sửa chữa triệt để. Bên cạnh đó, các hạn chế trong việc nhập linh kiện thay thế khiến cho người sử dụng e ngại hơn khi tiếp cận các dòng máy đọc hiện đại.

Độc giả tận dụng máy đọc sách như nào

Là một sinh viên năm hai, Bùi Linh Chi (20 tuổi, đang học tại Đại học Kinh tế Quốc dân) luôn tất bật với các bài tiểu luận nghiên cứu và khảo sát vào mỗi đợt thi hết môn. Không chỉ vậy, ở các lớp học thêm về marketing, Chi thường xuyên phải viết các bài báo cáo về nhiều chủ đề khác nhau. Chi từng tâm sự rằng, có những tuần em phải làm đến ba bài luận cho ba môn khác nhau.

Vì vậy, để dễ dàng tìm kiếm tư liệu hơn, Chi quyết định tiết kiệm và tự mua cho bản thân một chiếc máy đọc sách kết hợp máy tính bảng Kindle Fire HD. Sau một thời gian sử dụng, Chi nhận thấy rằng chiếc máy còn có những công năng mới hơn mà bản thân có thể tận dụng được cho công việc.

Chi chia sẻ: “Để đơn giản hóa việc làm slide thuyết trình, em sử dụng luôn các hình minh họa, biểu đồ trong cuốn sách tham khảo. Em có thể vẽ thêm một vài hình trang trí lên đó và tạo ra các chuyển động. Mọi thứ chỉ mất khoảng 20 phút cho 17 cái slide”.

Ngoài ra, Chi chia sẻ thêm rằng các đầu sách ngoại văn trên máy đọc sách rất đa dạng, đặc biệt là các cuốn sách có sử dụng yếu tố đồ họa. Nếu sử dụng phiên bản in, những cuốn sách này có thể tốn hàng giờ đồng hồ để scan lại lên máy tính. Nhưng đối với Chi, chỉ cần vài thao đơn giản là em có thể sử dụng được hình ảnh đồ họa đó cho bài luận và slide của mình.

Không chỉ vậy, tính năng lưu trữ ghi chú của máy đọc sách cơ bản là một trong những thứ được nhiều độc giả yêu thích. Đào Thanh Tùng (21 tuổi, sinh viên năm ba Đại học Hà Nội) nhận thấy, mỗi mùa làm nghiên cứu khoa học đến, máy đọc sách lại tỏ ra hữu hiệu hơn bao giờ hết. Vừa đọc sách, Tùng vừa có thể ghi chú lại những đoạn kiến thức quan trọng và kèm cả nguồn sách, số trang vào bên cạnh. Khi chuyển lên máy tính, Tùng chỉ phải sắp xếp lại để có một danh mục tài liệu tham khảo hoàn chỉnh.

“Mỗi lần làm nghiên cứu, máy tính của em phải chia ra hai màn. Một bên đọc, một bên ghi chú. Bây giờ có thêm chiếc máy đọc sách này, em có thể cắm nó vào máy tính làm thành một cái màn hình riêng. Thời gian làm việc của em rút ngắn đến một phần ba so với trước”, Tùng cho biết.

may doc sach,  kindle,  may doc sach 2022,  may doc sach hay,  may doc sach tot anh 2

Minh họa: Freepik.

Những hạn chế của máy đọc sách

Mặc dù là người sử dụng máy đọc sách lâu năm, cả Tùng và Chi đều nhận thấy rằng sách điện tử tiếng Việt chưa nhiều, đa phần là sách nước ngoài.

Không chỉ vậy, các dòng máy đọc sách trải qua nhiều đợt nâng cấp vẫn chưa khắc phục được các lỗi vặt như phông chữ, khoảng cách giãn dòng, giãn đoạn…

Một số người sử dụng còn nhận thấy các lỗi mới như đen viền màn hình, không tạo được ghi chú hay tìm kiếm chú thích không chính xác với nội dung mình cần. Đặc biệt, với các dòng máy cũ hiện nay khi mở các cuốn sách có dung lượng lớn dễ bị rơi vào tình trạng màn hình ngả vàng, không còn màu trắng của màn e-ink.

Cùng đó, các dòng máy đọc sách hiện đại tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều linh kiện để sửa. Đa phần, chủ cửa hàng khi tiếp nhận một trường hợp máy có lỗi phải tìm kiếm linh kiện chính hãng bên nước ngoài để nhập về thay thế.

Anh Phạm Quốc Dũng (một chủ cửa hàng bán thiết bị điện tử tại Hà Nội) cho biết: “Các máy đọc sách đời mới, đặc biệt là máy đọc kết hợp máy tính bảng, nếu có bị hỏng màn, lỗi main buộc phải để lại cửa hàng vài tuần để chúng tôi nhập linh kiện mới về thay thế. Có những ca khó hơn thì phải gửi đi đến các thợ chuyên hoặc cơ sở chính hãng bên nước ngoài. Chi phí có thể không đáng kể nhưng thời gian vận chuyển sẽ rất lâu”.

Sách điện tử đang trở thành một xu thế trong kỷ nguyên Internet. Những chiếc máy đọc sách nhỏ gọn dần được nâng cấp và đòi hỏi người sử dụng phải có hiểu biết về công nghệ để có thể tận dụng được hết các chức năng cũng như phát hiện ra lỗi của máy.

Hướng khai thác sách NFT

Theo Creatokia, NFT vừa là sản phẩm vừa là cách thức thanh toán cho độc giả. Ngành sách cần định hình lại tệp khách hàng và có một chiến lược xuất bản kỹ thuật số phù hợp.

Tác phẩm Việt đoạt giải thưởng truyện tranh Nhật Bản

Bộ ngoại giao Nhật Bản vừa công bố truyện tranh "Bẩm thầy Tường có thầy Vũ đến tìm" của tác giả Hoàng Tường Vy đoạt giải Đồng cuộc thi International Manga Award lần thứ 16.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm