Năm qua, kịch bản phim truyền hình Việt khá đa dạng, dù nội dung về gia đình, tình cảm vẫn chiếm số nhiều. Bên cạnh tác phẩm thu hút sự chú ý như Độc đạo, Đi giữa trời rực rỡ, Chúng ta của 8 năm sau, những bộ phim khác chưa để lại dấu ấn.
Ngoài ra, vấn đề về kịch bản dài dòng, lê thê, chưa đủ thuyết phục vẫn còn tồn tại. Không ít phim vấp tranh luận, nhận ý kiến trái chiều khi lên sóng.
'Độc đạo', 'Đi giữa trời rực rỡ' tạo sức hút
Hàng chục phim truyền hình đã lên sóng năm 2024 như Gặp em ngày nắng, Chúng ta của 8 năm sau, Độc đạo, Vui lên nào anh em ơi, Người một nhà, Trạm cứu hộ trái tim, Sao Kim bắn tim sao Hỏa, Những nẻo đường gần xa, Mình yêu nhau bình yên thôi, Đi giữa trời rực rỡ, Tuổi trẻ giá bao nhiêu...
Dễ thấy, chủ đề gia đình vẫn chiếm đa số, nhưng đã đan xen chủ đề khác như cảnh sát hình sự, tuổi trẻ lập nghiệp. Nổi bật trong năm nay có thể kể đến Độc đạo, tác phẩm thuộc thương hiệu cảnh sát hình sự gây sốt màn ảnh nhỏ vừa qua.
Trải dài gần 40 tập, Độc đạo thu hút khán giả bởi màn đấu trí căng thẳng cùng nhóm nhân vật như Hồng (Doãn Quốc Đam), Quân già (Vĩnh Xương), Lê Toàn (NSƯT Hoàng Hải), Khương "liều" (Duy Hưng), Dũng "kính" (Mạnh Cường)... Bên cạnh nội dung về công cuộc phòng chống tội phạm nơi rừng thiêng nước độc, Độc đạo còn là câu chuyện đáng suy ngẫm về gia đình. Diễn xuất của dàn diễn viên thực lực, trong đó có nam chính Doãn Quốc Đam, ghi điểm với khán giả. Dù phim vẫn còn những "hạt sạn" đáng tiếc, kết vội, chưa đủ thỏa mãn người xem.
Bộ phim Độc đạo được chú ý trong năm 2024. Ảnh: VFC. |
Không thể không nhắc tới Đi giữa trời rực rỡ - tác phẩm từng phủ kín mạng xã hội trong thời gian lên sóng bởi cặp "gà bông" Pu (Thu Hà Ceri) và Chải (Long Vũ). Nhiều câu thoại, cảnh phim được chia sẻ rầm rộ, thu hút hàng chục nghìn bình luận. Sự si tình của Chải khiến khán giả thích thú.
Ban đầu, Đi giữa trời rực rỡ có khởi đầu rất suôn sẻ, song từ khi chuyển bối cảnh xuống thành phố, phim tụt dốc không phanh, liên tiếp bị khán giả phản ứng. Chính vì thế, dù được coi là "hiện tượng" của phim truyền hình 2024, Đi giữa trời rực rỡ cuối cùng mang tới phần kết vội vàng, gây thất vọng.
Đồng cảnh ngộ với Đi giữa trời rực rỡ là Chúng ta của 8 năm sau. Khởi đầu thời thanh xuân, phim chiếm trọn tình cảm khán giả qua chuyện tình ngọt ngào của nhóm nhân vật chính. Đặc biệt là diễn xuất ăn ý giữa Hoàng Hà và Quốc Anh. Tuy nhiên, việc thay đổi dàn diễn viên ở nửa sau, nội dung chuyển hướng bi kịch khiến Chúng ta của 8 năm sau đuối sức, người xem quay lưng.
Một tác phẩm khác cũng được quan tâm, bàn luận rất nhiều trong năm qua là Trạm cứu hộ trái tim do Hồng Diễm, Quang Sự, Thu Trang đóng chính. Nhưng tiếc là hiệu ứng lại theo hướng tiêu cực vì phim chồng chất bi kịch, gây ức chế. Xuyên suốt khoảng 50 tập phim, khán giả thắc mắc không biết bao giờ trái tim mới được cứu hộ, chữa lành như tiêu đề khi chỉ thấy drama giữa các nhân vật.
Phim truyền hình đang giảm nhiệt
Với những phim còn lại là Gặp em ngày nắng, Tham vọng giàu sang, Sao Kim bắn tim sao Hỏa, Vui lên nào anh em ơi, Người một nhà..., một số tác phẩm có chất lượng kịch bản và diễn xuất ổn định, số khác chưa ấn tượng.
Lên sóng dịp Tết Âm lịch, Gặp em ngày nắng thu hút khán giả bởi chuyện tình yêu đôi lứa, xen lẫn là thông điệp ấm áp về gia đình. Vỏn vẹn 16 tập, bộ phim khép lại bằng một cái kết dễ đoán khiến người xem tiếc nuối. Về Tham Vọng Giàu Sang, tác phẩm xoay quanh những vấn đề mà gia đình có nhiều thế hệ chung sống gặp phải, ghi điểm nhờ kịch bản và diễn xuất tròn vai.
Người một nhà và Vui lên nào anh em ơi có khác biệt về chủ đề, màu sắc, song cả hai bộ phim dừng ở mức an toàn, phần nào được khán giả đón nhận. Trong Người một nhà, Duy Hưng thể hiện ấn tượng khi khắc họa người anh kham khổ, chịu thiệt thòi để em trai được ấm no, hạnh phúc. Với NSƯT Thái Sơn, anh khiến người xem bật cười với nét diễn ngây ngô, hồn nhiên trong Vui lên nào anh em ơi.
Hình ảnh trong phim Gặp em ngày nắng. Ảnh: VFC. |
Nếu so sánh với giai đoạn trước, không khó để thấy phim truyền hình Việt nói chung, phim giờ vàng VTV nói riêng, đang giảm nhiệt rõ rệt. Một năm trước, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình, Đừng làm mẹ cáu hay Biệt dược đen được đông đảo khán giả đón nhận. Nới rộng về năm 2021 là loạt tác phẩm như Hương vị tình thân, 11 tháng 5 ngày, Hướng dương ngược nắng, Cây táo nở hoa, Thương con cá rô đồng.
Sự trồi sụt của màn ảnh nhỏ có lẽ đến từ việc tràn ngập tác phẩm về chủ đề gia đình, cũ kỹ trong cách khai thác. Một số phim chọn cách gây bàn tán bằng chuyện ngoại tình, nhân vật "tiểu tam" nhưng nhận kết quả trái ngược. Điều này được thể hiện qua Yêu trước ngày cưới, Trạm cứu hộ trái tim, Chúng ta của 8 năm sau. Không ít khán giả từng phàn nàn lướt phim nào cũng thấy có cảnh người thứ ba, đánh ghen, gây nhàm chán.
Hầu hết phim mắc phải một vấn đề chung ở kịch bản là "lê thê" ở chặng giữa nhưng kết thúc lại chóng vánh. Đẩy nhịp độ phim lên nhanh, cắt gọn tình tiết khiến mạch truyện, nhân vật thiếu thuyết phục. Thực tế, các tình tiết, nhân vật chân thật, gần gũi hoặc có câu thoại ấn tượng là công thức để gây sốt.
Trên màn ảnh nhỏ, đa dạng đề tài là chưa đủ, đã đến lúc phim Việt cần có những tác phẩm với kịch bản hấp dẫn, mới mẻ, sáng tạo hơn và quan trọng nhất là không đi vào lối mòn.
Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Khán giả học cho thấy ngành khoa học điện ảnh phải đối mặt với nhiều thử thách. Tác giả kể câu chuyện thực tế trong các buổi chiếu thử phim giúp người đọc khám phá hậu trường Hollywood.