Theo tính toán và phân tích của Milton Griepp (trang ICv2.com) cùng John Jackson Miller (trang Comichron.com), doanh số truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa đã tăng tới 60% trong năm 2021 - một con số kỷ lục trong ngành công nghiệp này.
Biểu đồ về doanh số truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa tại Bắc Mỹ trong vòng 10 năm trở lại đây. Ảnh: Comichron. |
Cụ thể, tổng doanh số bán của truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa cho người tiêu dùng ở Mỹ và Canada là khoảng 2,075 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 70% so với những gì thu được vào năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ mạnh.
Từ biểu đồ của trang tổng hợp số liệu nổi tiếng Comichron, chúng ta có thể thấy năm 2021 đã có sự phát triển phi mã, doanh số tăng trưởng gần gấp đôi so với hai năm trước đó.
Nói về những kết quả ấn tượng trên, John Jackson Miller cho biết: “Các nhà xuất bản đã bán nhiều nội dung truyện tranh hơn bất kỳ năm nào trong lịch sử kinh doanh, ngay cả khi các con số đã được điều chỉnh theo lạm phát”.
"Ngay cả năm thành công nhất trong lịch sử - 1993 - thì doanh số sau khi điều chỉnh theo lạm phát cũng chỉ đạt con số tương đương khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2021. Cũng theo Miller, doanh số bán truyện tranh đặc biệt tăng mạnh ở thể loại manga, và truyện tranh phát hành định kỳ.
Biểu đồ doanh số năm 2021 khi sắp xếp theo từng định dạng. Ảnh: Comichron. |
“Trong khi thể loại tiểu thuyết đồ họa dẫn đầu, doanh số bán truyện tranh cũng sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2021”, Milton Griepp lưu ý. “Tiểu thuyết đồ họa đã tăng trưởng đáng kinh ngạc, tới 76% trên các kênh, trong khi truyện tranh tăng 53% so với năm 2020 và tăng 23% so với năm 2019”.
Sự tăng trưởng trên các kênh cũng đạt con số ấn tượng. Griepp chia sẻ về những con số trong phân tích: “Hiệu quả bán hàng đã tăng trên tất cả loại hình bán lẻ. Doanh số bán qua các cửa hàng truyện tranh đã tăng 60% so với năm ngoái và 34% so với năm 2019; doanh số bán qua kênh sách, bao gồm cả hội chợ sách (đã hoạt động trở lại) cũng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, 81%".
Tốc độ tăng trưởng các sản phẩm kỹ thuật số chậm hơn. Các nhà phân tích đánh giá điều này là dễ hiểu khi thế giới trải qua một năm 2020 đầy biến động.
Biểu đồ doanh số bán theo từng kênh. Ảnh: Comichron. |
Theo Miller chia sẻ kênh bán phụ duy nhất bị tụt lại phía sau so với xu thế là tại các sạp báo. Ông cho rằng, thị trường truyện tranh và các định dạng thuộc truyện tranh đang phục hồi mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thậm chí doanh số thu được còn "đánh bại" cả năm 2019 - thời điểm kinh tế chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19.
Biểu đồ doanh thu truyện tranh tại Bắc Mỹ theo từng kênh bán. Ảnh: Comichron. |
Để có được những số liệu trên, các chuyên gia đã phải làm việc vất vả trong quá trình thu thập thông tin. Đã có một số thay đổi trong phương pháp tính toán của các nhà phân tích để ước tính doanh số bán hàng vào năm 2020 và 2021.
Hiện tại, phân tích sử dụng dữ liệu dựa trên doanh số được theo dõi tại điểm bán hàng của hệ thống ComicHub tại hơn 100 cửa hàng.
Do đó, các chuyên gia của ICv2 và Comichron đã sử dụng những dữ liệu đó để xây dựng mô hình bán hàng cho toàn bộ kênh. Họ cũng tiếp tục cải tiến cách sử dụng dữ liệu từ NPD BookScan để có con số sát thực nhất. Được biết, NPD BookScan thu thập dữ liệu điểm bán sách in theo tuần từ hơn 16.000 địa điểm khác nhau, bao gồm cửa hàng bán điện tử, chuỗi cửa hàng, đại lý bán lẻ, hiệu sách độc lập...
ICv2 và Comichron là hai trang web tổng hợp thông tin hàng đầu về các sản phẩm liên quan tới truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa, truyện tranh trên nền tảng số... Trong đó, Milton Griepp và John Jackson Miller là hai chuyên gia trong lĩnh vực này.
Với kho dữ liệu và phân tích khổng lồ, có từ năm 1930, Comichron đóng vai trò như một nguồn tài liệu đáng tin cậy cho học giả nghiên cứu hay các nhà sưu tập muốn tìm kiếm thông tin chính xác về một cuốn truyện tranh được phát hành lần đầu tiên.