Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu sách điện tử tại Anh giảm mạnh

Theo báo cáo của BookSeller, doanh thu sách điện tử tại Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Dựa trên dữ liệu từ Nielsen BookData, có khoảng 80 triệu sách điện tử đã được tải xuống trong cả năm 2021. Ước tính, chi tiêu dành cho sách điện tử chỉ đạt hơn 340 triệu bảng Anh. Con số này vẫn nhiều hơn so với năm 2012-2013 và 2019 do giá sách hiện tại đắt hơn.

Ngoài ra, cứ mỗi năm cuốn sách bán được thì một trong số đó là sách điện tử, đóng góp 13% trên tổng giá trị thị trường. Trên thực tế, con số này đã giảm so với 95 triệu vào năm 2020.

Sach dien tu Anh anh 1

Theo con số tổng kết của năm 2021, doanh thu sách điện tử giảm mạnh so với trước đây. Nguồn: Lovereading.

Lý giải sự sụt giảm này của sách điện tử (ebook), các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính nằm ở sự hồi phục của xã hội trước cơn đại dịch toàn cầu Covid-19. Năm 2020, Anh là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch, người dân có xu hướng đọc sách nhiều hơn, đặc biệt là ebook bởi sự tiện lợi của nó.

Đến năm 2021, guồng quay công việc dần phục hồi, mọi người cũng phải dành nhiều thời gian hơn để khắc phục những thiệt hại do Covid-19. Do đó, thời gian dành cho ebook cũng giảm bớt.

Không ngạc nhiên khi thị phần sách điện tử của các tiểu thuyết dành cho trẻ em hiện ở mức thấp và giảm nhẹ so với năm trước. Nguyên nhân chính là độc giả nói chung và phụ huynh nói riêng vẫn ưu tiên cho con em mình trải nghiệm các loại sách in trước.

Mặt khác, cũng theo Bookseller, trong khi doanh số sách điện tử giảm thì doanh số sách in tại Anh đã bắt kịp đà tăng trong năm 2020. Đáng mừng hơn, loại hình sách nói (audio book) một lần nữa đạt được những con số kỷ lục, góp phần quan trọng vào sự đa dạng của ngành sách nói chung.

Giá sách tăng ảnh hưởng ra sao tới sức mua?

Các đơn vị xuất bản cho biết giá giấy in đang tăng lên không ngừng, có những đợt còn tăng theo từng tuần. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới giá sách và sức mua của bạn đọc.

Mức tiêu thụ sách tăng ở nhiều quốc gia

Trải qua thời gian dài chống chọi những ảnh hưởng của đại dịch, các đơn vị xuất bản lớn trên thế giới đã có những tín hiệu lạc quan, đánh dấu sự hồi phục.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm