Doanh số bán truyện tranh, bao gồm tiểu thuyết đồ họa, các ấn bản lẻ và truyện tranh kỹ thuật số khu vực Bắc Mỹ đã đạt 2,075 tỷ USD vào năm 2021, tăng 62% so với năm 2020 và tăng 70% so với năm 2019. Số liệu trên mới được công bố trên Comichron (trang web chuyên nghiên cứu truyện tranh) và ICv2 (một trang web theo dõi nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó có truyện tranh).
Cũng theo báo cáo này, doanh số bán truyện tranh Bắc Mỹ đã tăng đều đặn kể từ năm 2017, năm 2021 ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp này.
Doanh số bán truyện tranh liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Ảnh: Business Insider. |
Doanh số manga và truyện tranh thiếu nhi tăng mạnh
John Jackson Miller, người sáng lập Comichron, cho biết trong báo cáo: "Trong năm 2021, các nhà xuất bản đã bán được nhiều truyện tranh hơn so với bất kỳ năm nào khác trong lịch sử kinh doanh".
Ngành công nghiệp truyện tranh được dự báo sẽ đạt đà tăng trưởng tốt hơn nữa trong năm 2022. Milton Griepp, người sáng lập ICv2, cũng thông tin với trang Business Insider rằng doanh số tại các cửa hàng truyện tranh Bắc Mỹ tính đến tháng 5 đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Griepp cho rằng đà tăng trưởng này do xu hướng tiêu dùng liên quan đến đại dịch Covid-19, khi mọi người chuyển dịch sang các hoạt động họ có thể làm ở nhà. Ông Griepp chia sẻ với Business Insider: “Mọi người tập trung vào sở thích của họ nhiều hơn, bao gồm cả thú sưu tập. Do đó, mảng phát triển các sản phẩm sưu tập truyện tranh đã được phát triển, cùng đó là chi phí cho các vấn đề hậu cần”.
Sự phát triển của một số thể loại truyện tranh cũng giúp thúc đẩy ngành công nghiệp này. Ông Griepp cho biết doanh số bán các bộ truyện tranh Nhật Bản như Attack on Titan đã tăng vọt. Dữ liệu trước đó từ NPD BookScan cho thấy số lượng ấn bản truyện này bán được trong năm 2021 đã tăng gấp đôi so với năm 2020.
Đây chỉ là số liệu từ các hiệu sách và các nhà bán lẻ trực tuyến mà BookScan thu thập được. Trên thực tế, số liệu từ các cửa hàng truyện tranh và các nền tảng số khác chưa được đưa vào.
Eric LaGaccia, chủ cửa hàng truyện tranh Action City Comics ở khu Greenpoint của Brooklyn, New York, cho biết việc các bộ manga xuất hiện nhiều hơn trước công chúng đã giúp doanh số tăng lên. Trong đó, việc các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, HBO Max… phát các bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ truyện manga và các bộ truyện siêu anh hùng đã thúc đẩy người tiêu dùng tìm đến tác phẩm gốc.
Các bộ phim được phát trên Netflix, HBO Max,... đã thu hút độc giả tìm đến tác phẩm gốc. Ảnh: Business Insider/Marvel Studios. |
Tiểu thuyết đồ họa trở thành thể loại phổ biến
LaGaccia chia sẻ tiểu thuyết đồ họa dành cho trẻ em cũng rất phổ biến; các bậc cha mẹ coi chúng là một "cửa ngõ đến thế giới văn chương".
Trong những năm gần đây, tiểu thuyết đồ họa đã trở thành một thể loại truyện tranh hàng đầu được bán ra. Cụ thể, tiểu thuyết đồ họa chiếm tới 1,47 tỷ USD trong tổng số 2,075 tỷ USD doanh thu vào năm 2021, trong khi các ấn bản truyện đơn lẻ chiếm 435 triệu USD (truyện tranh số chiếm phần còn lại).
Theo Business Insider, một cuốn tiểu thuyết đồ họa có thể là một cuốn tiểu thuyết dài tập dưới dạng tranh hoặc là tập hợp các truyện đơn lẻ (còn được gọi là ấn bản truyện tranh định kỳ). Hình thức ấn bản định kỳ này thường dùng để ra mắt các tác phẩm siêu anh hùng, đặc biệt của hai nhà Marvel và DC, thu hút nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt.
Các tiểu thuyết đồ họa thông thường, với nhiều độc giả phổ thông hơn, có thể được tìm thấy ở các cửa hàng sách, bao gồm các chuỗi như Barnes và Noble, trong khi các ấn bản định kỳ chủ yếu được bán trong các cửa hàng truyện tranh.
LaGaccia, người đã mở cửa hàng Action City Comics vào đầu năm 2021, cho rằng truyện tranh đã được chứng minh là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Ông LaGaccia nói: "Nhiều người đã tìm lại được hoặc phát hiện ra những sở thích mới trong thời kỳ đại dịch. Tất cả chương trình và bộ phim mới cũng đang thu hút mọi người đến cửa hàng. Đó là những yếu tố kết hợp hoàn hảo. Chúng tôi có thêm khách hàng mới mỗi ngày".
Mọi thể loại truyện tranh (tiểu thuyết đồ họa, ấn bản lẻ hay các tác phẩm số) và mọi kênh phân phối (cửa hàng sách/nhà bán lẻ trực tuyến, cửa hàng truyện tranh và các lượt tải xuống) đều tăng trưởng trong năm 2021 - tín hiệu cho thấy đà phát triển của toàn ngành.