Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn bản đầu tiên của 'Harry Potter' được đấu giá tới 178.000 USD

Ấn bản đầu tiên của bộ truyện "Harry Potter", có kèm chữ ký của tác giả J.K. Rowling được kỳ vọng sẽ được đấu giá từ 118.000 tới 178.000 USD.

Mới đây, sàn đấu giá Christie thông báo sẽ bán một bản in bộ Harry Potter đầu tiên có chữ ký với mức giá ước lượng 118.758-178.138 USD.

Cuốn đầu tiên trong bộ truyện, Harry Potter và hòn đá phù thủy, được xuất bản lần đầu ngày 26/6/1997. Cuốn thứ bảy và là tập cuối của bộ sách, Harry Potter và bảo bối tử thần, được xuất bản một thập kỷ sau đó, ngày 14/7/2007. Khi ấy, Harry Potter đã trở thành một trong những thương hiệu văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới, với doanh thu hơn 33 tỷ USD chỉ riêng ở Mỹ.

Dau gia sach Harry Potter anh 1

Ấn bản bìa cứng đầu tiên của cuốn Harry Potter và hòn đá phù thủy từng bán được với giá 471.000 USD. Ảnh: Sky News.

Bộ sách này bao gồm cả bản in đầu của cuốn Harry Potter và hòn đá phù thủy. Một bản in đặc biệt hiếm, với 1 lỗi đánh máy ở trang 53 và 1 lỗi chính tả viết “Sorcerer’s” thành “Philosopher’s”. Chỉ có 500 bản sách có lỗi này, trong đó, 300 bản đã gửi lưu chiểu đến thư viện.

Các cuốn sách đều có chữ ký của tác giả J.K. Rowling. Riêng tập 2, Harry Potter và phòng chứa bí mật, có ghi thêm một lời đề tựa cá nhân hơn: “Gửi Tessa MacGregor, với mọi lời chúc tốt đẹp nhất”.

Dù những thông điệp cá nhân bao gồm tên kiểu này thường làm mất giá vật phẩm tại phiên đấu giá, cuốn Harry Potter này lại là một ngoại lệ. Bộ sách ước tính được bán với giá gần 180.000 USD. Người bán dự định quyên góp một phần số tiền cho quỹ Lumos, một tổ chức thiện nguyện vì quyền trẻ em.

Dau gia sach Harry Potter anh 2

Nhân vật Harry Potter trong phim chuyển thể. Ảnh: Warner Bros.

Các sản phẩm liên quan cũng từng thu về hàng nghìn đôla từ các buổi đấu giá trước đây. Năm ngoái, phiên đấu giá Heritage Auctions đã bán ấn bản bìa cứng đầu tiên của cuốn Harry Potter và hòn đá phù thủy với giá 471.000 USD.

Tuy nhiên, số tiền bán đấu giá cao nhất từng ghi nhận cho thương hiệu Harry Potter thuộc về một trong bảy bản sách Những chuyện kể của Beedle Người Hát Rong được nhà văn Rowling viết tay và vẽ minh họa. Cuốn sách này được bán tại Sotheby với giá 483.906 USD vào tháng 12/2016.

Vì danh tiếng của Rowling có phần bị ảnh hưởng sau những phát ngôn gây tranh cãi vì bị coi là kỳ thị chuyển giới, các vật phẩm liên quan đến Harry Potter không còn giá trị cao như trước.

Đầu năm nay, cặp kính mang tính biểu tượng và cây đũa thần Daniel Radcliffe sử dụng trên phim cũng được đem đấu giá và chỉ kỳ vọng bán được với mức 8.000-12.000 đôla. Số tiền này không nhiều so với các vật phẩm thương hiệu khác từng đấu giá. Nhưng chắc chắn, bộ sách này sẽ thu về con số cực kỳ ấn tượng.

Người trong cuộc bật mí về con đường ra mắt của 'Harry Potter'

Đại diện nhà xuất bản và những người yêu sách tiết lộ về con đường tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi "Harry Potter" được ra mắt 25 năm trước.

Cuốn 'Harry Potter và hòn đá phù thủy' có giá khởi điểm 250.000 USD

Một trong 500 bản bìa cứng của cuốn “Harry Potter và hòn đá phù thủy” in năm 1997 chuẩn bị được đấu giá.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm