Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số smartphone vượt mặt điện thoại phổ thông

Theo các nhà phân tích của Gartner, smartphone chính thức vượt qua điện thoại phổ thông với 53,6% doanh số bán hàng điện thoại toàn cầu trong năm 2013.

Samsung vẫn là hãng smartphone lớn nhất thế giới. Trong khi đó, thị phần của Apple đã giảm trong năm 2013, dù trước đó, hãng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với 2 nhà mạng lớn là NTT DoCoMo và China Mobile về việc phân phối iPhone.

Huawei tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 nhưng sẽ phải chịu sự cạnh tranh từ Lenovo trong thời gian tới. Nhà sản xuất máy tính lớn nhất Trung Quốc vừa mua lại Motorola từ Google. Doanh số smartphone của Lenovo tăng gấp đôi trong năm 2013. Motorola sẽ giúp hãng này xâm nhập thị trường Mỹ và mở rộng ảnh hưởng tại thị trường nước ngoài. 

Doanh số bán hàng điện thoại toàn cầu trong năm qua đạt 1,8 tỷ USD, trong đó gần 1 tỷ USD là smartphone. Nokia vẫn giữ vị trí thứ hai sau Samsung về doanh thu nhưng có xu hướng giảm. Windows Phone tăng doanh số gấp đôi nhưng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường. BlackBerry thì đang có nguy cơ bị "tuyệt chủng".
Điện thoại phổ thông đang dần rút lui và giảm thị phần. Smartphone đang trong quá trình bão hòa ở các thị trường phát triển. Tuy nhiên, các thị trường mới nổi lại cho thấy sự tăng trưởng rất lớn.  Ấn Độ là một ví dụ. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng điện thoại tại đây lên đến 166,8% trong quý cuối cùng.

Minh Huy

Ảnh: GSMArena

Bạn có thể quan tâm