Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số bán sách điện tử giảm tại Anh

So với thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, doanh số bán sách điện tử của các nhà xuất bản Big Six ở Vương quốc Anh đã giảm 8,3% vào năm 2022.

thi truong sach anh 1

Người dùng đang lựa chọn cuốn sách trên kho sách của Amazon. Ảnh: lovereading.

Theo báo cáo mới nhất của Bookseller, doanh số bán sách điện tử của các nhà xuất bản Big Six ở Vương quốc Anh đã giảm 8,3% vào năm 2022. Cụ thể, 43,6 triệu cuốn sách điện tử đã được bán vào năm 2022. Điều đó tạo ra doanh số bán hàng thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2017 và mức thấp thứ hai kể từ khi Bookseller bắt đầu thu thập dữ liệu doanh số bán sách điện tử hàng năm từ các nhà xuất bản.

Tuy nhiên đây không hoàn toàn là một tín hiệu cho thấy sự đi xuống của dòng sách điện tử. Nhà xuất Bloomsbury đã đạt được mức tăng trưởng tốt với doanh thu tăng 26% và là nhà xuất bản duy nhất làm được như vậy. Nhà xuất bản HarperCollins báo cáo doanh số bán hàng của họ vẫn không thay đổi mặc dù bốn nhà xuất bản còn lại đều đưa ra những chỉ số có chiều hướng giảm xuống trong năm 2022. Hiện nay, 28,4% trong tổng doanh số bán hàng của các nhà xuất bản là do sách điện tử đóng góp.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng được thấy rõ ràng bởi sự bùng nổ tiêu thụ sách điện tử trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Doanh số bán sách điện tử của Big Six đạt đỉnh 54,7 triệu bản vào năm 2020.

Trong bối cảnh hậu đại dịch, Hachette nổi lên là nhà xuất bản kỹ thuật số thương mại lớn nhất ở Vương quốc Anh vào năm 2022. Điều này tạo nên một kỳ tích đáng chú ý chứng minh cho việc sách điện tử đang dần trở thành một xu thế mới.

Đại dịch Covid-19 được cho rằng đã hồi sinh sự sống của sách điện tử. Định dạng này từng được quảng cáo là công nghệ tương lai này đã trải qua 6 năm liên tiếp sụt giảm doanh số bán hàng kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2014. Các nhà xuất bản ghi nhận doanh số bán hàng trong và ngoài nước tăng 17% lên 144 triệu bảng trong nửa đầu năm 2020.

Theo nghiên cứu của Nielsen vào năm 2021, thể loại có khả năng được mua dưới dạng sách điện tử cao nhất là tiểu thuyết khiêu dâm, với hơn 60% được mua dưới dạng kỹ thuật số. Tiểu thuyết đồ họa và tiểu thuyết dành cho trẻ em được mua dưới dạng sách điện tử vẫn còn thấp do độc giả chủ yếu thích mua những thứ này ở dạng sách in.

Dù trước mắt còn nhiều khó khăn cho sách điện tử, các nhà xuất bản Anh vẫn đang cố gắng đưa ra thêm các chương trình khuyến, giảm giá với các dòng sách đang được ưa chuộng trên thị trường.

Các nhà xuất bản Big Six theo thứ tự doanh số giảm dần bao gồm Hachette, Penguin Random House, HarperCollins, Pan Macmillan, Simon & Schuster và Bloomsbury.

Hồi ký của Hoàng tử Harry bán hơn 1,4 triệu bản trong một ngày

Hồi ký "Spare" kể về cuộc đời nhiều biến động của Hoàng tử Harry phá kỷ lục doanh thu trong ngày mở bán tại thị trường Anh, Mỹ và Canada.

Những tin tức được chú ý về công nghiệp truyện tranh tại Mỹ

Sự bùng nổ của doanh thu tại Bắc Mỹ, các lễ hội trở lại rầm rộ... là những tin tức về thị trường truyện tranh thu hút sự quan tâm của người làm sách.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm