Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh

Bên cạnh việc ủng hộ vật lực cho lực lượng cảnh sát biển, cộng đồng doanh nhân TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Sáng 14/5, báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam và Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu (BNI) tổ chức tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”.

Liên quan đến sự việc người dân có những phản ứng quá khích trước hành động của Trung Quốc, cộng đồng doanh nhân TP.HCM kêu gọi người dân cần bình tĩnh, không nên có những hành động gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước.

Cộng đồng doanh nhân TP.HCM đang ra sức kêu gọi người dân bình tĩnh trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. " Động thái quan trong của doanh nhân hiện nay là giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc", doanh nhân Đỗ Thanh Năm, giám đốc công ty Tư vấn chiến lược Win - Win khẳng định.

Theo bà Ngọc Thị Yến, Giám đốc công ty TNHH Ý Ngọc: “Hiện nay có rất nhiều tổ chức kinh tế của Đài Loan và Trung Quốc đầu tư các dự án lớn trên địa bàn TP.HCM. Những hành động quá khích của người dân sẽ khiến cho hoạt động hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc bị ảnh hưởng xấu. "Chúng ta cần nhìn nhận rõ ràng rằng, không phải tất cả người dân Trung Quốc cũng như doanh nhân Trung Quốc đều xấu. Chúng ta không nên có thái độ cực đoan trước mắt mà làm ảnh hưởng xấu đến lợi ích lâu dài của đất nước”, bà Yến nói.

Là một doanh nghiệp có nhập khẩu mực in và giấy của Trung Quốc, bà Ngọc Thị Yến cho biết, nếu Trung Quốc tiếp tục có những hành động coi thường chủ quyền của Việt Nam, công ty bà sẽ tìm đến các nhà cung cấp nguyên liệu khác, cụ thể là Hàn Quốc. "Nếu nhập nguyên liệu sản xuất từ các nước khác thì giá cả sẽ tăng 10%, nhưng điều này không gây ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp chúng tôi", bà Yến nói thêm.

Làn sóng 'nói không với hàng Trung Quốc'

Chợ đầu mối Tam Bình (quận Thủ Đức) sáng ngày 13/5, tiểu thương đến lấy hàng liên tục được hỏi: “Hàng Trung Quốc hay Việt Nam?"

“Chúng ta thấy rõ hành động đưa giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là sai trái. Với tư cách là công dân Việt Nam, chúng ta cảm thấy bị xúc phạm lòng tự tôn dân tộc, nhưng cũng không vì thế mà có những hành động cực đoan. Hơn lúc nào hết chúng ta cần bảo vệ hình ảnh đất nước, đề cao tình hữu hảo của dân tộc Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp phải cùng nhau thể hiện sự hiệu quả trong kinh doanh, tạo thế chủ động trong quan hệ kinh doanh với các đối tác Trung Quốc. Thông qua các mối quan hệ kinh doanh tạo nên sự ủng hộ của cộng đồng bạn bè doanh nhân thế giới. Hãy làm những việc cụ thể. Ví dụ như ủng hộ vật chất, tạo nên sức mạnh cộng đồng hướng về biển đảo quê hương”, ông Hồ Quang Minh, giám đốc BNI phát biểu.

Đại diện Công ty tư vấn chiến lược Win - Win cũng cho rằng, người dân Việt Nam, trong đó có cộng đồng doanh nhân cần hết sức bình tĩnh. Động thái quan trọng nhất của doanh nhân Việt Nam hiện nay là giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc. Trên thực tế, sự lệ thuộc của Việt  Nam vào thị trường Trung Quốc là không nhiều. Bởi vì hàng hóa Việt Nam bán cho Trung Quốc ít hơn số lượng hàng hóa Trung Quốc bán sang thị trường Việt Nam. Cụ thể là Việt Nam đang nhập siêu từ Trung Quốc 30 tỷ USD/năm.

Đồng quan điểm trên, ông Thái Văn Hòe,  Giám đốc Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam chi nhánh phía Nam, cho rằng, chủ quyền biển đảo của Việt Nam được cả thế giới thừa nhận. Người dân Việt Nam nên nêu cao tình hữu hảo chứ không nên có những hành động thái quá làm ảnh hưởng đến hình ảnh dân tộc trong mắt bạn bè quốc tế.

Đại diện hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh, ông Nguyễn Cảnh Hà, kêu gọi người dân nên kiên trì, bền bỉ đấu tranh theo chủ trương chung của nhà nước chứ không nên hành động quá khích. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, hiện nay vẫn còn những doanh nghiệp tham lợi nhuận, nhập khẩu  hàng trăm tấn chất kích thích để phục vụ việc sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam đang làm hại chính nhân dân của mình. Liên quan đến sự việc công nhân Bình Dương đập phá các nhà máy Trung Quốc, ông Hà nhận định đây là hành động thể hiện sự mù quáng trong ý thức một số người.

Cộng đồng doanh nhân TP.HCM đã thống nhất biện pháp thiết thực hiện nay để phản đối Trung Quốc, đó là kêu gọi người thân, công nhân viên cũng như các đối tác kinh doanh cần kiên trì theo đường lối, chủ trương của nhà nước, tránh mọi hành động quá khích, tự phát. 

Cũng tại buổi tọa đàm, các doanh nhân đã tham gia ủng hộ cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam theo chương trình “Vì biển đảo quê hương” do báo Pháp luật Việt Nam phát động.

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm