Bộ Công Thương yêu cầu đình chỉ lãnh đạo QLTT nếu để thiếu xăng
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu. Nếu để xảy ra vi phạm, sẽ tạm đình chỉ công tác thủ trưởng cơ quan QLTT.
122 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu. Nếu để xảy ra vi phạm, sẽ tạm đình chỉ công tác thủ trưởng cơ quan QLTT.
Cục Quản lý thị trường Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép một thương nhân phân phối vì không có hoạt động kinh doanh xăng dầu từ tháng 1 đến tháng 9.
Bên cạnh xin ý kiến các bộ ngành và UBND các tỉnh thành, Bộ Công Thương vừa có văn bản lấy ý kiến của các doanh nghiệp đầu mối, phân phối sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu.
UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị phối hợp, giám sát chặt chẽ việc bán xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo nguồn cung cho người dân.
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, tăng chi phí làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng/lít.
UBND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết triệt để hoạt động bán xăng dầu bằng chai, lọ trên các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng kinh doanh trái phép để trục lợi.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định số cửa hàng thiếu xăng trên địa bàn đã giảm dần qua từng ngày, đến nay cung ứng tương đối ổn định.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt và bảo đảm nguồn cung xăng dầu.
“Quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành nhưng trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”, ĐBQH Trần Văn Lâm nói.
Một số cây xăng ở Sóc Trăng hết nhiên liệu 2-3 tuần vì thiếu hàng. Chủ cây xăng phải dùng chai nhựa đi mua xăng lẻ cách nhà hơn 10 km.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, một số doanh nghiệp xăng dầu đi đầu tư chứng khoán, bất động sản, làm vơi đi nguồn tiền để nhập hàng, gây ra những tác động đến chuỗi cung ứng.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết tình hình nguồn cung xăng dầu đã tốt hơn nhưng mức chiết khấu vẫn rất thấp, hàng cấp nhỏ giọt.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho rằng đến nay trên địa bàn TP vẫn còn một số cây xăng hết hàng cục bộ, do phụ thuộc nhiều vào các đơn vị phân phối, vận tải.
Bộ Công Thương cho biết có một doanh nghiệp đầu mối không nhập khẩu, dự trữ xăng dầu theo quy định, 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và hạn mức nhập khẩu được giao.
Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi để thực hiện các thủ tục mua xăng dầu kịp thời.
Thanh tra Chính phủ vừa có quyết định về thanh tra việc chấp hành, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu.
"Tối hôm qua, mọi người còn phải chờ đợi rất lâu, có nơi chỉ cho đổ 30.000 đồng. Sáng nay, tình hình đã khác, tôi đổ xăng được đầy bình", chị Hằng nói.
Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cao điểm ngày 10/10, chỉ 7,4% cửa hàng xăng dầu ở địa phương nhập được xăng về, gây ra thiếu cục bộ.
Nhiều người dân ở TP.HCM mang theo can, chai nhựa để tích trữ xăng. Điều này được công an cảnh báo rất nguy hiểm, có thể gây ra tình trạng cháy nổ.