Đây là một trong những sản phẩm xe 2 bánh gắn động cơ thương hiệu Việt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.
Việt Nam có hệ sinh thái sản xuất xe 2 bánh chất lượng
Việt Nam là nước có lợi thế về nông nghiệp, giày da và thuỷ hải sản, từng được biết đến là công xưởng sản xuất của những thương hiệu may mặc nổi tiếng thế giới.
Một trong những lợi thế quốc gia khác của Việt Nam mà ít người nhắc đến là hệ sinh thái sản xuất xe 2 bánh, gồm hàng trăm nhà máy sản xuất linh kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế, được tận dụng bởi thương hiệu xe gắn máy hàng đầu thế giới.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Việt Nam sản xuất 2,8-3,3 triệu xe máy.
Việt Nam là một trong những công xưởng sản xuất xe 2 bánh hàng đầu thế giới. |
Tuy nhiên, lợi thế sản xuất xe 2 bánh của Việt Nam đang phục vụ các thương hiệu nước ngoài. Hiếm doanh nghiệp Việt nào khai thác và tận dụng lợi thế quốc gia này.
Có lẽ sản xuất xe 2 bánh như xe máy đối với một thương hiệu Việt là việc rất khó và rủi ro khi cần có tiềm lực tài chính đủ mạnh, công nghệ sản xuất phức tạp và phải đối mặt sự cạnh tranh của các thương hiệu có tên tuổi và chỗ đứng lớn trong thị trường Việt và thế giới. Đó cũng là lý do các thương hiệu Việt không "liều mình" tham gia vào ngành công nghiệp này.
Thương hiệu Việt sản xuất xe 2 bánh gắn động cơ
Không tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất xe gắn máy, nhưng mới đây một thương hiệu Việt - hãng xe điện PEGA - chính thức tuyên bố đã bắt đầu tận dụng lợi thế quốc gia trong ngành sản xuất xe 2 bánh. Và vào ngày 23/4, hãng sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm xe 2 bánh gắn động cơ nội địa hoá tại Việt Nam. Bằng động thái này, PEGA trở thành doanh nghiệp Việt hiếm hoi dám "dấn thân" vào ngành công nghiệp khó - sản xuất xe 2 bánh phức tạp tương đương xe máy chạy xăng.
Dòng sản phẩm "made in Vietnam" này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho xe điện Việt - cuộc cách mạng về công nghệ và chất lượng sản phẩm.
Ông Lê Hoàng Long, CEO PEGA: "4 sản phẩm mới của chúng tôi sẽ mang đến định nghĩa mới về xe điện Việt”. |
Đã khá phổ biến trên thị trường Việt Nam những năm gần đây, nhưng xe điện vẫn chưa thực sự lấy được thiện cảm của người dùng bởi quãng đường di chuyển còn chưa xa, chống nước chưa tốt... Đặc biệt với thói quen cố hữu của người Việt, xe máy chạy xăng mới là phương tiện di chuyển tốt, là tài sản mà gia đình nào cũng phải có. Xe điện chỉ đang dừng lại là phương tiện di chuyển tạm thời của đối tượng học sinh.
"4 sản phẩm mới ra mắt vào ngày 23/4 của chúng tôi sẽ tạo nên cuộc cách mạng cho sản phẩm xe điện Việt - cuộc cách mạng về chất lượng, không chỉ làm hài lòng người tiêu dùng mà còn mang đến định nghĩa mới về xe điện Việt”, ông Lê Hoàng Long, CEO PEGA cho biết.
Nhiều người đánh giá, để sản xuất ra một chiếc xe điện cũng phức tạp không kém một chiếc điện thoại thông minh. |
PEGA đã mất đến 4 năm để chuẩn bị cho quá trình nội địa hoá sản phẩm của mình. Đây cũng là một quá trình gian nan, khi mà "chúng tôi đã phải gõ cửa từng đơn vị sản xuất, chứng minh cho họ thấy tham vọng, lý tưởng và tiềm lực của mình. Không ít nơi, chúng tôi không được tiếp đón", ông Long chia sẻ thêm.
Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 linh kiện khác nhau, để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và đảm bảo chất lượng, PEGA đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho việc làm khuôn mẫu sản phẩm và phải đưa ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho chất lượng linh kiện.
Trước đó, PEGA chia sẻ hãng đã chi khoảng 8 tỷ đồng để chuẩn bị cho lễ ra mắt quy mô lớn sắp tới.