Xuất hiện từ năm 2012, PEGA (HKbike) đang từng bước khẳng định tên tuổi của mình tại thị trường trong nước.
Khi xe điện còn là khái niệm mới
Kể từ khi chiếc xe đạp điện đầu tiên ra đời năm 1881, phương tiện này đã trở thành sự lựa chọn tối ưu cho những ai muốn tiết kiệm thời gian và sức lực nhưng vẫn đảm bảo an toàn với môi trường. Tuy nhiên, xe điện chỉ chính thức “bước chân” vào thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây.
Những năm gần đây, người tiêu dùng đang chuyển hướng quan tâm sang xe điện.
|
Theo thống kê của tổ chức quốc tế Expo, năm 2013, xe đạp điện có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan chiếm khoảng 80% thị phần tại Việt Nam với thiết kế và màu sắc đa dạng.
Con số này không khỏi khiến nhiều người e ngại, bởi thương hiệu xe điện Việt chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong “miếng bánh” thị phần xe điện màu mỡ tại Việt Nam.
Nếu các doanh nghiệp Việt không có những động thái tích cực hơn để lấy lại thị phần thì chẳng bao lâu nữa, thị trường xe điện Việt sẽ không còn bóng dáng của các dòng xe điện mang thương hiệu. Điều đó đồng nghĩa với việc, chúng ta đã thua ngay trên sân nhà.
Lấy lại thị phần từ tay đối thủ
Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, số lượng xe điện tại Việt Nam tăng nhanh trong năm 2013-2014, nhưng chủ yếu vẫn là xe điện nhập và chất lượng của những sản phẩm này vẫn còn là một câu hỏi lớn. Đó cũng là lý do khiến nhiều người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng của xe điện trên thị trường, thậm chí có cái nhìn thiếu thiện cảm về loại phương tiện này.
Khi người tiêu dùng còn đang hoang mang về loạt sản phẩm xe điện không rõ nguồn gốc, thì thị trường trong nước xuất hiện thêm một cái tên mới HKbike - nay gọi là PEGA.
PEGA (HKbike) gia nhập thị trường từ cuối năm 2012 và nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi trong “làng” xe điện, góp phần giúp người Việt có cái nhìn thiện cảm hơn với loại phương tiện này.
Tuy nhiên, đến năm 2016, “miếng bánh” thị phần mà doanh nghiệp này đang sở hữu cũng chỉ chiếm một phần nhỏ. Bởi có đến 80% dòng xe điện được tiêu thụ thuộc phân khúc xe máy điện. Nên dù chiếm đến 70% thị phần phân khúc xe đạp điện, PEGA cũng chỉ sở hữu được khoảng 10% thị phần xe điện nói chung.
“Năm 2017, chúng tôi tập trung đẩy mạnh phân khúc xe máy điện và sẽ giành lại thị phần vốn đang thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.” - ông Lê Hoàng Long, CEO PEGA cho biết.
Xe điện PEGA (HKbike) trong top 5 từ khóa tìm kiếm tại Việt Nam theo thống kê của Google Trends.
|
Khi thị trường trôi nổi hàng nhái, hàng kém chất lượng thì PEGA đã “mạnh dạn đi thêm bước nữa”.
Tính đến năm 2016, hãng này đã có 230 đại lý trên cả nước. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên khi PEGA đặt mục tiêu đạt được 350 showroom trong năm 2017. Mỗi đại lý mở ra đều có diện tích mặt bằng 120-350 m2. Người tiêu dùng có thể tìm đến mua hàng và bảo hành, sửa chữa ngay tại đại lý khi hệ thống của PEGA trên 63 tỉnh thành.
“Chúng tôi sẽ chiếm lĩnh 30% thị phần xe điện trong năm 2017” - ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) cho hay.
|
Tận dụng được hệ sinh thái sản xuất xe hai bánh từ những nhà cung cấp lớn trên thế giới, kết hợp với nguồn lao động dồi dào trong nước, PEGA chính thức nội địa hoá sản phẩm xe điện do chính mình thiết kế, nghiên cứu. Công bố với báo giới về chiếc xe nội địa hóa được sản xuất tại Việt Nam, PEGA hứa hẹn làm nên cuộc “cách mạng” về chất lượng và công nghệ trên sản phẩm xe điện Việt.
Nói về cuộc “cách mạng” trong chất lượng gia công, ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) cho rằng: “4 mẫu sản phẩm sắp ra mắt của PEGA (HKbike) về kiểu dáng vẫn ưu ái đặc biệt cho giới trẻ, nhưng sẽ là một cuộc ‘cách mạng’ về chất lượng gia công khi chúng tôi sản xuất đạt đến chất lượng của top 2 thương hiệu xe máy chạy xăng lớn nhất hiện nay ở Việt Nam".
“Chúng tôi sử dụng những công nghệ hiện đại và danh tiếng để động cơ leo dốc khỏe như xe máy, đi được 80-100 km chỉ với một lần sạc và đi thoải mái trong nước mà không lo ngập vào ống xả như xe máy xăng", ông Long cho biết thêm.
Một số mẫu xe mới của PEGA.
|
Nếu quả thực các dòng xe của PEGA đúng như lời ông Long nói, cùng hệ thống bán hàng rộng khắp trên cả nước, thì con số 30% thị phần xe điện mà doanh nghiệp này kỳ vọng trong năm 2017 sẽ không khó để trở thành hiện thực.