Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Việt chưa hiểu rõ về FTA là bình thường

Hội nghị Phổ biến thông tin về các Hiệp định Thương mại tự do Bộ Công thương tổ chức sáng nay, thu hút sự tham gia của đại diện 10 tỉnh, thành và các doanh nghiệp.

Hội nghị tập trung phổ biến thông tin về những Hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn mới ký kết hoặc vừa kết thúc đàm phán trong năm 2015 tới đại diện các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp.

Đó là các hiệp định: Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với Châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) và mới nhất là FTA với Hàn Quốc.

Nói về 4 FTA ký kết năm 2015, các đại biểu đều khẳng định đây là những hiệp định thương mại thế hệ mới, đưa ra những tiêu chuẩn cao hơn, hàm chứa những nội dung chưa từng được đề cập trước đây.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chủ trì Hội nghị. Ảnh: Diệp Sa.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trong bài phát biểu tại sự kiện nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của các FTA vừa chính thức kết thúc đàm phán trong năm 2015.

Các hiệp định mở ra nhiều cơ hội về công nghiệp, thương mại, đồng thời cũng là cơ hội để cải thiện và hoàn thiện thể chế.

Việc tham gia các FTA cũng hỗ trợ tiến trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng hơn, minh bạch hơn, dễ dự báo dự toán hơn, ông Khánh phân tích.

Tuy nhiên, các hiệp định vừa kết thúc đàm phán đặt ra thách thức không nhỏ với cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Với các nhà quản lý là sức ép thay đổi tư duy. Thay đổi tư duy quản lý, tư duy làm chính sách, minh bạch hóa và tăng cường khả năng tương tác với khu vực doanh nghiệp để có ưu thế cạnh tranh trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc nắm bắt được các tác động mà FTA mang lại sẽ giúp các nhà quản lý thay đổi tư duy trong công tác xây dựng và điều hành chính sách.

Với doanh nghiệp, đó là sức ép cạnh tranh đồng thời là sức ép hoàn thiện chính mình để vươn lên nắm bắt cơ hội.

Tuy nhiên, thống kê gần nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy khoảng 75% doanh nghiệp chưa hiểu rõ về các FTA.

Trao đổi với Zing.vn, ông Khánh cho rằng thực tế này là bình thường. 

Bởi, các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có cả những lĩnh vực không bị cạnh tranh từ bên ngoài. Nhiều doanh nghiệp Việt chỉ hoạt động ở thị trường trong nước, không tham gia xuất khẩu. 

"Thực tế này không chỉ ở Việt Nam, ngay cả ở liên minh Châu Âu cũng có đến 50-60% doanh nghiệp tập trung thị trường nội địa không quan tâm lắm tới việc ký kết các hiệp định thương mại quốc tế", ông nói.

Do vậy, để có thể hiểu về các FTA trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp này cần phải có thời gian, đầu tư sự quan tâm để tận dụng các cơ hội lớn mà FTA mang lại.

Hội nghị phổ biến thông tin lần này, theo Thứ trưởng Khánh, mới chỉ là bước "dẫn nhập" của quá trình dài các đơn vị quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cần đầu tư thời gian để nắm bắt và hiểu được về các FTA.

Tại hội nghị, các báo cáo viên đồng thời là thành viên đoàn đàm phán các FTA đã trình bày, giới thiệu nội dung cam kết của Việt Nam trong một số lĩnh vực, cam kết về thuế, cam kết về đầu tư thuộc khuôn khổ của hiệp định TPP, EVFTA. Đồng thời, đại diện Bộ Công thương cũng bàn tới những cơ hội và thách thức từ các FTA.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm