Năm 1969, Thụy Điển trở thành nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Qua 50 năm, các công ty Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam đã tạo ra hơn 120.000 việc làm. Kim ngạch thương mại song phương theo đó đạt trên 1,3 tỷ USD năm 2018. Chỉ trong 3 năm 2017-2019, tổng kim ngạch đầu tư của Thụy Điển tại Việt Nam tăng gấp 3 lần. Tuy nhiên, theo chiều ngược lại, chưa có doanh nghiệp Việt nào ghi dấu trên đất nước Thụy Điển.
Trong khi đó, Thuỵ Điển được xem “thiên đường” khởi nghiệp, xếp hạng nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Quốc gia Bắc Âu này có nền kinh tế ổn định, lao động trình độ cao, hệ thống hành chính thông thoáng, công nghệ hiện đại và nhu cầu nội địa lớn.
NutiFood trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển, mở ra bước tiến mới. |
Ngoài ra, Thụy Điển từng xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới nổi tiếng với nền kinh tế phát triển bền vững, không khí trong lành. Đặc biệt, quốc gia này nằm trong danh sách có chất lượng sữa organic tốt hàng đầu thế giới, top 3 quốc gia tại châu Âu rất hạn chế và gần như không sử dụng kháng sinh khi gia súc bị bệnh.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn mở cửa mạnh mẽ, khuyến khích kinh doanh có sáng tạo dựa trên yếu tố phát triển bền vững. Trong bối cảnh chưa bao giờ quan niệm phát triển bền vững được nhắc đến nhiều và đẩy mạnh như hiện nay, việc NutiFood bắt tay cùng Tập đoàn Backahill của tỷ phú Erik Paulsson và Skånemejerier Ekonomisk Förening xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy triệu đô mang tên NutiFood Sweden AB trên đất Thụy Điển ngày 27/5 tạo nên dấu ấn mang tính bước ngoặt.
Việc doanh nghiệp Việt đầu tư vào Thụy Điển đã tạo bước tiến lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và mục tiêu mang sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Sự kiện nhà máy NutiFood Sweden AB chính thức đi vào vận hành nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cấp cao Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT NutiFood, chia sẻ lý do đầu tư vào Thụy Điển tại Diễn đàn doanh nghiệp Thụy Điển - Việt Nam. |
Nhà máy NutiFood Sweden AB giai đoạn một có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, tổng công suất 15.000 tấn mỗi năm. Trong đó, 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh (infant formula) và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em (baby food), được điều hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ các tập đoàn sữa - thực phẩm nổi tiếng thế giới.
NutiFood Sweden AB nghiên cứu tạo ra sản phẩm bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê. Sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2 sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, nhà máy hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý III năm nay.
Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT NutiFood, chia sẻ: “NutiFood tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển. Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục thị trường Mỹ, tạo tiền đề để mở rộng ra thị trường châu Âu".
Bên cạnh sự kiện chính thức đưa nhà máy sữa vào vận hành tại Thụy Điển, chiều 8/5, công chúa kế vị hoàng gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree có cuộc trao đổi nhanh với NutiFood. Cuộc gặp diễn ra trong chuyến viếng thăm chính thức của công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree tại TP.HCM.
Những dấu mốc vươn tầm thế giới của NutiFood
Tháng 3/2018 NutiFood được cấp chứng nhận FDA của Mỹ và ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm đặc trị Pedia Plus vào thị trường Mỹ.
Tháng 8/2018, ra mắt sản phẩm NutiCafé - Cà phê sữa đá tươi đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam thế giới đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới.
Tháng 9/2018, ký kết hợp tác với tập đoàn Backahill của tỷ phú Thụy Điển thành lập liên doanh để sản xuất các sản phẩm sữa chuẩn organic xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.
Tháng 11/2018 hợp tác với tập đoàn BASF CHLB Đức để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em.
Tháng 1/2019, công bố liên doanh với Asahi của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam.
Tháng 3/2019, ký hợp tác để thành lập liên doanh với golf thủ huyền thoại của thế giới Greg Norman đưa Nuti Café thâm nhập thị trường quốc tế.