Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy sữa triệu đô của NutiFood tại Thụy Điển đi vào vận hành

Thuỵ Điển nổi tiếng với ngành chăn nuôi hữu cơ lớn của thế giới và việc nhà máy NutiFood đi vào vận hành tại đất nước Bắc Âu này mở ra bước tiến mới cho ngành sữa Việt.

Định hướng đặt sức khoẻ người dùng là yếu tố ưu tiên hàng đầu, NutiFood với vai trò nhà nghiên cứu dinh dưỡng đã chọn Thuỵ Điển để hợp tác xây dựng nhà máy triệu đô mang tên NutiFood Sweden AB đi vào vận hành ngày 27/5, mang sản phẩm chất lượng đến tay người dùng Việt. Nhà máy được đưa vào vận hành dựa trên kết quả liên doanh giữa ba bên: NutiFood (sở hữu 50% vốn) - Tập đoàn Backahill của tỷ phú Erik Paulsson (25% vốn) - Skånemejerier Ekonomisk Förening (25% vốn).

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cấp cao Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Dấu mốc nhà máy triệu đô chính thức đi vào vận hành tại Stockholm đồng thời đưa NutiFood trở thành doanh nghiệp sữa lớn đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào Thụy Điển được mời tham gia sự kiện này.

nutifood anh 1
Nhà máy triệu đô do NutiFood hợp tác đầu tư tại Thuỵ Điển đi vào hoạt động ngày 27/5.

Nhà máy NutiFood Sweden AB ở giai đoạn một có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn mỗi năm. Trong đó, 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh (infant formula) và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em (baby food), được điều hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ các tập đoàn sữa - thực phẩm nổi tiếng thế giới.

NutiFood Sweden AB nghiên cứu tạo ra sản phẩm bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê. Sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2 sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, nhà máy hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý III năm nay.

nutifood anh 2
Đối tác Thụy Điển rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Mỹ. 

Chia sẻ về việc chọn NutiFood cùng đồng hành, tỷ phú Erick Paulsson đại diện cho đối tác Thụy Điển, cho biết: “NutiFood là công ty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Mỹ với những điều kiện khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này. Ngoài ra, năng lực tài chính dồi dào của NutiFood cũng là một trong những lý do để chúng tôi lựa chọn công ty này”.

nutifood anh 3
NutiFood Sweden AB đánh dấu bước tiến quan trọng của NutiFood trong mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu.

Thụy Điển vốn nổi tiếng nằm trong danh sách có chất lượng sữa organic tốt hàng đầu thế giới, top 3 quốc gia tại châu Âu rất hạn chế và gần như không sử dụng kháng sinh khi gia súc bị bệnh.

Không chỉ là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cho người dân, Thụy Điển còn được ví như thiên đường của các cô bò hạnh phúc bởi bầu không khí trong lành và nguồn thức ăn sạch từ những cánh đồng cỏ tự nhiên xanh tốt, nước uống tinh khiết.

Thống kê của Hội đồng Nông nghiệp Thuỵ Điển chỉ ra, tháng 6/2017, 20% gia súc đã được chuyển đổi sang phương pháp sản xuất hữu cơ, tăng gần 4% so với năm 2016. Cụ thể, sản lượng sữa organic tăng 8% và số lượng bò sữa tăng 4%.

Bjuv tại miền Nam Thụy Điển - nơi đặt NutiFood Sweden AB, được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, bao bọc bởi khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic. Trong khi đó, hợp tác xã chăn nuôi Skånemejerier Ekonomisk Förening cung cấp sữa tầm cỡ tại Thụy Điển với khoảng 350 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, cung cấp hơn 400.000 tấn sữa mỗi năm. Đối tác này không chỉ giúp cung ứng nguồn sữa tươi nguyên liệu lớn, có chất lượng khó tìm tại thị trường châu Âu mà còn hợp tác phát triển dựa trên kinh nghiệm làm việc ngành sữa hàng chục năm.

Việc chính thức vận hành nhà máy tại Thụy Điển đánh dấu bước tiến quan trọng của NutiFood trong chiến lược vươn ra toàn cầu. Gần nhất, NutiFood là công ty Việt Nam duy nhất được công chúa kế vị của hoàng gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree gặp gỡ trong chuyến thăm chính thức TP.HCM.

nutifood anh 4
“NutiFood tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT NutiFood, chia sẻ: “NutiFood tự hào là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào Thụy Điển. Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục thị trường Mỹ, tạo tiền đề để mở rộng ra thị trường châu Âu".

Chủ tịch HĐQT Trần Thanh Hải cho biết thêm, NutiFood chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa. Thụy Điển nằm trong 3 nước sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi thấp nhất và có điều kiện khí hậu tự nhiên tốt nhất để phát triển chăn nuôi gia súc. NutiFood cam kết làm hết sức mình để chứng minh năng lực của người Việt Nam, đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Những dấu mốc vươn tầm thế giới của NutiFood

Tháng 3/2018 NutiFood được cấp chứng nhận FDA của Mỹ và ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm đặc trị Pedia Plus vào thị trường Mỹ.

Tháng 8/2018, ra mắt sản phẩm NutiCafé - Cà phê sữa đá tươi đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam thế giới đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới.

Tháng 9/2018, ký kết hợp tác với tập đoàn Backahill của tỷ phú Thụy Điển thành lập liên doanh để sản xuất các sản phẩm sữa chuẩn organic xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.

Tháng 11/2018 hợp tác với tập đoàn BASF CHLB Đức để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em.

Tháng 1/2019, công bố liên doanh với Asahi của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam.

Tháng 3/2019, ký hợp tác để thành lập liên doanh với golf thủ huyền thoại của thế giới Greg Norman đưa Nuti Café thâm nhập thị trường quốc tế.



Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm