Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp nữ Việt than cô đơn

Tại diễn đàn doanh nghiệp nữ ASEAN 2016, bà Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan than rằng, doanh nghiệp của bà rất cô đơn.

Bà giãi tỏ, với ngành hóa mỹ phẩm, bản thân doanh nghiệp của bà đã đạt được nhiều bằng sáng tạo, được các đối tác nước ngoài quan tâm và cũng có "tiếng" trên thị trường. "Thế nhưng, chưa bao giờ đơn vị nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về tiền cũng như các chính sách của Nhà nước. Thậm chí, khi có thành tích, doanh nghiệp chẳng những không nhận được khen ngợi mà còn bị thanh tra, kiểm tra", bà Đông than thở.

Hiện doanh nghiệp mở nhiều vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động -  đặc biệt là nông dân. Khi làm việc với người nông dân, công ty phải trả tiền ngay. Trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp rất khó khăn về nguồn vốn song cũng không được sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước. 

doanh nghiep than co don anh 1

Doanh nghiệp nữ Việt than cô đơn. Ảnh: Hoàng Hà. 

Tọa đàm về chủ đề "Tạo thuận lợi cho Doanh nhân nữ nhằm thúc đẩy sự phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN", nữ doanh nhân trăn trở: Với một cơ chế khó khăn như thế, doanh nghiệp muốn thành công thì phải làm thế nào?

Bà Đông chia sẻ doanh nghiệp vẫn có cảm giác bị kìm hãm phát triển từ khi có TPP. Để quảng bá sản phẩm, công ty phải nhờ các Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân tham gia các hội thảo, hội chợ. Muốn bán sản phẩm, đơn vị phải nhờ tới Hợp tác xã và phải sau một tháng mới lấy được tiền.

"Phụ nữ ở đất nước chúng tôi anh hùng lắm, không chỉ làm tất cả các việc ở nhà mà còn hoàn toàn tự lực cánh sinh trong công việc mà không được ai giúp đỡ. Chúng tôi không được Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi phải tự lo hết", bà nói thêm. 

Dẫn lại lời bà Jeannie E, Chủ tịch và người sáng lập ECHOstore, kiêm BPW Makati PH, Philippines và GREAT Women Philippines khi nói về đất nước mình: "nếu như không có sự hỗ trợ của Chính phủ thì chúng tôi không thành công được", bà Đông tâm tư ở Việt Nam "chúng tôi hoàn toàn tự lực cánh sinh". 

Ở Việt Nam, theo bà Đông, phụ nữ chưa được coi trọng và việc gặp các lãnh đạo còn khó.

Nếu ở điều kiện như Việt Nam, khi doanh nghiệp nữ không được giúp đỡ, liệu bà Jeannie E có thành công được như hiện tại hay không?, bà Đông nêu câu hỏi.

Đồng cảm với những khó khăn của bà Đông, Chủ tịch GREAT Women Philippines - Jeannie E, thừa nhận, việc thay đổi một cơ chế là rất khó khăn, không thể làm một sớm một chiều. Thế nhưng, bà Jeannie E cho rằng, công ty của bà Đông không đơn phương độc mã, mà họ còn có những người nông dân. Đây chính là đối tác vững vàng của công ty khi họ đã trang bị nền tảng vững chắc cho công nhân của mình. 

"Đối với trường hợp của Philippines, phụ nữ chiếm 50% dân số, cơ hội mang lại cho chúng tôi cũng nhiều hơn. Thế nhưng, doanh nghiệp cần lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa, thậm chí là gay gắt thì Chính phủ sẽ nghe thấy và sẽ có sự thay đổi", bà Jeannie E cho hay. 

Doanh nhân người Philippines cho biết, tiếng nói của một cá nhân không có ý nghĩa, thì doanh nghiệp sẽ "lôi kéo" nhiều đơn vị cùng lên tiếng. Bên cạnh đó, trên thực tế, khi khó khăn, người phụ nữ có thể lôi kéo sự tham gia của nam giới bởi đó là đòi hỏi chính đáng.

Trước đó, bàn về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cũng đồng quan điểm khi cho rằng, doanh nghiệp nữ đi ra trong hội nhập, họ luôn cảm thấy cô đơn, không thấy hình bóng hỗ trợ của Nhà nước đâu cả. Trong khi ở các nước khác, doanh nghiệp luôn có Nhà nước ở bên cạnh hỗ trợ, thúc đẩy thì ở Việt Nam chỉ là kiểm tra, kiểm soát. 

Và hình ảnh người đi trên cầu khỉ, gánh trên vai hòn đá lớn, trong gió mùa đông bắc, hai bên là vực thẳm, phía trước là chông gai, hố sâu... được ông ví von khi nói tới doanh nghiệp Việt trong hội nhập chắc hẳn sẽ khiến nhiều nữ doanh nhân thổn thức. 

'Doanh nghiệp Việt trong hội nhập như đi trên cầu khỉ'

Đó là ví von của tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương khi nói về khó khăn của doanh nghiệp Việt trong hội nhập.


Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm